ตราเพชร จับตลาดผ่านร้านค้ารายย่อย
Loading

ตราเพชร จับตลาดผ่านร้านค้ารายย่อย

วันที่ : 9 เมษายน 2563
ตราเพชร ชูกลยุทธ์จับตลาดผ่านร้านค้าย่อย
           นายสาธิต สุดบรรทัด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ผลิตภัณฑ์ตราเพชร เปิดเผยว่า ภาพรวมการดำเนินธุรกิจไตรมาสแรกของปีนี้คาดว่ามีผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไม่มากนัก หากเปรียบเทียบกับภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้างที่มีแนวโน้มชะลอโดยติดลบ 15-20% ส่วนครึ่งปีแรกคาดยอดขายลดลงไม่เกิน 10%

          ทั้งนี้บริษัทมีจุดแข็ง ด้วยความหลากหลายของสินค้าตราเพชร และช่องทางจำหน่ายที่กระจายตัว ทั้งร้านค้าตัวแทนจำหน่ายรายย่อย ห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่ ลูกค้าโครงการอสังหาริมทรัพย์และตลาด ส่งออกในอาเซียน ทำให้บริหารความเสี่ยงได้เหมาะสมกับสถานการณ์ ยังพบว่าผู้บริโภคยังต้องการใช้วัสดุก่อสร้าง แต่เปลี่ยนพฤติกรรมด้วยการหันไปซื้อสินค้าที่ร้านตัวแทนจำหน่ายรายย่อยเพิ่มขึ้น หลังจากห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่หลายแห่งต้องปิดให้บริการชั่วคราว

          "ด้วยช่องทางขายเบื้องต้นทำรายได้รวมกัน 70-75% และยังสามารถควบคุมต้นทุนที่ดีจากการรักษาอัตราการเดินเครื่องจักรในไตรมาสแรกที่ผ่านมาเฉลี่ย 90% พร้อมบริหารสต๊อกสินค้า แม้ปิดห้างฯ แต่เราขายผ่านตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศและส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้าน"

          แนวโน้มการดำเนินงานในไตรมาส 2 นั้น ต้องรอว่าภาครัฐจะขยายระยะเวลาการปิดศูนย์การค้าและห้างฯ หรือไม่ หากกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ เชื่อว่าจะส่งผลบวกให้แก่ช่องทางจำหน่ายค้าปลีกให้ฟื้นตัวได้เร็ว ขณะที่กลุ่มลูกค้าโครงการอสังหาริมทรัพย์อาจชะลอตัวไปบ้าง หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น คาดยอดขายในครึ่งปีแรกชะลอไม่เกิน 10%