เส้นสีส้มทะลุทะลวง2สถานี
Loading

เส้นสีส้มทะลุทะลวง2สถานี

วันที่ : 17 มกราคม 2563
รฟม. เยี่ยมชมความก้าว หน้างานขุดเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ ดินอุโมงค์ที่ 1 ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มสัญญาที่ 3 งานโยธาอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดินช่วงหัวหมาก-คลองบ้านม้า ของบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)
          เมื่อวันที่ 16 ม.ค. นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รองผู้ว่าการ (วิศวกรรมและก่อสร้าง)การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะผู้อำนวยการโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย- มีนบุรี (สุวินทวงศ์) พร้อมนายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ) รฟม. เยี่ยมชมความก้าว หน้างานขุดเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ ดินอุโมงค์ที่ 1 ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มสัญญาที่ 3 งานโยธาอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดินช่วงหัวหมาก-คลองบ้านม้า ของบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และร่วมบันทึกภาพความสำเร็จของงานขุดเจาะอุโมงค์ที่เจาะทะลุ (Breakthrough)  เข้าสถานีหัวหมาก ถนนรามคำแหง เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ

          นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า ได้ขุดเจาะอุโมงค์ส่วนที่ 1 ช่วงหัวหมาก-คลองบ้านม้า ซึ่งเป็นอุโมงค์แรกในถนนรามคำแหงฝั่งขาเข้าเมือง เริ่มขุดเจาะตั้งแต่สถานีคลองบ้านม้าเมื่อวันที่ 9 ม.ค. 62  ผ่านแยกบ้านม้า แยกลำสาลี เข้าสู่สถานีหัวหมากเมื่อปลายเดือน พ.ย. 62 ใช้เวลา 11 เดือน อุโมงค์มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5.70 เมตร ที่ระดับความลึก 15-25 เมตร ด้วยความยาว 3,330 เมตร ใช้เทคโน โลยีจากประเทศญี่ปุ่น รวมถึงระบบสนับสนุนการเจาะต่าง ๆ ที่เป็นนวัตกรรมล่าสุด หัวเจาะถูก ออกแบบและปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพสูง เพื่อใช้สำหรับการขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดินในกรุงเทพฯได้ถึง 33.60 เมตร/วัน และ 190.40 เมตร/สัปดาห์ ถือว่าเป็นสถิติความเร็วในการขุดเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าชั้นดินเหนียวอ่อนลำดับต้น ๆ ของภูมิภาคนี้  ปัจจุบันโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯมีความก้าวหน้างานโยธาภาพรวม 53.31% กำหนดเปิดบริการในปี 67.
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ