รฟม.ปีที่28รถไฟฟ้าหลากสีพรึ่บ
Loading

รฟม.ปีที่28รถไฟฟ้าหลากสีพรึ่บ

วันที่ : 22 สิงหาคม 2562
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 ส.ค. ที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จัดงานวันคล้ายวันก่อตั้ง รฟม. ครบรอบ 27 ปี นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. เปิดเผยว่า ก้าวเข้าสู่ปีที่ 28 รฟม.เตรียมส่งมอบความสุขให้กับประชาชนด้วยรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน
          เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 ส.ค. ที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จัดงานวันคล้ายวันก่อตั้ง รฟม. ครบรอบ 27 ปี นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. เปิดเผยว่า ก้าวเข้าสู่ปีที่ 28 รฟม.เตรียมส่งมอบความสุขให้กับประชาชนด้วยรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค (หลักสอง) ที่กำลังเปิดทดลองให้ประชาชนใช้บริการฟรีช่วงสถานีวัดมังกร-ท่าพระ 10.00-16.00 น. มี ผู้โดยสาร 20,000 คนต่อวัน จึงขยายเวลาเป็น 07.00-21.00 น. ผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 30,000 กว่าคนต่อวัน และวันที่ 24 ส.ค. นี้จะขยายเดินรถจากสถานีบางไผ่-บางหว้า เชื่อมต่อรถไฟฟ้า บีทีเอส คาดว่ามีผู้โดยสารใช้บริการ 40,000 คนต่อวัน และ มีกำหนดเปิดบริการเต็มรูปแบบวันที่ 29 ก.ย. 62 โดยเก็บ ค่าโดยสาร 16-42  บาทตามระยะทาง คาดว่ามีผู้โดยสารใช้บริการ 60,000 คนต่อวัน

          นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า สำหรับส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน-ท่าพระ จะเปิดทดลองให้บริการช่วงต้นเดือน ธ.ค. 62 และเปิดบริการเต็มรูปแบบเดือน มี.ค. 63 ทั้งสองช่วงนี้ช่วย เติมเต็มเส้นทางให้บริการเดิมของรถไฟฟ้าสีน้ำเงินส่วนหลัก ช่วงหัวลำโพง-เตาปูนเป็นแบบวงกลมรองรับการเดินทาง ของประชาชนในเขตกรุงเทพฯ ชั้นในได้สะดวก รวดเร็วและปลอดภัย เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงคลองบางไผ่-เตาปูนไปจ.นนทบุรีด้วย ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต  ได้ส่งมอบให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) บริหารจัดการ ปัจจุบันทดลองเปิดบริการช่วงสถานีหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว และต้นเดือน ธ.ค. 62 จะขยายเปิดให้บริการถึงสถานีม.เกษตร ส่วนทั้งเส้นทางถึงสถานีคูคต เปิดช่วงปลายปี 63

          นายภคพงศ์  กล่าวอีกว่า  ขณะเดียวกัน รฟม.เร่งรัดงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลในความรับผิดชอบสาย อื่น ๆ ทั้งรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์ วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) คืบหน้า 45% เปิดบริการปี 66, รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เปิดบริการปี 64 และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เปิดบริการปี 64 ส่วนโครงการที่ รฟม. เตรียมเสนอขออนุมัติก่อสร้าง และอยู่ระหว่างศึกษาออกแบบ ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีม่วงส่วนต่อขยายช่วง เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) รอ พ.ร.ฎ. กำหนดเขตที่ดินเวนคืน คาดว่าจะเชิญชวนประกวดราคาปลายปี 62 รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯอยู่ระหว่างคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เตรียมเสนอรูปแบบการลงทุนเสนอให้เป็นแบบการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (พีพีพี) ให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เร็ว ๆ นี้

          ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานี ศรีรัช-เมืองทองธานี, รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ส่วนต่อขยาย ช่วงแยกรัชดา-ลาดพร้าวถึงแยกรัชโยธิน และรถไฟฟ้าสายสี น้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) อยู่ระหว่างออกแบบ.
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ