ชงแผนลงทุนจุดเชื่อมรถไฟฟ้า
Loading

ชงแผนลงทุนจุดเชื่อมรถไฟฟ้า

วันที่ : 2 ตุลาคม 2561
บอร์ด คจร.เตรียมชง "สมคิด" เคาะส่วนต่อขยายสายสีชมพูเหลือง เร่งประมูลแทรมภูเก็ต 4 หมื่นล้าน
          บอร์ด คจร.เตรียมชง "สมคิด" เคาะส่วนต่อขยายสายสีชมพูเหลือง เร่งประมูลแทรมภูเก็ต 4 หมื่นล้าน

          นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอแผนลงทุนส่วนต่อขยายรถไฟฟ้า 2 สาย วงเงิน 8,000 ล้านบาท เข้าสู่ที่ประชุม คจร.เพื่อขอความเห็นชอบ ได้แก่ ส่วนต่อขยายสายสีชมพูเชื่อมเข้าสู่เมืองทองธานี วงเงิน 4,000 ล้านบาท และส่วนต่อขยายสายสีเหลือง จากแยกรัชดา-ลาดพร้าว ถึงแยกรัชโยธิน เพื่อเชื่อมกับสายสีเขียวเหนือ วงเงิน 4,000 ล้านบาท

          "ทั้งนี้ ครม.ได้เห็นชอบแผนแม่บทดังกล่าว และมีเงื่อนไขว่าเอกชนสามารถยื่นข้อเสนอทางเทคนิคเพื่อความเหมาะสม ของโครงการได้ โดยบอร์ด รฟม.ได้อนุมัติให้ดำเนินการส่วนต่อขยายดังกล่าวแล้ว" นายภคพงศ์ กล่าว

          นอกจากนี้ ได้เตรียมรายงานความคืบหน้าการพัฒนารถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) จ.เชียงใหม่ ภูเก็ต และนครราชสีมา ซึ่งขณะนี้โครงการแทรม จ.ภูเก็ต วงเงิน 3.94 หมื่นล้านบาท จะเป็นโครงการแรกที่ได้เปิดประมูล ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาแนวทางเปิดให้เอกชนร่วมทุนแบบพีพีพี ก่อนเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และเร่งเปิดประมูลในปี 2562 ขณะที่แทรม จ.เชียงใหม่ วงเงินราว 8 หมื่นล้านบาท และแทรม จ.นครราชสีมา วงเงิน 3.26 หมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างจ้างที่ปรึกษาเข้ามาศึกษาออกแบบรายละเอียดและแนวทาง การร่วมทุนก่อนเปิดประมูลต่อไปในปี 2562

          รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า โครงการแทรม จ.ภูเก็ต มีระยะทาง 58 กม. จำนวนรวม 24 สถานี โดยมีสถานีใต้ดินคือสถานีถลาง คาดการณ์จำนวนผู้โดยสารที่เปิดใช้ในปีแรก (2564) รวม 7 หมื่นคน/วัน ก่อนเพิ่มเป็น 1.14 แสนคน ในปี 2594 สำหรับระยะเวลาเดินทางแบ่งเป็นช่วงสนามบินภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง ใช้เวลา 1.08 ชั่วโมง และช่วงห้าแยกฉลอง-ท่านุ่น (จ.พังงา) ใช้เวลา 1.30 ชั่วโมง โดยมีอัตราตัวเลขผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ (EIRR) มากกว่า 15%
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ