ส่องบ้านแนวราบรุ่ง ต่อขยายรถไฟฟ้า คูคต-รังสิต บูม
Loading

ส่องบ้านแนวราบรุ่ง ต่อขยายรถไฟฟ้า คูคต-รังสิต บูม

วันที่ : 29 เมษายน 2563
บ้านเเนวราบรุ่ง ส่วนต่อขยายราคาปรับขึ้นต่อเนื่อง
           ตลาดอสังหาริมทรัพย์ร้อนแรงตั้งแต่ต้นปี กับมหกรรมโละสต๊อกลดแลกแจกแถม ดัมพ์ราคาสู้โควิด-19 แม้จะยอมขาดทุนบ้างแต่ราคาที่ดินซึ่งเป็นต้นทุนหลักยังคงขยับขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะทำเลโซนเส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่ๆ และส่วนต่อขยายรถไฟฟ้า อย่างส่วนต่อขยายบีทีเอสสายสีเขียวเหนือ หมอชิต-คูคต ตลอดแนวมีคอนโดมิเนียมเกิดขึ้น แต่ที่น่าจับตาทำเลปลายทางอย่าง ลำลูกกา,คูคต เป็นทำเลบ้านแนวราบ ที่กำลังมาแรง โดยราคาที่ดินติดสถานีอยู่ที่ 2 แสนบาทต่อตารางวา ทำเลที่ไกลออกไปจากสถานีต่ำสุด 5 หมื่นบาทต่อตารางวา ทั้งนี้จากการวิเคราะห์ นักประเมินราคามูลค่าทรัพย์สินที่ดิน ของนายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดิร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแทนส์ จำกัด ยืนยันว่าราคาที่ดินยังปรับตัวสูงแม้จะเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 โดยทำเลดาวรุ่ง บ้านแนวราบ ได้แก่ ลำลูกกา-คูคต ราคาที่ดินห่างออกไปจากตัวสถานี ยังพัฒนาทาวน์เฮาส์ ราคา 3-5 ล้านบาท หากติดสถานีต้องขยับเป็นคอนโดมิเนียม อีกทำเลที่เป็นดาวรุ่ง ได้แก่ รังสิต ซึ่งเป็นทำเลแนวราบที่น่าสนใจจากการมีรถไฟสายสีแดงช่วง บางซื่อ-รังสิต ที่จะเปิดให้บริการ รวมถึงทำเลบางบัวทอง บางใหญ่ รัตนาธิเบศร์ แนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง ที่ผู้ซื้อยังให้ความสนใจบ้านแนวราบอย่างทาวน์เฮาส์ เพราะราคาไม่ต่างกันมากเมื่อเทียบกับคอนโดมิเนียม อย่างไรก็ตาม หากต้องการให้คนขยับออกนอกเมือง และใช้บริการรถไฟฟ้ามากขึ้น รัฐต้องจัดเก็บค่าโดยสารให้ลดลงทั้งระบบไม่เกิน 10-20 บาท

          เช่นเดียวกับ นาย เลิศมงคล วราเวณุชย์ กรรมการผู้จัดการ บจก.เดวา เรียลเอสเตท นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ นนทบุรี อุปนายกและเลขาธิการสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ระบุว่า ทำเลโซน คูคต ลำลูกกา กลายเป็นเมืองอยู่อาศัย ที่เติบโตสูง เพราะมีรถไฟฟ้าเข้าถึงพื้นที่ มีคอนโดมิเนียมเกิดขึ้น ราคาทาวน์เฮาส์ อยู่ที่ 4-5 ล้านบาทต่อหน่วย เช่นเดียวกับ โซนสายสีม่วง ทาวน์เฮาส์ยังได้รับความนิยม มากกว่าคอนโดมิเนียม

          ขณะศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ธนาคารอาคารสงเคราะห์ สำรวจว่าที่ดินปลายทำเลรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย ราคาปรับขึ้นต่อเนื่องเริ่มจาก โซนรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือช่วงลำลูกกา-คูคต ส่วนต่อขยายของสายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต )ราคาที่ดินเปล่าเพิ่มขึ้น 61.3% เป็นทำเลที่ราคาที่ดินมากที่สุดต่อเนื่องมา 4 ไตรมาส เมื่อปีที่ผ่านมา ตามด้วย โซนปลายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เส้นทางรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 45.1% โซนรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนช่วงศาลายา-ตลิ่งชัน โครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต ราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 20% โซนรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางแคพุทธมณฑลสาย 4 โครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต ราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 15.3% โซนรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ช่วงสมุทรปราการ- บางปู โครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต และสายสีเขียวใต้ ช่วงสมุทรปราการ-แบริ่งปัจจุบันเปิดให้บริการแล้ว ราคาที่ดินเพิ่มขึ้น11.7%

          รถไฟฟ้าเส้นทางหลัก และความนิยมของแต่ละทำเลจะเป็นตัวแปรสำคัญต่อการผลักดันให้ราคาที่ดินขยับขึ้นมากที่สุด
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ