DRTมั่นใจรายได้ปี60โต5% ลุยขยายตลาดเพิ่มสัดส่วน
Loading

DRTมั่นใจรายได้ปี60โต5% ลุยขยายตลาดเพิ่มสัดส่วน

วันที่ : 9 มิถุนายน 2560
DRTมั่นใจรายได้ปี60โต5% ลุยขยายตลาดเพิ่มสัดส่วน

DRT ลั่นรายได้ปี 60 เติบโต 5% แม้คาดงบไตรมาส 2 ชะลอตัว พร้อมเล็งลงทุน 200 ล้านบาท ปรับสภาพเครื่องจักรเพิ่มการผลิต ลุยขยายตลาดต่างประเทศ หวังเพิ่มสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศแตะ 20% ในปี 61

 

นายสาธิต สุดบรรทัด  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพรช จำกัด (มหาชน) หรือ DRT เปิดเผยว่า ในปี 2560 บริษัทตั้งเป้ามีรายได้เติบโต 5% จากปี 2559 ประมาณ 4,160 ล้านบาท เนื่องจากมีสินค้าที่มีความหลากหลาย ทั้งหลังคา ผนัง และพื้น ประกอบกับมีช่องทางการจำหน่ายที่หลากหลาย ได้แก่ ร้านค้าปลีกวัสดุแบบดั้งเดิม ห้างค้าปลีกวัสดุสมัยใหม่ โครงการอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงตลาดส่งออกในกลุ่มประเทศอาเซียน

 

สำหรับอัตรากำไรขั้นต้นในปี 2560 คาดว่าจะอยู่ที่ 25-27% จากปี 2559 ที่มีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 26% เนื่องจากมีการควบคุมบริหารต้นทุนให้ดีมากขึ้น ประกอบกับสินค้าโปรดักต์ มิกซ์ (product mix) มีมาร์จิ้นที่สูง และสินค้าไม้หนามีทิศทางตลาดที่ดีจากการเปิดตลาดมา 2-3 ปี รวมทั้งสินค้าหลังคาคอนกรีต ที่มีการปรับแบรนด์ให้มีโมเดลทันสมัย เพื่อตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น

 

ขณะที่แนวโน้มในไตรมาส 2/60 คาดจะมีรายได้ลดลงจากไตรมาส 1/60 เนื่องจากปัจจัยงานก่อสร้างมีการชะลอตัวลงในวันหยุดยาวในช่วงเดือน เม.ย. 60 ทำให้แรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านเดินทางกลับประเทศ รวมถึงฤดูฝนที่มาเร็วกว่าปกติ ส่งผลให้การก่อสร้างชะลอตัว

 

ทั้งนี้ บริษัทได้ตั้งงบลงทุนจำนวน 200 ล้านบาท เพื่อใช้ในการปรับสภาพเครื่องจักร ให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยแหล่งเงินทุนจะมาจากกระแสเงินสดในบริษัทจำนวน 700 ล้านบาท ด้านกำลังการผลิตปีนี้มีแผนจะเพิ่มกำลังการผลิตมาอยู่ที่ 85% จากปัจุบันบริษัทมีกำลังผลิตอยู่ที่ 80%

 

นอกจากนี้ ในปี 2560 บริษัทตั้งเป้ามีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศอยู่ที่ 18-19% และในปี 2561 คาดสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศจะเพิ่มขึ้นเป็น 20% เนื่องจากตลาดวัสดุก่อสร้างในประเทศเมียนมา (พม่า) เวียดนาม และสปป.ลาว ยังคงมีการเติบโตที่ดี แม้ว่าในประเทศกัมพูชายังมีการชะลอตัว เนื่องจากอยู่ในช่วงของการเลือกตั้งภายในประเทศ  แต่ในประเทศเพื่อนบ้านยังมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP)  ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และบริษัทยังมองการขยายช่องทางการขายให้มากขึ้น หลังจากมีลูกค้าในกลุ่มประเทศอาเซียน จีน และอินเดีย

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น