รฟม.ยันผลศึกษาแทรมภูเก็ต
Loading

รฟม.ยันผลศึกษาแทรมภูเก็ต

วันที่ : 18 ธันวาคม 2562
นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต หรือรถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) ระยะที่ 1 ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง ระยะทาง 42 กิโลเมตร(กม.) 21 สถานี วงเงิน 3.45 หมื่นล้านบาท
          ผู้โดยสาร3.9หมื่นวิชาการเป๊ะ ตอบคำถามได้บอร์ดไฟเขียว

          นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต หรือรถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) ระยะที่ 1 ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง ระยะทาง 42 กิโลเมตร(กม.) 21 สถานี วงเงิน 3.45 หมื่นล้านบาทว่า ขณะนี้กำลังเร่งจัดเตรียม และตรวจสอบข้อมูลโครงการฯ เพื่อชี้แจงประเด็นต่าง ๆ ที่คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. มีข้อสังเกตโดยเฉพาะข้อห่วงใยเรื่องปริมาณผู้โดยสารที่ประมาณการณ์ไว้ 3.9 หมื่นคนต่อวันจะเป็นจำนวนที่มากเกินจริงหรือไม่ ทั้งนี้จะนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ ยืนยันอีกครั้งในการประชุมบอร์ด รฟม. เดือน ม.ค. 63

          นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมบอร์ดรฟม. ไม่ได้เบรกโครงการแทรมภูเก็ต เพียงแต่มีข้อสังเกตให้รฟม.ตรวจสอบยืนยันหลายเรื่อง ซึ่ง รฟม. มั่นใจว่าจะตอบคำถามได้ทุกเรื่อง อาทิเรื่องปริมาณผู้โดยสาร สมมติฐานที่ตั้งไว้ก็เป็นไปตามหลักวิชาของการคาดการณ์ผู้โดยสารทั้งนี้คาดว่าจะเสนอโครงการให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ต้นปี 63 ตามกรอบเวลาเดิมที่วางไว้หากครม.เห็นชอบ จะประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมลงทุนต่อไป โดยการก่อสร้างจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการปลายปี 67 ถือเป็นรถไฟฟ้าในต่างจังหวัดเส้นทางแรกของ รฟม.เหมือนเดิม

          รายงานข่าวจาก รฟม. แจ้งว่าการประชุมบอร์ด รฟม.ครั้งล่าสุด บอร์ดทุกคนเห็นด้วยกับโครงการแทรมภูเก็ตเพียงแต่ห่วงใยเรื่องปริมาณผู้โดยสารว่าจะมีคนมาใช้บริการจำนวนมากหรือไม่เพราะกลัวซ้ำรอยรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง (บางใหญ่-เตาปูน) เมื่อเปิดบริการมีผู้โดยสารมาใช้บริการน้อยมากเกรงว่าจะเกิดความไม่คุ้มค่า ซึ่งแม้ภูเก็ตจะมีทั้งคนในเมือง และนักท่องเที่ยวแต่ก็ไม่ได้หมายความว่านักท่องเที่ยวจะใช้บริการด้วยเพราะส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวต่างชาติเมื่อลงเครื่องจากสนามบินจะนั่งรถมุ่งหน้าเที่ยวตามเกาะต่าง ๆ เลย

          ทั้งนี้ตัวเลขผู้โดยสาร 3.9 หมื่นคนเป็น ตัวเลขที่ รฟม.ปรับลงมาแล้วเพราะก่อนหน้านี้ตามผลการศึกษาของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) คาดการณ์ปริมาณผู้โดยสารอยู่ที่ 7 หมื่นคนต่อวัน

          รายงานข่าวจาก รฟม. แจ้งต่อว่า หากรฟม.วิเคราะห์และชี้แจงได้ บอร์ด รฟม.ก็คงไม่มีปัญหาอะไรและโครงการนี้ไม่น่าจะล่มที่บอร์ดถ้าจะล่มคงต้องรอดูในขั้นตอนของการประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมลงทุนต้องคอยจับตาว่าจะมีเอกชนสนใจเยอะหรือไม่ เพราะเอกชนหากจะลงทุนโครงการใด ๆ ค่อนข้างคิดละเอียดมาก ๆ โดยเฉพาะความเสี่ยงต่าง ๆ หาก ไม่มีเอกชนสนใจโครงการก็ไปต่อไม่ได้แต่เบื้องต้นเท่าที่ ทราบจากการสัมมนาเพื่อทดสอบความสนใจของเอกชน (MarketSounding) ก็มีเอกชนหลายรายให้ความสนใจแทรมต่างจังหวัดสายแรกในประเทศไทย
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ