BAMปัดฝุ่นขายที่ เมืองเอก ย่านหนองจอกกว่า1.1พันไร่
Loading

BAMปัดฝุ่นขายที่ เมืองเอก ย่านหนองจอกกว่า1.1พันไร่

วันที่ : 25 มีนาคม 2563
บมจ.บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ (BAM) เปิดประมูลที่ดินเปล่าแปลงใหญ่โครงการ สนามกอล์ฟเมืองเอก
          BAM จ่อเปิดประมูลที่ดินเปล่าแปลงใหญ่โครงการ "สนามกอล์ฟเมืองเอก" เก่า ย่านหนองจอก ทำเลดี 1.1 พันไร่ ราคาเพียง 900 กว่าล้าน พร้อมขนทรัพย์เอ็นพีเอลอตใหญ่ออกขาย ช่วง เม.ย.-พ.ค.นี้ มูลค่ารวมกันหลายพันล้านบาท อัดแคมเปญ "ราคาพิเศษ-ผ่อน 0% 2 ปี-โอนฟรี-โอนไวแจกกิฟต์โวเชอร์" ตั้งเป้าขายทรัพย์ปีนี้ที่ 1.7 หมื่นล้านบาท

          นายบรรยง วิเศษมงคลชัย ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ (BAM) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมนำสินทรัพย์รอการขาย (NPA) ที่เป็น ที่ดินเปล่าแปลงใหญ่ ซึ่งเป็นโครงการสนามกอล์ฟ (เมืองเอก) เดิมของกลุ่มยูนิเวสท์ แลนด์ พื้นที่ประมาณ 1,100 ไร่ ตั้งอยู่ย่านหนองจอก ออกประมูลขายแบบยกทั้งแปลง ในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.นี้

          โดยกำหนดราคาเริ่มต้นที่กว่า 900 ล้านบาท ซึ่งถือว่าไม่แพง เพราะทำเลดี เนื่องจากปัจจุบันย่านดังกล่าวพัฒนาขึ้นมาก และในอนาคตก็จะได้อานิสงส์จากรถไฟความเร็วสูงไปเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ด้วย

         "ที่ดินแปลงนี้เป็นสนามกอล์ฟเก่า สามารถทำโครงการที่อยู่อาศัยก็ได้ โดยไม่ต้องถม ทำเลตั้งอยู่ห่างจากเขตหนองจอก 7 กิโลเมตร แต่ติดถนนนิมิตใหม่ ที่ตอนนี้เป็นถนน 4 เลนแล้ว ราคาตกวาละ 2,000 บาท ถือว่าไม่แพงเลย หรือจะ ระดมหุ้นส่วนกันมาทำสนามกอล์ฟ เหมือนกับสนามกอล์ฟ 5 ดาว เหมือนกับ 'ริเวอร์เดล กอล์ฟ คลับ' ก็ได้ ก็หาหุ้นส่วน ลงขันกันมา ผู้ถือหุ้นก็ได้เมมเบอร์ แล้วก็ได้พื้นที่ไว้สร้างบ้านพักภายในได้ด้วย" นายบรรยงกล่าว

          นอกจากนี้ในช่วงเดียวกันยังจะมีการนำทรัพย์แปลงอื่น ๆ ออกขายด้วย มูลค่ารวม ๆ กันอีกหลายพันล้านบาท โดยมีทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ คอนโดมิเนียม และที่ดิน ซึ่งจะมีการจัดโปรโมชั่นราคาพิเศษ พร้อมฟรีค่าโอน และหากเป็นทรัพย์เอ็นพีเอราคาไม่เกิน 2-3 ล้านบาท จะมีโปรโมชั่นให้ผ่อน 0% เป็นเวลา 2 ปี รวมถึงหากเร่งโอน ก็จะมีบัตรของขวัญมูลค่าเป็นแสนบาทให้อีกด้วย

          นายบรรยงกล่าวอีกว่า ต้องยอมรับว่าในภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัว การขายทรัพย์อาจจะยากขึ้น อย่างไรก็ดี เชื่อว่าด้วย จุดแข็งของ BAM ที่มีทรัพย์ที่หลากหลายทั้งแปลงเล็ก แปลงใหญ่ ทำเลกระจาย อยู่ในหลายพื้นที่ มีทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ และคอนโดมิเนียม ซึ่งให้ผ่อนชำระได้ แถมมีโปรโมชั่นพิเศษ ก็น่าจะทำให้สามารถขายทรัพย์ได้ไม่ยากนัก

          "ปีนี้เราตั้งเป้าขายทรัพย์ให้ได้ประมาณ 1.7 หมื่นล้านบาท แต่ยอมรับว่าภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ก็จะขายยาก แต่ช่วงไตรมาสแรกก็ยังได้ขายอยู่ เพราะเรามีทำแคมเปญพิเศษ อย่างการให้ผ่อน 0% 2 ปี เป็นต้น" นายบรรยงกล่าว

          ประธานคณะกรรมการบริหาร BAM กล่าวด้วยว่า สำหรับราคาหุ้น BAM ที่ตกลงไปช่วงนี้ถือว่าราคาต่ำกว่าพื้นฐานมากเกินไป ซึ่งเป็นผลกระทบที่ต้องเผชิญกันทั่วโลก อย่างไรก็ดี หลังประชุมผู้ถือหุ้นในเดือน เม.ย.นี้ คาดว่า BAM จะมีการจ่ายปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้

          นายสมพร มูลศรีแก้ว กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ BAM กล่าวว่า แนวโน้มการขาย NPA ในสถานการณ์ที่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 และช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้ขายค่อนข้างยากกว่าปีก่อน โดยมูลค่าการขายปีนี้น่าจะลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนที่สามารถขาย NPA ได้อยู่ที่ 6,000 ล้านบาท อย่างไรก็ดี บริษัทได้มีกลยุทธ์ในการนำทรัพย์มาปัดฝุ่นและตั้งราคาขายที่มีความยืดหยุ่น และสามารถต่อรองราคา

          "เราให้พนักงานตั้งในราคาที่เหมาะสม ประกอบกับบริษัทมีทรัพย์ที่หลากหลาย และครอบคลุมในหลายพื้นที่ ทั้งในส่วนของบ้าน คอนโดมิเนียม ทาวน์เฮาส์ และที่ดิน จึงเป็นข้อดีที่ทำให้การขายไม่ได้ตกลงค่อนข้างมาก โดยในปีนี้เตรียมทรัพย์มากกว่า 2,000 รายการ ที่จะนำออกมาขาย" นายสมพรกล่าว
ข่าวบ้านมือสอง อื่นๆ