2. รฟม.เร่งสร้างส่วนต่อ คูคต เปิดหมอชิต-ลาดพร้าวส.ค.62
Loading

2. รฟม.เร่งสร้างส่วนต่อ คูคต เปิดหมอชิต-ลาดพร้าวส.ค.62

วันที่ : 6 พฤศจิกายน 2561
นายกฯ เปิดอุโมงค์ทางลอดแยก รัชโยธิน มั่นใจรองรับปริมาณรถ 2 แสนคันต่อวัน พร้อมจี้ รฟม.เร่งก่อสร้าง 3 สะพานข้ามแยกหวังแก้ปัญหารถติด ขณะที่ "ไพรินทร์" ลั่น ส.ค.ปีหน้า เปิดรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ 1 สถานี เชื่อมหมอชิต- ห้าแยกลาดพร้าว ด้าน รฟม.รับอยู่ระหว่างเร่งพีพีพี ส่วนต่อขยายสายสีส้ม และโปรเจครางเบาภูเก็ต ประมูลทันรัฐบาลชุดนี้ เม็ดเงินรวมกว่า 1.73 แสนล้านบาท
          นายกฯ เปิดอุโมงค์ทางลอดแยก รัชโยธิน มั่นใจรองรับปริมาณรถ 2 แสนคันต่อวัน พร้อมจี้ รฟม.เร่งก่อสร้าง 3 สะพานข้ามแยกหวังแก้ปัญหารถติด ขณะที่ "ไพรินทร์" ลั่น ส.ค.ปีหน้า เปิดรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ 1 สถานี เชื่อมหมอชิต- ห้าแยกลาดพร้าว ด้าน รฟม.รับอยู่ระหว่างเร่งพีพีพี ส่วนต่อขยายสายสีส้ม และโปรเจครางเบาภูเก็ต ประมูลทันรัฐบาลชุดนี้ เม็ดเงินรวมกว่า 1.73 แสนล้านบาท
          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยระหว่างเป็นประธานในพิธีเปิดอุโมงค์ทางลอดบริเวณแยกรัชโยธิน "แก้ปัญหาจราจรในเมือง เพื่อความสุขทุกการเดินทาง" วานนี้ (5 พ.ย. 2561) โดยระบุว่า ปัญหาการจราจรติดขัด ถือเป็นปัญหาที่สะสมต่อเนื่องมายาวนาน เนื่องจากมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการขยายตัวของเมือง ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญและมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาจราจรในเขตเมืองมาโดยตลอด การก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดบริเวณแยกรัชโยธิน ถือเป็นอีกโครงการหนึ่งที่จะช่วยให้การสัญจรในกรุงเทพฯ มีความสะดวกและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น
          สำหรับอุโมงค์ทางลอดบริเวณแยกรัชโยธิน เป็นโครงการเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาจราจรอย่างยั่งยืน โดย คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 15 ต.ค.2556 เห็นชอบให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคตพร้อมทั้งเห็นชอบให้ รฟม.ดำเนินการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดบริเวณแยกรัชโยธินไปในคราวเดียวกัน ซึ่ง รฟม.ได้เร่งรัดดำเนินงานก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดบริเวณแยกรัชโยธิน แล้วเสร็จเร็วกว่าแผน 3 เดือน พร้อมเปิดให้บริการแล้ว
          นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่าการก่อสร้างเป็นอุโมงค์ทางลอดในแนวถนนรัชดาภิเษก จะช่วยบรรเทาปัญหาจราจรบนถนนรัชโยธินได้เป็นอย่างดี เพราะเพิ่มช่องจราจรไปกลับจาก 6 ช่องจราจร เป็น 8 ช่องจราจรมีความยาวทั้งสิ้น 1,085 เมตร ความกว้างช่องจราจรละ 5.25 เมตร โดยคาดว่าจะรองรับปริมาณรถยนต์เฉลี่ยกว่า 200,000 คันต่อวัน นอกจากนี้ รฟม.ยังอยู่ระหว่างก่อสร้างสะพานข้ามแยกเกษตร สะพานข้ามแยกรัชโยธิน และสะพานข้ามแยกเสนา เพื่อบรรเทาปัญหาจราจรติดขัดด้วย
          นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต ปัจจุบัน (ณ วันที่ 31 ต.ค. 2561) มีความก้าวหน้ารวม 82.49% คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ภายในปี 2563 เพื่อบรรเทาปัญหาจราจรติดขัดบริเวณแยกลาดพร้าว และลดความแออัดรถไฟฟ้าสายสีเขียวบริเวณสถานีหมอชิต รฟม.จึงจะเร่งก่อสร้างสถานีห้าแยกลาดพร้าวให้แล้วเสร็จก่อน เพื่อเปิดเดินรถเชื่อมต่อจำนวน 1 สถานี ระหว่างสถานีหมอชิตมายังสถานีห้าแยกลาดพร้าว โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการในเดือนส.ค.2562
          "ปีนี้ และปีหน้าคนกรุงเทพจะมีแต่ข่าวดีๆ โดยในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ กทม.จะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย แบริ่ง-สมุทรปราการ ส่วน ก.ย.2562 รฟม.จะเปิดให้บริการสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และในเดือน ส.ค.2562 จะเปิดให้บริการ รถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ 1 สถานี จากหมอชิต-มาห้าแยกลาดพร้าว"
          ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศผู้ว่า รฟม.กล่าวถึงความคืบหน้างานก่อสร้างสะพานข้ามแยก โดยระบุว่า สะพานข้ามแยกเกษตรจะสามารถเปิดใช้บริการได้ในช่วงสิ้นปีนี้ ส่วนสะพานข้ามแยกเสนา จะเปิดใช้ในเดือน ก.พ.2562ขณะที่สะพานข้ามแยกรัชโยธิน ขณะนี้ติดปัญหาเรื่องการรื้อย้ายเสาไฟฟ้าแรงสูง คาดว่าจะเปิดให้บริการในเดือน ก.พ.2562 ล่าช้ากว่าแผนเดิมในเดือน ธ.ค.2561
          ขณะที่แผนเร่งรัดเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ 1 สถานี จากบริเวณสถานีหมอชิตมายังสถานีห้าแยกลาดพร้าว เบื้องต้นคาดว่าจะเปิดให้บริการในวันที่ 12 ส.ค.2562 โดยขณะนี้ รฟม. กำลังเร่งรัดงานโยธาให้เสร็จในเดือน ก.พ. ปีหน้า และ กทม.ขอเวลาประมาณ 6 เดือน ในการขยายและติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณการเดินรถ ทั้งนี้หากเปิดให้บริการ 1 สถานีได้จะช่วยบรรเทาปัญหาจราจรบนถนนวิภาวดี ได้มาก
          สำหรับความคืบหน้าในการโอนหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียวให้ กทม.คาดว่าในเดือน ธ.ค.นี้ จะลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) เพื่อโอนสิทธิ์ครอบครองก่อน เนื่องจาก กทม.ยังหาเงินมาชำระหนี้ได้ไม่ทัน เพราะต้องรอกู้เงิน ช่วง ม.ค.- มี.ค.2562รฟม.จึงจำเป็นต้องโอนสิทธิ์ครอบครองทรัพย์สินให้ก่อนเพื่อให้ กทม.มีสิทธิในการเปิดเดินรถสายสีเขียวต่อขยาย แบริ่ง-สมุทรปราการ ได้ทันในเดือน ธ.ค.นี้ ส่วนการโอนสิทธิ์เป็นทางการนั้นจะโอนภายหลัง จาก กทม.กู้เงินได้แล้วประมาณเดือน ก.พ.-มี.ค.2562
          "กรณีที่รถจักรยานยนต์เรียกร้องขอใช้อุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน ขณะนี้เจ้าพนักงานจราจรยังไม่มีการออกประกาศเรื่องการห้ามประเภทยานพาหนะเข้ามาใช้อุโมงค์ทางลอด ดังนั้นจะถือว่ารถจักรยานยนต์ยังสามารถใช้บริการได้อยู่ แต่หากพิจารณาเรื่องความปลอดภัยในการใช้อุโมงค์ ตามหลักวิศวกรรมแล้วมองว่าอาจจะไม่ปลอดภัยนักหาก เนื่องจากรถจักรยานยนต์เป็นรถที่มีความเร็วต่ำ รวมทั้งภายในอุโมงค์ทางลอดยังไม่มีไหล่ทาง"
          นายภคพงศ์ ยังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้รฟม. อยู่ระหว่างรอบรรจุวาระ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร และการรถเดินไฟฟ้าสายสีส้มตลอดเส้นทาง ช่วงบางขุนนนท์มีนบุรี วงเงินรวม 1.43 แสนล้านบาท เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการพีพีพีในเดือนนี้ และคาดว่าจะผ่านการเห็นชอบจาก ครม.ในเดือน ธ.ค.2561 เพื่อออกประกาศเชิญชวนเอกชนได้ภายในรัฐบาลชุดนี้ หรือราวเดือน ก.พ.2562
          อีกทั้ง ยังเร่งโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบา จังหวัดภูเก็ต ภายหลังนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี สั่งการให้เร่งรัด โดยปัจจุบันได้ปรับปรุงรายงานตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) ช่วงสนามบินภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง วงเงินลงทุน 3 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเสนอรายงานพีพีพีเข้าที่ประชุมบอร์ด ได้เร็วที่สุดภายในเดือน พ.ย.นี้ หลังจากนั้นจะเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณา และคาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการพีพีพี ภายในเดือน ม.ค.2562 เพื่อเปิดประมูลราวเดือน ก.พ.2562
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ