ล็อกบ้านล้านหลังอุ้มคนจน
Loading

ล็อกบ้านล้านหลังอุ้มคนจน

วันที่ : 3 มกราคม 2562
ธอส. เล็งเสนอบอร์ด 22 ม.ค. ขยายวงเงินช่วยคนรายได้น้อยเพิ่มเป็น 4 หมื่นล้าน พร้อมชง ครม.ขอเงินชดเชยเพิ่ม 700 ล้าน
          ธอส.เสนอบอร์ดขยายวงเงินเพิ่มเป็น4หมื่นล. พร้อมขอเงินชดเชยจากครม.เพิ่ม

          ธอส. เล็งเสนอบอร์ด 22 ม.ค. ขยายวงเงินช่วยคนรายได้น้อยเพิ่มเป็น 4 หมื่นล้าน พร้อมชง ครม.ขอเงินชดเชยเพิ่ม 700 ล้าน

          นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารพิจารณาเรื่องการปรับวงเงินปล่อยสินเชื่อในโครงการบ้านล้านหลังใหม่ ให้สอดรับกับข้อมูลการยื่นขอสินเชื่อที่พบว่า ผู้ยื่นขอสินเชื่อที่มีรายได้ต่ำกว่า 2.5 หมื่นบาท/เดือน มีวงเงินรวมกันมากกว่า 1.13 แสนล้านบาท ขณะที่คนที่มีรายได้สูงกว่า 2.5 หมื่นบาท/เดือน ยื่นขอสินเชื่อรวมกันเพียง 1.4 หมื่น ล้านบาท

          ทั้งนี้ จะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารวันที่ 22 ม.ค. 2562 นี้ พิจารณาปรับวงเงินปล่อยสินเชื่อใหม่ จากเดิมกำหนดให้ปล่อยกู้กลุ่มผู้มีรายได้ ต่ำกว่า 2.5 หมื่นบาท/เดือน ไว้เพียง 2 หมื่นล้านบาท จะให้เพิ่มเป็น 4 หมื่น ล้านบาท และลดวงเงินสินเชื่อที่จะให้กลุ่มผู้มีรายได้สูงกว่า 2.5 หมื่นบาท/เดือน จาก 3 หมื่นล้านบาท เหลือเพียง 1 หมื่นล้านบาท

          นอกจากนี้ จะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารพิจารณาขอเงินชดเชยภาระดอกเบี้ยเพิ่มอีก 700 ล้านบาท เพื่อให้กระทรวงการคลังเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบเพิ่มเติม เนื่องจากการขยายวงเงินให้ผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 2.5 หมื่นบาท/เดือน จะได้รับอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรนนานกว่า คือจะได้ดอกเบี้ย 3% คงที่นาน 5 ปี ส่วนกลุ่มที่รายได้มากกว่า 2.5 หมื่นบาท/เดือน ได้ดอกเบี้ย 3% คงที่นาน 3 ปี

          สำหรับส่วนต่างจากการขยายวงเงินที่เพิ่มขึ้นอีก 2 หมื่นล้านบาท จะคิดเป็นเงินชดเชยเพิ่มอีกปีละ 350 ล้านบาท รวม 2 ปี เป็นเงิน 700 ล้านบาท โดยคาดว่าเงินกู้เตรียมไว้ 5 หมื่นล้านบาทแรกจะหมดแน่นอน ซึ่งผู้ที่ได้รับอนุมัติสินเชื่อกลุ่มแรกจะเริ่มลงนามทำนิติกรรมให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 29 ม.ค. 2562 นี้ ส่วนจะมีการขยายวงเงินอีกหรือไม่ ขอประเมินผลจากโครงการแรกก่อน

          นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธานกรรมการ ธอส. กล่าวว่า ธอส.เปิดให้ยื่นขอสินเชื่อในโครงการบ้านล้านหลังได้ตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค. 2562 หากพบ ปัญหาในการยื่นกู้ ใช้แนวทางซีเอสอาร์ช่วยทั้งโรงเรียนการเงินและให้คำแนะนำเพื่อให้กู้ผ่านสำหรับผู้ที่ติดเครดิตบูโร รวมทั้งขยายให้ในเฟส 2 และเฟส 3 ต่อไป รวมถึงจะขยายให้กับคนที่มาจองไม่ทันเฟสแรก ซึ่งจากการเปิดให้จองสิทธิเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2561 ทำให้เห็นว่าคนไทยมีความต้องการบ้านไม่เกิน 1 ล้านบาทอีกมาก
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาครัฐ อื่นๆ