สนข.ปิ๊งลดภาษีเอกชนใช้ขนส่งสาธารณะ ชงแก้วิกฤตจราจรเพิ่มเส้นทางเรือโดยสาร
Loading

สนข.ปิ๊งลดภาษีเอกชนใช้ขนส่งสาธารณะ ชงแก้วิกฤตจราจรเพิ่มเส้นทางเรือโดยสาร

วันที่ : 27 กุมภาพันธ์ 2562
สนข.สรุปแผนแก้วิกฤตจราจร ชง คจร. ผุดอุโมงค์, สะพานข้ามแยก เล็งเปิดเรือโดยสารใน 7 คลอง เช่น มหาสวัสดิ์, เปรมประชากร, ลาดพร้าว, รังสิตประยูรศักดิ์, บางลำพูเชื่อมต่อกับรถโดยสารและสถานีรถไฟฟ้า หาโมเดลลดภาษีจูงใจเอกชนร่วมหนุนพนักงาน ออฟฟิศใช้รถสาธารณะ
         สนข.สรุปแผนแก้วิกฤตจราจร ชง คจร. ผุดอุโมงค์, สะพานข้ามแยก เล็งเปิดเรือโดยสารใน 7  คลอง เช่น มหาสวัสดิ์, เปรมประชากร, ลาดพร้าว, รังสิตประยูรศักดิ์, บางลำพูเชื่อมต่อกับรถโดยสารและสถานีรถไฟฟ้า หาโมเดลลดภาษีจูงใจเอกชนร่วมหนุนพนักงาน ออฟฟิศใช้รถสาธารณะ

          นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า สนข.ได้สรุปแผน แม่บทการแก้ไขปัญหาจราจรในเขตกรุงเทพ มหานครและปริมณฑล ตามข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะมีการลงทุนระยะเร่งด่วน และระยะกลาง ประกอบกับที่รถไฟฟ้าจะทยอยเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2563 และการทำทางลอด อุโมงค์และสะพานข้ามแยกในจุดที่มีวิกฤต จราจร โดยจะนำเสนอแผนต่อที่ประชุมที่มีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ในวันที่ 4 มี.ค.นี้ จากนั้นจะนำเสนอต่อคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ต่อไป       ซึ่งภาครัฐจะมีมาตรการจูงใจต่างๆ เพิ่มเติม เช่น การเพิ่มจุดจอดแล้วจร (Park & Ride) เพื่อให้จอดรถนอกเมืองและใช้รถไฟฟ้าหรือรถโดยสารสาธารณะเดินทางเข้าเมือง, เพิ่มเส้นทางเดินเรือโดยสารเป็น 12 คลอง จากปัจจุบันที่มีการเดินเรือแล้วใน 5 คลอง ได้แก่ คลองแสนแสบ คลองบางกอกใหญ่ คลองบางกอกน้อย คลองผดุงกรุงเกษม คลองภาษีเจริญ เพิ่มอีก 7 คลองที่มีศักยภาพ เช่น คลองอ้อมนนท์ คลองมหาสวัสดิ์ คลองเปรมประชากร คลองลาดพร้าว คลองรังสิตประยูรศักดิ์ คลองประเวศบุรีรมย์ คลองบางลำพู ซึ่งกรมเจ้าท่าและกรุงเทพมหานคร(กทม.) จะต้องศึกษาร่วมกันเพื่อกำหนดจุดท่าเรือ ที่สามารถเดินหรือเข้าถึงระบบรถไฟฟ้าได้ง่าย และเส้นทาง และต้องกำหนดการใช้เครื่องยนต์ไฮบริด

          นอกจากนี้ ได้เสนอมาตรการด้านภาษีเพื่อจูงใจภาคเอกชนให้ร่วมมือ โดยสามารถนำค่าใช้จ่ายของพนักงานที่ใช้รถขนส่ง สาธารณะในการเดินทาง มาหักลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งสนข.จะมีการศึกษารูปแบบที่เหมาะสม เช่น เยอรมนีมีการตั้งกองทุนใน การสนับสนุนภาษีด้านคมนาคม เป็นต้น
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ