ธอส. ปล่อยกู้ดอกต่ำ
Loading

ธอส. ปล่อยกู้ดอกต่ำ

วันที่ : 23 กรกฎาคม 2562
ธอส.เปิดให้ ปชช.ซื้อสลากออมทรัพย์ ธอส.ชุดวิมานเมฆ หน่วยละ 1 ล้านบาท ไม่เกิน 5 หน่วยต่อ 1 ราย ตั้งเป้าหมายระดมเงิน 2.7 หมื่นล้านบาท เล็งใช้เงินสลากฯงวดแรกปล่อยกู้บ้านดอกเบี้ยต่ำ 2.5% คงที่นาน 3 ปี สนองนโยบายรัฐ
          สนองนโยบายรัฐช่วยคนจนอยากมีบ้าน

          ผุดสลากหน่วยละล้านวงเงินรวม2.7หมื่นล.

          ธอส.เปิดให้ ปชช.ซื้อสลากออมทรัพย์ ธอส.ชุดวิมานเมฆ หน่วยละ 1 ล้านบาท ไม่เกิน 5 หน่วยต่อ 1 ราย ตั้งเป้าหมายระดมเงิน 2.7 หมื่นล้านบาท เล็งใช้เงินสลากฯงวดแรกปล่อยกู้บ้านดอกเบี้ยต่ำ 2.5% คงที่นาน 3 ปี สนองนโยบายรัฐ

          นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส.จะนำเงินฝากสลาก ธอส.ที่จะออกงวดแรกวงเงิน 2.7 หมื่นล้านบาท ไปปล่อยกู้ตามนโยบายรัฐบาลในอัตราดอกเบี้ยต่ำ โดย ธอส.ประเมินต้นทุนการออกสลากดังกล่าวโดยรวมที่ประมาณ 2.3% แบ่งเป็น อัตราดอกเบี้ยที่ 1.4% ที่เหลือเป็นต้นทุนการดำเนินงาน ดังนั้นหากนโยบายรัฐบาลต้องการให้ ธอส.ปล่อยสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยต่ำจะสามารถคิดอัตราดอกเบี้ยได้ที่ราว 2.5% โดย ธอส.จะมีผลกำไรที่ราว 0.2% หรือหากรัฐบาลต้องการให้ปล่อยสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำกว่านั้น ธอส.ก็จะคิดในอัตราที่ไม่มีผลกำไรเลย

          "ประเมินว่าจะสามารถปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำได้ที่อัตรา 2.5% อัตราคงที่ระยะเวลา 3 ปี ซึ่งอัตราดังกล่าวถือว่าเป็นอัตราที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับระบบ ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่ต้องการมีบ้านเป็นของตนเอง" นายฉัตรชัยกล่าว

          นายฉัตรชัยกล่าวว่า เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ถือเป็นวันแรกที่ธนาคารกำหนดให้ลูกค้าประชาชนติดต่อแจ้งความประสงค์จะซื้อสลากออมทรัพย์ ธอส.ชุดวิมานเมฆ หน่วยละ 1 ล้านบาท ได้ ณ ที่ทำการสาขาของธนาคารทั่วประเทศ โดยตั้งเป้าหมายวงเงินที่จะระดมผ่านการออกสลากดังกล่าวไว้ที่ 2.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งผู้ที่ต้องการซื้อสลากนั้นจะต้องเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์รับโชคขั้นต่ำ 500 บาท เพื่อจองซื้อสลากได้ไม่เกิน 5 หน่วยต่อ 1 ราย และยังไม่จำเป็นต้องฝากเงินให้ครบจำนวนที่จองซื้อในวันที่เปิดบัญชี

          นายฉัตรชัยกล่าวว่า ทั้งนี้ สามารถเปิดบัญชีได้ทั้งในนามบุคคลธรรมดา คณะบุคคล/ห้างหุ้นส่วนสามัญ สถาบันที่ไม่แสวงหาผลกำไร นิติบุคคล หจก. บจก. บมจ. และบุคคลที่มีถิ่นฐานอยู่นอกประเทศ ซึ่งผู้เปิดบัญชีและแจ้งความประสงค์จะซื้อสลากจะได้รับใบแจ้งความประสงค์จะซื้อสลากออมทรัพย์ ธอส.ชุดวิมานเมฆเป็นหลักฐานยืนยันการจอง โดยธนาคารกำหนดให้เปิดบัญชีและแจ้งความประสงค์จะซื้อได้ถึงวันที่ 15 สิงหาคมนี้ และผู้เปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์รับโชคสามารถผูกการใช้บริการกับ Mobile Application : GHB All เพื่อรับการแจ้งเตือนผลการสุ่มเลือกรายชื่อผู้ที่ได้รับสิทธิซื้อสลากและรายชื่อสำรองในกรณีที่มีผู้จองซื้อสลากเกิน 27,000 หน่วย วันที่ 19 สิงหาคมนี้ รวมถึงสามารถตรวจสอบวันที่ธนาคารกำหนดให้ผู้ที่ได้รับสิทธิซื้อสลากต้องฝากเงินเข้าบัญชีให้ครบตามจำนวนหน่วยที่ได้รับสิทธิต่อไป

          นายฉัตรชัยกล่าวว่า สำหรับสลากออมทรัพย์ ธอส.แบบพรีเมียม ชุดวิมานเมฆ ราคาจำหน่ายหน่วยละ 1 ล้านบาท จำนวน 2.7 หมื่นหน่วย หรือ 2.7 หมื่นล้านบาท อายุสลาก 3 ปี ผลตอบแทนเมื่อฝากครบ 3 ปี จะได้รับเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยหน่วยละ 4.2 หมื่นบาท หรือคิดเป็น 1.4% ต่อปี ได้ลุ้นรางวัลทุกวันที่ 16 ของเดือน รางวัลละ 2 แสนบาท จำนวน 27 รางวัลต่อเดือน หรือตลอด 3 ปี จะได้ลุ้นรางวัลถึง 36 ครั้ง รวม 972 รางวัล หากถูกรางวัล 1 ครั้ง ผลตอบแทนเฉลี่ยอยู่ที่ 8.07% ต่อปี ถูกรางวัล 3 ครั้ง ผลตอบแทนเฉลี่ย 21.40% ต่อปี หรือถูกรางวัล 5 ครั้ง ผลตอบแทนเฉลี่ยจะสูงถึง 24.73% ต่อปี และเมื่อครบ 3 ปี สามารถเลือกถือสลากรับผลตอบแทนตามที่ธนาคารกำหนดหรือมอบเป็นมรดกตกทอดให้แก่ลูกหลานได้
 

 

ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ