เปิด3ปีรถไฟฟ้าสายสีม่วงยังเหงาหนัก
Loading

เปิด3ปีรถไฟฟ้าสายสีม่วงยังเหงาหนัก

วันที่ : 17 มกราคม 2563
รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งผลการใช้มาตรการปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที (MRT) สายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน จากปกติ 14-42 บาทต่อเที่ยว เหลือ 14-20 บาทต่อเที่ยว
          ผู้โดยสารเพิ่งแตะวันละ7หมื่น โปรฯลดค่าครองชีพช่วย1หมื่น

          รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย  (รฟม.) แจ้งผลการใช้มาตรการปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที (MRT) สายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน จากปกติ 14-42 บาทต่อเที่ยว เหลือ 14-20 บาทต่อเที่ยว เพื่อลด ค่าครองชีพในการเดินทางให้แก่ประชาชนตามนโยบายกระทรวงคมนาคมว่า ตั้งแต่เริ่มใช้มาตรการ เมื่อวันที่  25 ธ.ค.ที่ผ่านมา จน ถึงปัจจุบัน มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นประมาณ 19% สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 17.8%  โดยวันจันทร์-ศุกร์ เพิ่มขึ้นจากวันละ 6 หมื่นคน เป็น 7 หมื่นคน ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์เพิ่มขึ้นจาก 2 หมื่นคนเป็น 3 หมื่นคน

          รายงานข่าวจาก รฟม. แจ้งต่อว่า แม้จำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้น แต่ในส่วนของรายได้คาดว่าจะลดลง แต่จะลดลงมากน้อยเพียงใด อยู่ระหว่างรอสรุปตัวเลขทางบัญชี อย่างไรก็ตามการปรับลดค่าโดยสารดังกล่าวจะทดลองไปจนถึงวันที่ 31 มี.ค. 63 จากนั้นจะประเมินผลว่ามาตรการได้ผลดีหรือไม่ และต้องปรับเปลี่ยนอะไรหรือไม่อย่างไร โดยเบื้องต้นจะรายงานผลการใช้งานตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค. 62 จนถึงปัจจุบันให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. ในวันที่ 22 ม.ค.นี้ รับทราบด้วย

          รายงานข่าวจาก รฟม. แจ้งอีกว่า ยอมรับว่าตัวเลขผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ช่วงบางใหญ่เตาปูน ในปัจจุบัน ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยก่อนเปิดให้บริการคาดการณ์ว่า ช่วงแรกที่เปิดให้บริการจะมีผู้โดยสารประมาณ 7 หมื่นคนต่อวัน ขณะนี้ตัวเลขผู้โดยสารควรจะอยู่ในหลักแสนขึ้นไป แต่วันนี้เปิดให้บริการมา 3 ปีแล้วผู้โดยสารเพิ่งอยู่ที่ 7 หมื่นคนต่อวัน รฟม. ไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามจัดโปรโมชั่นกระตุ้นทางการตลาด เพื่อดึงดูดให้ประชาชนมาใช้บริการมากขึ้น

          รายงานข่าวจาก รฟม. แจ้งด้วยว่า ขณะเดียวกันได้จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ในจุดต่าง ๆ ที่ห่างออกไปจากแนวทางเส้นทางรถไฟฟ้า และมีความเป็นไปได้ที่ประชาชนในละแวกนั้น จะมาใช้บริการ เวลานี้หากมาใช้รถไฟฟ้า MRT ถือว่าคุ้มค่ามาก โดยเฉพาะการ ใช้บริการเชื่อมต่อทั้งสายสีม่วง สายสีน้ำเงิน หัวลำโพง-บางซื่อ และสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายเตาปูน-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค จ่ายค่าโดยสารสูงสุด 48 บาท จากเดิม 70 บาท นั่งได้ยาวถึง 54 สถานี รวม 71 กม. โดยมีสถานีเตาปูนเป็นสถานีร่วม อัตราค่าโดยสารพิเศษนี้ได้ถึงวันที่ 31 มี.ค. เช่นกัน.
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ