แบงก์ งัดแผนฉุกเฉินสู้โควิดระบาด
Loading

แบงก์ งัดแผนฉุกเฉินสู้โควิดระบาด

วันที่ : 20 มีนาคม 2563
สมาคมธนาคารถก ธปท. จัดการเงินสด-ระบบเพย์เมนท์
     

          ธปท.นัดถก "สมาคมธนาคาร" 2 รอบวันนี้ วางแผนระบบจัดการเงินสด และระบบชำระเงิน รองรับ สถานการณ์ฉุกเฉิน หากโควิด-19 ระบาดหนัก ด้าน "แบงก์พาณิชย์" เตรียมพร้อมแผนฉุกเฉิน แยกทีมไอทีเป็น 2 กลุ่ม เพิ่มขีดความสามารถธุรกรรมออนไลน์ เพิ่มทีมคอลเซ็นเตอร์ช่วยเหลือลูกค้า  มั่นใจบริการไม่ชะงัก

          แหล่งข่าวจากวงการการเงิน  เปิดเผยว่า วันนี้ (20 มี.ค.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)นัดหารือกับสมาคมธนาคารไทยผ่านวีดิโอคอนเฟอเรนซ์สองรอบ  เพื่อวางแนวทางรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน หากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ระบาดหนักกว่าที่คาด รอบแรกเป็นเรื่องการบริหารจัดการเงินสด เช่นการบริการเงินสดจาก ธปท. ไปสู่แบงก์ และการจัดสรรเงินสด เข้าตู้เอทีเอ็ม เป็นต้น ส่วนรอบสองหารือ เกี่ยวกับระบบการชำระเงิน  วางระบบกันบริการ ชะงัก  และขยายท่อธุรกรรมดิจิทัล เป็นต้น

          นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ธนาคารสมาชิก ได้วางแผนงานร่วมกัน เพื่อให้มั่นใจว่าการให้บริการจะไม่หยุดชะงัก เช่น การเตรียมเงินสดในตู้เอทีเอ็ม และเตรียมระบบไอที จึงให้มั่นใจว่าบริการ โดยเฉพาะระบบการชำระเงิน จะให้บริการได้ต่อเนื่อง

          นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)  (SCB)  กล่าวว่า กรณีโควิด-19 มีผลกระทบ รุนแรงกว่าคาด ธนาคารมีแผน BCP เตรียมพร้อมไว้โดยเฉพาะระบบไอทีระบบการทำธุรกรรมบน SCB easy การให้บริการธุรกรรมเงินสดไร้พนักงาน ที่สาขา เพิ่ม capacity ของระบบ และทดสอบ การทำงานในกรณีฉุกเฉินที่ไม่สามารถ เดินทางได้ โดยเพิ่มบริการของ call center เป็นสามแห่ง หากแห่งใดไม่สามารถทำงานได้ และเตรียมพร้อมเครื่องรับฝากถอนเงินสด ในจุดสำคัญในกรณีวิกฤติอย่างเต็มที่ ด้านพนักงานทดลองทำงานที่บ้านแล้ว มั่นใจว่าถ้าเหตุการณ์เลวร้ายขึ้นจะสามารถให้บริการได้ต่อเนื่อง

          นายทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า มีสองส่วนที่ธนาคารต้องเร่งทำ และให้ ความสำคัญ  ด้านแรกคือการเร่งเข้าไปช่วยเหลือ ลูกค้า และเตรียมช่องทางให้บริการและ ช่วยเหลือลูกค้ากรณีฉุกเฉิน  พร้อมให้พนักงาน บางส่วนทำงานที่บ้าน กระจายการทำงาน เช่น ฝ่ายไอที เพื่อลดการกระจุกตัว และแบ่งทีมทำงาน เพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินไว้แล้ว ถัดมาคือการให้บริการสำคัญพื้นฐาน เช่นระบบการโอนเงินช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ เตรียมพร้อมคอลเซ็นเตอร์ เพราะช่องทางนี้ จะเป็นกลไกหลักในการช่วยเหลือลูกค้า

          นายประภาส ทองสุข รองกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ สื่อสารองค์กร ธนาคาร ซีไอเอ็มบีไทย แจ้งว่า ธนาคารได้ยกระดับมาตรการบริหารจัดการเพื่อป้องกันและควบคุมโรคให้รัดกุม พร้อมออกนโยบาย work from home ตามความเสี่ยง

          นายปิติ ตันฑเกษม ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) (TMB) ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. เป็นต้นไป จะเริ่มให้พนักงานสำนักงานใหญ่บางแผนก work from home หากจำเป็นต้องปิดบางสาขา จะมี Buddy Branch คือ มีสาขาสำรองที่อยู่ใกล้เคียงเพื่อให้บริการได้ เตรียมพร้อมเติมเงินในตู้เอทีเอ็ม การทำธุรกรรมช่องทาง ออนไลน์ต้องไม่สะดุด ขยายขีดความสามารถ ในการรองรับ โดยซื้อระบบจากบริษัท ไอบีเอ็ม
ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ