ธอส.เด้งรับมาตรการแอลทีวี
Loading

ธอส.เด้งรับมาตรการแอลทีวี

วันที่ : 22 มกราคม 2563
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า การผ่อนปรนมาตรการสินเชื่อที่อยู่อาศัย (แอลทีวี) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เชื่อว่าจะส่งผลดีให้การปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้ขยายตัวมากขึ้น
          ขายสลาก5หมื่นล.รอกู้เพิ่ม

          นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า การผ่อนปรนมาตรการสินเชื่อที่อยู่อาศัย (แอลทีวี) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เชื่อว่าจะส่งผลดีให้การปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้ขยายตัวมากขึ้น เนื่องจากการผ่อนปรนดังกล่าวจะทำให้สถาบันการเงินมีสามารถในการปล่อยสินเชื่อได้ดีขึ้นกว่าเดิม และสามารถขยายวงเงินสินเชื่อได้อย่างน้อย 5-10% และมั่นใจว่าในปีนี้จะปล่อยสินเชื่อบ้านได้ถึง 209,000 ล้านบาท

          "ธนาคารจะรอดูแนวโน้มความต้องการสินเชื่อจากประชาชนก่อน แต่ยืนยัน ธอส. จะไม่ปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการให้สินเชื่อ โดยยังคงพิจารณาการขอสินเชื่อตามหลักเกณฑ์ ซึ่งจะต้องพิจารณาจากความสามารถของผู้กู้เป็นหลัก แม้เกณฑ์ จะขยายให้ผู้กู้บ้านสัญญาที่ 1 สามารถขอวงเงินสินเชื่อได้สูงสุดถึง 110%"

          นายฉัตรชัย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ธอส. เตรียมพิจารณาปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ลงจากปัจจุบันที่ต่ำสุดเริ่มที่ 2.77% เนื่องจากธนาคารมีแผนออกสลากออมทรัพย์ ธอส. วงเงิน 50,000 ล้านบาท ที่จะเปิดขายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ให้กับผู้ฝากรายย่อย ซึ่งจะทำให้ต้นทุนอัตราดอกเบี้ยของธนาคารอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งจะทำให้ปล่อยสินเชื่อในอัตราดอกเบี้ยต่ำได้ ซึ่งในวันที่ 28 ม.ค.นี้ จะเสนอคณะกรรมการธนาคารฯ พิจารณาอนุมัติการออกสลากออมทรัพย์ ธอส. ให้กับรายย่อย หน่วยละ 50,000 บาท จำนวน 1 ล้านหน่วย วงเงินรวม 50,000 ล้านบาท โดยมีอายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 1-1.1%

          นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า การปรับเกณฑ์แอลทีวีของ ธปท. ช่วยให้ประชาชนต้องการที่อยู่อาศัยได้เข้าถึงแหล่งเงินง่ายขึ้น แต่ในภาพรวมของตลาดอสังหาฯ ไม่ได้เติบโตอะไรมากนัก ซึ่งต้องติดตามรอดูผลจากการปรับปรุงครั้งนี้ก่อนว่าเป็นอย่างไร แต่อย่างน้อยคนไทยสามารถกู้เพิ่ม 10% เพื่อซื้อเฟอร์นิเจอร์ได้ และธนาคารเองก็ได้ปล่อยกู้มากขึ้นเช่นกัน

          "ถามว่าผ่อนคลายแล้วพอหรือยัง คำตอบคือ ไม่มีคำว่าพอหรือไม่พอ แต่ถ้าให้พอก็ต้องกลับไปอยู่ที่เดิม โดยการผ่อนคลายหรือมาตรการแอลทีวี ส่งผลดีต่อภาพรวม เพราะลดการเก็งกำไรได้ ซึ่งถ้าให้พอก็คงต้องยกเลิกเลย"

          นายสุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า แม้ ธปท. จะผ่อนเกณฑ์แอลทีวี แต่มองภาพรวมสินเชื่อและตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงลดลงตามภาวะเศรษฐกิจ เพราะไม่ใช่แค่ผลกระทบจาอมาตรการแอลทีวีเพียงอย่างเดียว โดยสินเชื่อบ้านของกสิกรไทยปีนี้ตั้งเป้าเติบโตไว้ที่ 10-15% จากยอดสินเชื่อบ้านปี 62 รวม 3 แสนล้านบาท ซึ่งยังเติบโตเพราะมีกลยุทธ์หาลูกค้ากระจายไปทั่วประเทศไม่ใช่แค่เลือกในบางพื้นที่ ขณะที่เรื่องการแข่งขันดอกเบี้ยในปัจจุบัน มองว่าไม่ได้แข่งเรื่องนี้มาก

          "การปรับเกณฑ์แอลทีวีทำให้คนกู้ซื้อบ้านได้มีเงินเพิ่ม 10% เพื่อไปซื้อเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน หรือซ่อม แซมต่อเติมบ้านได้ ส่วนสัญญากู้บ้านหลังที่ 2 อาจช่วยได้บ้าง บางกลุ่มที่ติดอุปสรรคในส่วนนี้ เพราะจากเดิมผู้กู้ใดผ่อนสัญญาแรกมาแล้วไม่ถึง 3 ปีจะต้องวางเงินดาวน์ถึง 20% แต่ครั้งนี้หากใครผ่อนสัญญาแรกมาเกิน 2 ปี แต่ไม่ถึง 3 ปี จะต้องมีเงินดาวน์ 10% ซึ่งเป็นการลดระยะเวลาผ่อนสัญญาแรกลงมาให้คนได้มีโอกาสกู้เพิ่มได้"
 
ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ