ANNUAL REPORT REIC 2019

047 R e a l E s t a t e I n f o r m a t i o n C e n t e r ( R E I C ) ตารางที่ 1 ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในพื้นที่กรุงเทพฯ - ปริมณฑล ปี 2562 ตารางที่ 2 อัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาตามเส้นทางรถไฟฟ้าที่มีการเปลี่ยนแปลง สูงสุด 5 อันดับแรก ปี 2562 เทียบกับ ปี 2561 ที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนา 2558 2559 2560 2561 2562 กรุงเทพฯ - ปริมณฑล 139.9 146.3 165.6 212.3 252.0 YoY 9.1% 4.6% 13.2% 28.2% 18.7% อันดับ รถไฟฟ้า สถานะการก่อสร้าง 2558 2559 2560 2561 2562 YoY 1. สายสีเขียว (คูคต - ล� ำลูกกา) โครงการในอนาคต 126.0 134.1 147.3 164.1 238.9 45.6% 2. สายสีชมพู (แคราย - มีนบุรี) อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 134.5 139.5 155.9 169.8 218.3 28.6% 3. สายสีแดงอ่อน (ตลิ่งชัน - ศาลายา) โครงการในอนาคต 142.5 151.2 171.5 204.9 256.1 25.0% 4. สายสีเขียว (สมุทรปราการ - บางปู) โครงการในอนาคต 116.8 116.7 124.3 157.3 194.0 23.3% สายสีเขียว (แบริ่ง - สมุทรปราการ) เปิดให้บริการแล้ว 115.1 115.0 122.5 155.0 191.1 23.3% 5. สายสีน�้ ำเงิน (บางแค - พุทธมณฑลสาย 4) โครงการในอนาคต 148.0 162.0 184.6 217.0 251.9 16.1% ที่มา : ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ แผนภูมิที่ 1 ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในพื้นที่กรุงเทพฯ - ปริมณฑล ส� ำหรับท� ำเลเฉพาะที่มีเส้นทางรถไฟฟ้าผ่าน 5 อันดับแรกที่ มีอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาเพิ่มขึ้นสูงสุด เมื่อเทียบกับ ช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) ส่วนใหญ่เป็นท� ำเลที่มี แนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง และที่มีแผนจะก่อสร้าง ในอนาคต ได้แก่ 1) สายสีเขียวเหนือ (คูคต - ล� ำลูกกา) ซึ่งเป็น โครงการที่ยังไม่ก่อสร้างแต่เป็นส่วนต่อขยายของสายสีเขียว (หมอชิต - สะพานใหม่ – คูคต) ที่สร้างเสร็จเปิดให้บริการแล้ว 4 สถานี มีอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาเพิ่มขึ้นร้อยละ 45.6 ซึ่งบริเวณนี้มีการเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินมากที่สุดต่อเนื่องมา หลายไตรมาสแล้ว 2) สายสีชมพู (แคราย - มีนบุรี) มีอัตราการ เปลี่ยนแปลงของราคาเพิ่มขึ้นร้อยละ 28.6 ซึ่งเป็นเส้นทาง รถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยรวมมีความคืบหน้าการ ปี 2562 ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในพื้นที่กรุงเทพฯ - ปริมณฑล มีค่าดัชนีเท่ากับ 252.0 จุด ปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 18.7 เมื่อเทียบกับปี 2561 ซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 212.3 จุด ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการปรับเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินท� ำเลส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ ปลายสายรถไฟฟ้าที่มีแผนจะเปิดให้บริการในอนาคตอันใกล้ซึ่งเป็นท� ำเลพัฒนาโครงการบ้านจัดสรร (ดูตารางที่ 1 และแผนภูมิที่ 1) ก่อสร้างไปแล้ว 48.1% 3) สายสีแดงอ่อน (ตลิ่งชัน - ศาลายา) ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต มีอัตราการ เปลี่ยนแปลงของราคาเพิ่มขึ้นร้อยละ 25.0 4) สายสีเขียวใต้ (สมุทรปราการ - บางปู) เป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้าง ในอนาคตซึ่งเป็นส่วนต่อขยายจากสายสีเขียว (แบริ่ง - สมุทรปราการ) มีอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาเพิ่มขึ้น ร้อยละ 23.3 เช่นเดียวกับ สายสีเขียวใต้ (แบริ่ง - สมุทรปราการ) ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการไปแล้วประมาณ 1 ปี ที่มีอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาเพิ่มขึ้นร้อยละ 23.3 และ 5) สายสีน�้ ำเงิน (บางแค - พุทธมณฑลสาย 4) ซึ่งเป็นโครงการ ที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต มีอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคา เพิ่มขึ้นร้อยละ 16.1 (ดูตารางที่ 2) 2555 0 50 100 150 200 250 300 2556 2557 2558 2559 2560 2561 2562 100 14.9% 11.6% 9.1% 4.6% 13.2% 28.2% 18.7% 114.9 128.2 139.9 146.3 165.6 212.3 252.0 Index YoY ที่มา : ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ที่มา : ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์

RkJQdWJsaXNoZXIy ODEyMzQ3