'สายสีแดง'ห้ามขาดทุน5ปี
Loading

'สายสีแดง'ห้ามขาดทุน5ปี

วันที่ : 20 สิงหาคม 2562
นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในฐานะหน่วยงานแม่ของบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) เปิดเผยว่า ได้หารือและชี้แจงเรื่องการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อรังสิต และ บางซื่อ-ตลิ่งชัน กับ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม แล้ว
          นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในฐานะหน่วยงานแม่ของบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) เปิดเผยว่า ได้หารือและชี้แจงเรื่องการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อรังสิต และ บางซื่อ-ตลิ่งชัน กับ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม แล้ว โดยนายศักดิ์สยามมีข้อสั่งการให้ศึกษาเรื่องนี้เพิ่มเติม เพราะปัจจุบัน รฟท.ขาดทุนอยู่แล้ว และการให้บริการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงก์ ก็มีผลขาดทุนสุทธิอยู่หลักร้อยล้านบาทต่อปี จึงกังวลว่าถ้า รฟฟท. ไปเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงแล้วขาดทุนอีก จะยิ่งซ้ำเติมผลประกอบการของ รฟท. ดังนั้นการเปิดให้เอกชนเข้าบริหารการเดินรถอาจจะมีประโยชน์กับ รฟท. มากกว่า

          นายวรวุฒิ กล่าวต่อว่า คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) มีมติชัดเจนว่า รฟฟท. จะเป็นผู้บริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงในช่วง 5 ปีแรก หากผลงานไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ก็จะเปิดให้เอกชนเข้ามาบริหารทันที อย่างไรก็ตาม การคัดเลือกเอกชนเข้ามาเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงต้องใช้เวลา ไม่ใช่จะดำเนินการได้ทันที ดังนั้นถ้าเริ่มศึกษาการเปิดให้เอกชนเข้าร่วมทุน (PPP) ตั้งแต่ตอนนี้ จะทำให้มีข้อมูลและทางเลือกต่าง ๆ ไว้ในมือ

          นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้บริหารการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงก์ กล่าวว่า นายศักดิ์สยามไม่เคยเรียกหารือ ในประเด็นดังกล่าว โดยตนทราบเรื่องจาก ข่าว จึงต้องขอพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง ขณะนี้บริษัทฯ เตรียมข้อมูลต่าง ๆ ไว้แล้ว หากกระทรวงคมนาคมเรียกหารือก็พร้อมชี้แจง และยืนยันว่าปัจจุบันบริษัทบริหารงานได้ตามมาตรฐานสากล โดยขณะนี้บริษัทยัง คงเดินหน้าเข้าบริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงตามเป้าหมายเดิม ไม่ได้เปลี่ยนแปลง บริษัทเตรียมส่งครูฝึกและพนักงานระดับอาวุโสรวม 76 คน ไปเรียนรู้เทคโนโลยีและการบริหารเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงตั้งแต่เดือน ก.ย. 62 เป็นต้นไป ใช้เวลา 4 เดือนเต็ม ขณะเดียวกันได้เข้าไปดูพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมแล้ว
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ