ญี่ปุ่นสนใจลงทุนอีอีซีเล็งนิคมสมาร์ทปาร์ค
Loading

ญี่ปุ่นสนใจลงทุนอีอีซีเล็งนิคมสมาร์ทปาร์ค

วันที่ : 21 กันยายน 2561
กนอ.นำคณะ นักลงทุนญี่ปุ่นลงพื้นที่อีอีซี เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน เผยสนใจลงทุน "นิคมอุตสาหกรรมสมาร์ทปาร์ค-ท่าเรือมาบตาพุดระยะ 3" สูงสุด

นายจักรรัฐ เลิศโอภาส รอง ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ กนอ.ได้ลงนามความร่วมมือร่วมกับ Japan Industrial Location Center (JILC) เพื่อส่งเสริมการดำเนินกิจกรรมด้านการลงทุนของนักธุรกิจ และสนับสนุนผู้ประกอบการไทยและญี่ปุ่นในการแลกเปลี่ยนข้อมูลต่างๆ รวมถึงมาตรการส่งเสริมการลงทุนระหว่าง 2 หน่วยงานในโครงการต่างๆ เช่น เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โครงการในพื้นที่เขตพัฒนา เศรษฐกิจพิเศษชายแดน (SEZ) และนิคมอุตสาหกรรมพื้นที่อื่นๆ เพื่อขยายการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศ กนอ.จึงได้นำคณะนักลงทุนจากญี่ปุ่นที่เป็นสมาชิกของ JILC เข้าเยี่ยมชมพื้นที่ EEC และ SEZ เพื่อให้ได้รับทราบถึงรายละเอียดและข้อมูลเชิงลึกของนิคมอุตสาหกรรม เช่น สิทธิประโยชน์ โปรโมชั่น ความคืบหน้า การอำนวยความสะดวกและความเป็นไปได้ต่างๆ ซึ่งมุ่งหวังให้เกิดความสนใจในการลงทุนบนพื้นที่ดังกล่าวต่อไป

โดยการจัดกิจกรรมครั้งนี้ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-21 ก.ย.2561 ซึ่งได้นำคณะผู้ประกอบการและนักลงทุนญี่ปุ่นเข้าชมนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ EEC และ SEZ ได้แก่ จ.ชลบุรี ระยอง สระแก้ว และสงขลา โดยได้นำเสนอพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมที่มีความพร้อมและมีศักยภาพในการรองรับการลงทุนทั้งอุตสาหกรรมเดิมและอุตสาหกรรมแห่งอนาคต เช่น ยานยนต์สมัยใหม่ อิเล็กทรอนิกส์ การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ หุ่นยนต์เพื่ออุตสาหกรรม

ทั้งนี้ พบว่าในพื้นที่ EEC โครงการนิคมอุตสาหกรรมสมาร์ทปาร์ค และโครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะที่ 3 ใน จ.ระยอง เป็นพื้นที่ที่นักลงทุนให้ความสนใจในการเข้าร่วมลงทุนมากที่สุด ส่วนพื้นที่ SEZ นิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว และนิคมอุตสาหกรรมยางพาราใน จ.สงขลา เป็นพื้นที่ที่ได้รับความสนใจในการประกอบกิจการเช่นเดียวกัน เนื่องจากสามารถเชื่อมโยงการค้าและ การลงทุนไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ของไทยได้ มีจุดยุทธศาสตร์ ที่ดีเยี่ยมทางด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ รวมทั้งยังเป็นพื้นที่ ที่มีศักยภาพในด้านการท่องเที่ยวระดับภูมิภาค สำหรับคณะนักลงทุนและ ผู้ประกอบการจากญี่ปุ่นที่เดินทางมาครั้งนี้เป็นนักลงทุนในหลากหลาย กลุ่มอุตสาหกรรมที่ต้องการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ ซึ่งนับเป็นโอกาสที่สำคัญสำหรับ กนอ.และหน่วยงานส่งเสริมอุตสาหกรรมของไทยในการพบปะหารือและเจรจาธุรกิจ พร้อมนำไปสู่การเป็นพันธมิตรทางการส่งเสริมการลงทุนร่วมกันในอนาคต

 
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ