คมนาคมเร่งเมกะโปรเจกต์5.7แสนล้าน
Loading

คมนาคมเร่งเมกะโปรเจกต์5.7แสนล้าน

วันที่ : 29 มีนาคม 2562
ขีดเส้นจบดีลลงทุนภายในเดือน เม.ย. ระบุเอกชนไม่ต่ำกว่า 2 รายยื่นชิงเค้กแหลมฉบัง
          ขีดเส้นจบดีลลงทุนภายในเดือน เม.ย. ระบุเอกชนไม่ต่ำกว่า 2 รายยื่นชิงเค้กแหลมฉบัง

          นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า โครงการลงทุนระยะเร่งด่วนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC Fast Track) 5 โครงการ มูลค่ารวม 5.7 แสนล้านบาท อาทิ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินอีอีซี โครงการพัฒนาเมืองการบินอู่ตะเภา และโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จะสามารถเข้าสู่ขั้นตอนการประมูล เสนอผลประกวดราคาเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และทยอยลงนามสัญญาได้ตามเป้าหมายของรัฐบาลในเดือน เม.ย.นี้ให้ได้เกือบทั้งหมด

          "ยืนยันว่าในช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาลนั้นจะไม่กระทบต่อการอนุมัติโครงการขนาดใหญ่ เพราะถือว่าไม่ได้เป็นรัฐบาลรักษาการ มีอำนาจเต็มในการพิจารณา ถือว่าเป็นแผนลงทุนที่ต้องเร่งรัด" นายไพรินทร์ กล่าว

          สำหรับโครงการแหลมฉบังเฟส 3 นั้น คาดว่าจะมีกลุ่มบริษัทเอกชนเข้ายื่นซองข้อเสนอโครงการในวันนี้ (29 มี.ค.) ไม่ต่ำกว่า 2 ราย และจะไม่ซ้ำรอยแบบครั้งก่อนที่มีผู้ยื่นเพียงรายเดียว ส่วนการเจรจารถไฟความเร็วสูงอีอีซีกับกลุ่มซีพีนั้น เชื่อว่า จะมีข้อสรุปแม้ว่าจะมีการเลื่อนเจรจามาหลายครั้งแล้ว น่าจะต้องได้บทสรุปภายในเดือน เม.ย.นี้

          แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมระบุว่า โครงการรถไฟฟ้าในเมืองหลวง 2 สาย วงเงินลงทุนรวม 3.3 แสนล้านบาท ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ และรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ สภาพัฒน์ได้ตีกลับโครงการมายังกระทรวงคมนาคม จึงต้องส่งต่อให้รัฐบาลหน้าเป็นผู้เข้ามาตัดสินใจต่อไป
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ