ธอส.เตรียมเปิดขายสลากล็อตแรกพ.ค.ใบละล้าน
Loading

ธอส.เตรียมเปิดขายสลากล็อตแรกพ.ค.ใบละล้าน

วันที่ : 26 มีนาคม 2562
ธอส.เตรียมเปิดไอพีโอซื้อ สลากล็อตแรก 2 หมื่นล้าน ต้นเดือนพ.ค.นี้ คาดความต้องการสูง โดยจะใช้วิธีสุ่มเลือกผู้ได้สิทธิ์ ระบุ 1 ราย ได้สิทธิ์ไม่เกิน 5 ใบ ชี้ล็อตแรกจะมีโอกาสถูกรางวัลถึง 240 ครั้งต่อ ปี หรือ 720 ครั้ง ตลอดอายุพันธบัตร 3 ปี ย้ำหากไม่ถูก ยังได้ ผลตอบแทน 1.4% ต่อปี
          ธอส.เตรียมเปิดไอพีโอซื้อ สลากล็อตแรก 2 หมื่นล้าน ต้นเดือนพ.ค.นี้ คาดความต้องการสูง โดยจะใช้วิธีสุ่มเลือกผู้ได้สิทธิ์ ระบุ 1 ราย ได้สิทธิ์ไม่เกิน 5 ใบ ชี้ล็อตแรกจะมีโอกาสถูกรางวัลถึง 240 ครั้งต่อ ปี หรือ 720 ครั้ง ตลอดอายุพันธบัตร 3 ปี ย้ำหากไม่ถูก ยังได้ ผลตอบแทน 1.4% ต่อปี

          นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) กล่าวว่า การเปิดขายสลากของธอส. มั่นใจว่าจะได้รับความสนใจจากผู้ฝากเงิน ตามเป้าหมาย ซึ่งได้ประเมินความต้องการของผู้ซื้อมาเรียบร้อยแล้ว โดยแรงจูงใจสำคัญ คือ อัตราผลตอบแทนหน้าสลากที่อยู่ในระดับ 1.4% ต่อปี บวกกับ เงินรางวัลที่จะจัดให้มีการจับ ในทุกๆเดือน จะทำให้ผลตอบแทนโดยรวมอยู่ ในระดับสูงกว่าสลากของสถาบันการเงินอื่น

          ทั้งนี้ ธอส.มีแผนจะออกสลากอายุ 3 ปี วงเงินรวม 1 แสนล้านบาท โดยแบ่งเป็น 3 ล็อต ล็อตแรกคาดจะเปิดขายในช่วงเดือนพ.ค.นี้ วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท ส่วนล็อตสองจะเปิดขายราวปลายปีวงเงิน 3 หมื่นล้านบาท ทั้งสองล็อตจะเปิดขายให้แก่ผู้ฝากเงิน รายใหญ่ ส่วนล็อตสุดท้ายจะเปิดขายแก่ผู้ฝากรายย่อย วงเงินรวม 5 หมื่นล้านบาทคาดเปิดขายต้นปีหน้า

          สำหรับสลากล็อตแรกวงเงิน 2 หมื่นล้านบาท จะเปิดขายใบละ 1 ล้านบาท รวมเป็น 2 หมื่นใบ รางวัลใบละ 2 แสนบาท เดือนละ 20 รางวัล เท่ากับว่า ใน 1 ปี ผู้ซื้อมีสิทธิ์ถูกรางวัลถึง 240 ครั้ง และ 720 ครั้ง ในระยะ 3 ปีของการถือสลาก ฉะนั้น โอกาสที่ผู้ฝากเงิน จะถูกรางวัลจึงสูงมากเมื่อเทียบกับสลากของแบงก์อื่นๆ แต่หากไม่ถูกรางวัล ผู้ถือสลากก็จะได้รับผลตอบแทนตามหน้าสลากที่ 1.4% ต่อปี

          "โอกาสในการถูกรางวัลเท่ากับ 240 ครั้ง ใน 2 หมื่นใบ ถือว่า สูงมาก ขณะที่ สลากทั่วไปมีโอกาสถูกแค่ 0.001 เท่านั้น แต่หากไม่ถูกรางวัล ก็จะได้รับดอกเบี้ยหน้าสลากที่ 1.4% โดยที่ไม่เสียภาษีทั้งผลตอบแทนและเงินรางวัล"

          ทั้งนี้ ล็อตแรกนี้ ธอส.จะเปิดให้ผู้ฝากเงินได้จองสิทธิ์ซื้อสลากหรือที่เรียกว่าไอพีโอ จากนั้น เราจะใช้วิธีแลนดอมหรือสุ่มเลือกผู้มีสิทธิ์ซื้อ กำหนดให้ผู้ซื้อ 1 ราย สามารถซื้อสลากได้ 5 ใบเท่านั้น หากยอดจองมีมากกว่าจำนวนสลากที่ออกขาย เราจะโยกให้มาซื้อสลากล็อตที่สองต่อไป

          "เท่าที่เราสอบถามผู้ฝาก ตอนนี้ มีแต่คนอยากเข้ามาซื้อสลาก ดังนั้น ในเดือนพ.ค.เราจะเปิดไอพีโอสลากให้ผู้ฝากเงิน ใครต้องการสลากก็เอาเงินฝากมาก่อน ถ้าถือครบ 3 ปี เราอาจให้ ต่ออายุได้อีก 3 ปี และ เป็นมรดกตกทอดได้ เราเชื่อว่า ขายไม่หมดนั้น ไม่มี โอกาสเกิดน้อยมาก"

          ส่วนการขายสลากล็อตที่สองนั้น ธอส.จะเปิดขายในวงเงิน 3 หมื่นล้านบาท ขายใบละ 10 ล้านบาท เงินรางวัลจะอยู่ที่ 1 ล้านบาทต่อรางวัล แต่จำนวนรางวัลนั้น ยังอยู่ระหว่างพิจารณา ส่วนสลากล็อตที่สามนั้น จะเปิดขายแก่รายย่อยใบละ 500 บาทวงเงิน  5 หมื่นล้านบาท ส่วนเงินรางวัล อยู่ระหว่างการพิจารณา โดยขั้นอยู่กับสถานการณ์ตลาดในขณะนั้น

          "การระดมเงินทุนจากการออกสลากนี้ ผู้ซื้อจะถือว่า ได้บุญด้วย เพราะเงินที่เราระดมมา จะนำไปปล่อยสินเชื่อให้แก่ประชาชนที่มีรายได้น้อย ที่ต้องการมีบ้าน โดยเราจะนำเงินทุนนี้ไปร่วมปล่อยสินเชื่อในโครงการบ้านล้านหลัง ซึ่งจะช่วยให้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำกว่า 3% ต่อปีด้วย"

          สำหรับโครงการบ้านล้านหลังนั้น รัฐบาลได้ให้นโยบายดำเนินการปล่อยสินเชื่อเฟสแรกจำนวนกว่า 1 แสนรายให้แล้วเสร็จภายใน 4 เดือน จากนั้น ราวเดือนก.ย.ให้เริ่มเปิดสำหรับเฟสที่สอง โดยธนาคาร คาดว่า จะต้องเตรียมวงเงินไว้สำหรับเฟสสองนี้ราว 8 หมื่นล้านบาท ถึง 1 แสนล้านบาท
 
ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ