รถไฟฟ้าสีส้มตะวันออกสร้างพุ่ง
Loading

รถไฟฟ้าสีส้มตะวันออกสร้างพุ่ง

วันที่ : 14 พฤษภาคม 2562
นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ช่วยผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ส่วนตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 22.57 กิโลเมตร (กม.) ว่า ภาพรวมคืบหน้าประมาณ 35% เร็วกว่าแผนงาน 1.78% ในส่วนงานก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดินช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-รามคำแหง 12 คืบหน้า 45% ช่วงรามคำแหง 12-หัวหมากคืบหน้า 30% ส่วนช่วงหัวหมาก-คลองบ้านม้า คืบหน้า 30%
         สายตะวันตกรอครม.ประมูลปีนี้

          นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ช่วยผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ส่วนตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 22.57 กิโลเมตร (กม.) ว่า  ภาพรวมคืบหน้าประมาณ 35% เร็วกว่าแผนงาน 1.78% ในส่วนงานก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดินช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-รามคำแหง 12 คืบหน้า 45% ช่วงรามคำแหง 12-หัวหมากคืบหน้า 30% ส่วนช่วงหัวหมาก-คลองบ้านม้า คืบหน้า 30%

          นายสุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า  งานก่อสร้างโครงสร้างทางวิ่งและสถานียกระดับช่วงคลองบ้านม้า-สุวินทวงศ์ คืบหน้า 20%,งานก่อสร้างอาคารศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจรคืบหน้า 41% และงานก่อสร้างระบบราง คืบหน้า 38% ขณะนี้งานทุกส่วนไม่มีปัญหาใด ๆ ที่จะมาเป็นอุปสรรคการก่อสร้างแล้ว ทำให้งานเดินไปอย่างต่อเนื่องด้วยความราบรื่นไม่เหมือนช่วงแรกที่เริ่มโครงการมีปัญหาเรื่องการเข้าพื้นที่ก่อสร้าง คาดว่าโครงการจะก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณปลายปี 65 และเปิดให้ประชาชนใช้บริการประมาณปี 66

          นายสุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ส่วนความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ ระยะทาง 13.4 กม. วงเงินประมาณ 1.3 แสนล้านบาทนั้น ขณะนี้คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.และคณะกรรมการนโยบายให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) เห็นชอบแล้วอยู่ในขั้นตอนการนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไปซึ่งอยากให้ทันในรัฐบาลชุดนี้  หากที่ประชุมครม. มีมติเห็นชอบ จะดำเนินการจัดทำร่างรายละเอียดเงื่อนไขการประมูล (ทีโออาร์) และคาดว่าจะเริ่มกระบวนการเปิดประมูลได้ภายในปี 62 เริ่มก่อสร้างประมาณปลายปี 62 หรือต้นปี 63 แล้วเสร็จและเปิดให้บริการประมาณปี 68-69
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ