ร.ฟ.ท.จ่อเชิญชวนเอกชนมี.ค.นี้ ร่วมพัฒนาสถานีกลางบางซื่อ มูลค่า 1 หมื่นล้าน
Loading

ร.ฟ.ท.จ่อเชิญชวนเอกชนมี.ค.นี้ ร่วมพัฒนาสถานีกลางบางซื่อ มูลค่า 1 หมื่นล้าน

วันที่ : 8 มกราคม 2562
“ร.ฟ.ท.” สปีดปั้น TOR พัฒนาที่ดินสถานีกลางบางซื่อ โซน A มูลค่า 10,000 ล้านบาท คาดออกประกาศเชิญชวนเอกชนได้เดือน มี.ค.นี้ สรุปผลประมูลไม่เกินเดือน พ.ย. 2562 เริ่มลงทุนพัฒนาปี 2563
          “ร.ฟ.ท.” สปีดปั้น TOR พัฒนาที่ดินสถานีกลางบางซื่อ โซน A มูลค่า 10,000 ล้านบาท คาดออกประกาศเชิญชวนเอกชนได้เดือน มี.ค.นี้ สรุปผลประมูลไม่เกินเดือน พ.ย. 2562 เริ่มลงทุนพัฒนาปี 2563

          นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณสถานีกลางบางซื่อ เพื่อเป็นศูนย์กลางการเดินรถไฟ บริเวณโซน A ว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ และออกประกาศเชิญชวนได้ในเดือนมีนาคม 2562 โดยเป็นการดำเนินโครงการแบบรัฐและเอกชนลงทุนร่วมกัน (PPP) รูปแบบการลงทุน คือ การให้สิทธิเอกชนระยะยาวในการใช้พื้นที่ และการร่วมทุนกับเอกชน (Joint Venture) ในลักษณะที่ให้เอกชน เป็น Master Developer เพื่อพัฒนาพื้นที่โครงการ

          ทั้งนี้ เชื่อว่าจะสามารถสรุปผลการประกวดราคาได้ภายในเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 2562 และเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในปี 2562 จากนั้นจะเริ่มการพัฒนาในปี 2563 โดยโซน A : Smart Business Complex  มีพื้นที่ 35 ไร่ มูลค่าการลงทุน 10,000 ล้านบาท ตั้งอยู่ด้านทิศใต้ของสถานีกลางบางซื่อ ระยะห่างจากสถานี 50-100 เมตร โดย ร.ฟ.ท.ศึกษาว่าควรพัฒนาเป็นศูนย์กลางธุรกิจครบวงจร คือเป็นแหล่งรวมอาคารสำนักงาน และธุรกิจบริการ เช่น โรงแรม ศูนย์อาหารสำหรับผู้เดินทาง

          “ตอนนี้เรากำลังเร่งทำ TOR อยู่ ประมาณเดือน มี.ค. ก็น่าจะออกประกาศเชิญชวนเอกชนได้ กว่าจะคัดเลือกเสร็จก็ช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย. 2562 เพราะต้องใช้เวลาในการพิจารณารายละเอียดพอควร แต่มั่นใจว่าภายในปี 2562 จะเสนอผลการประมูลได้ และเริ่มทำการพัฒนาในปี 2563” นายวรวุฒิ กล่าว

          ขณะที่วานนี้ ร.ฟ.ท.ได้จัดสัมมนาทดสอบความสนใจภาคเอกชนในการลงทุน (Market Sounding) การพัฒนาพื้นที่ย่านสถานีรถไฟขอนแก่น ซึ่งมีเนื้อที่กว่า 100 ไร่ มูลค่าการลงทุนไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท โดยเป็นการจัด Market Sounding เป็นครั้งแรกที่กรุงเทพมหานคร จากนั้นจะจัดอีกครั้งที่ จ.ขอนแก่น เพื่อทดสอบความสนใจนักลงทุนในพื้นที่ว่าจะเสนอให้มีการพัฒนาด้านอสังหาริมทรัพย์ประเภทใดบ้างจากปัจจุบันเป็นพื้นที่บ้านพักของ ร.ฟ.ท. สนามกอล์ฟ (9 หลุม) และคลังน้ำมันเก่าของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT

          “ที่เราศึกษาไว้ตอนนี้ คือ น่าจะพัฒนาเป็นย่านธุรกิจ ช็อปปิ้งมอลล์ อาคารสำนักงาน แต่เราต้องถามความเห็นจากเอกชนในพื้นที่ก่อนว่าเขาต้องการอะไร และเห็นว่าควรจะพัฒนาพื้นที่ยังไงบ้าง ซึ่งพื้นที่นี้เราจะทำแบบ PPP เหมือนกัน มูลค่าการลงทุนไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท แต่คงไม่ถึง 10,000 ล้านบาท ต้องขึ้นอยู่กับว่าจะพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อะไรบ้าง คิดว่าเดือน ก.พ.นี้ ภาพการพัฒนาจะชัดขึ้น” นายวรวุฒิ กล่าว
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ