นายกฯร่วมเปิดรถไฟฟ้าสีเขียวนศ.อ้อนเห็นใจลดราคา20บาท
Loading

นายกฯร่วมเปิดรถไฟฟ้าสีเขียวนศ.อ้อนเห็นใจลดราคา20บาท

วันที่ : 5 ธันวาคม 2562
นายกฯ เปิดรถไฟฟ้าสายสีเขียว 4 สถานี ตั้งแต่ห้าแยกลาดพร้าว-ม.เกษตรศาสตร์ ระยะทาง 3.3 กิโลเมตร นั่งฟรีถึง 2 ม.ค. ย้ำโครงสร้างพื้นฐานจะสร้างความเท่าเทียม นศ.วอนลดราคาค่าโดยสารลง 20 บาท
    เพิ่มลาดพร้าว-ม.เกษตรฟรีถึง2ม.ค.
    นายกฯ เปิดรถไฟฟ้าสายสีเขียว 4 สถานี ตั้งแต่ห้าแยกลาดพร้าว-ม.เกษตรศาสตร์ ระยะทาง 3.3 กิโลเมตร นั่งฟรีถึง 2 ม.ค. ย้ำโครงสร้างพื้นฐานจะสร้างความเท่าเทียม นศ.วอนลดราคาค่าโดยสารลง 20 บาท

    วันที่ 4 ธันวาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิตสะพานใหม่-คูคต จำนวน 4 สถานี จากสถานีห้าแยกลาดพร้าวถึงสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระยะทาง 3.3 กิโลเมตร ได้แก่ สถานีพหลโยธิน 24 / สถานีรัชโยธิน / สถานีเสนานิคม และสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการฟรีตั้งแต่วันนี้- 2 มกราคม 2563 มี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ต้อนรับ

    นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงการนี้เป็น โครงการที่สำคัญอีกโครงการหนึ่งของรัฐบาลที่จะพัฒนาโครงข่ายการขนส่ง อันเป็นปัจจัย พื้นฐานที่สำคัญเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยสิ่งที่ทำให้เกิดความเท่าเทียมได้คือความเท่าเทียมทางโอกาสสร้างความเป็นธรรม เท่าเทียม ดูแลผู้มีรายได้น้อยที่จะต้องพัฒนา ต่อไป หากดำเนินการสำเร็จจะช่วยบรรเทาปัญหา การจราจร แก้อุปสรรคจราจรบนท้องถนน

    "โครงการรถไฟฟ้าสายเขียวยังขาดอยู่อีก 11 สถานี ที่ต้องเร่งดำเนินการ หวังว่าจะสร้างได้ ตามกรอบภายในปี 2563 เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด" นายกรัฐมนตรี กล่าว พร้อมกำชับว่า ระหว่าง การก่อสร้างจะต้องดูแลเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก ทั้งแรงงานและคนสัญจรไปมา

    ส่วนการลดค่าโดยสาร นายกรัฐมนตรี กล่าว ว่า คงต้องอยู่ในกรอบที่จะสามารถดำเนินการให้ได้มากที่สุด คาดว่าน่าจะมีการพูดคุยหารือร่วมกันเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด และหวังว่าทุกคนจะให้การสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลที่มีประโยชน์และสร้างสรรค์มากที่สุด

    "ช่วงนี้เป็นช่วงที่ประชาชนจะมีความสุข ในช่วงปีใหม่ สิ่งใดก็ตามที่จะทำให้ทุกอย่างแย่ลงควรจะไปดูต้นตอว่าเกิดขึ้นจากใคร หรือที่ไหน และช่วยกันแก้ช่วยกันทำความเข้าใจปัญหา เหล่านี้ หากคนไทยร่วมมือกันทุกภาคส่วน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

    จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ร่วมขบวนรถ ไฟฟ้าจากสถานีลาดพร้าวถึงสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และพบกลุ่มนิสิตนักศึกษา โดยนักศึกษาขอให้นายกรัฐมนตรีช่วยดูเรื่องค่าโดยสารเพราะมีราคาแพง และเสนอว่าขอให้ลดราคาลง 20 บาท ซึ่งนายกรัฐมนตรีขอกลับ ไปดู เพราะทุกอย่างคือการลงทุน พร้อมฝากให้นักศึกษานำสิ่งที่เรียนไปปรับใช้ในการทำงานในวันข้างหน้า และให้คิดอยู่เสมอว่าจะทำอย่างไรให้บ้านเมืองเกิดความสงบสุข

          อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามนายกรัฐมนตรีถึงการนัดพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลวานนี้ (3 ธ.ค.) ว่าจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ได้พูด และไม่ขอแสดงความคิดเห็นเรื่องการเมือง

    สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต มีจุดเริ่มต้นของโครงการที่สถานีห้าแยกลาดพร้าวไปสิ้นสุดที่สถานีคูคต ระยะทาง 19 กิโลเมตร 16 สถานี โดยโครงการจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในปี 2563 เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบขนส่งมวลชน ทางรางตามยุทธศาสตร์ 20 ปี ของรัฐบาล ซึ่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยได้เริ่มการก่อสร้างเชื่อมต่อการเดินหน้าระหว่างกรุงเทพมหานครและปริมณฑลตั้งแต่ปี พ.ศ.2558

    สำหรับการเปิดทดลองเดินรถไฟฟ้าสถานีห้าแยกลาดพร้าว-สถานี ม.เกษตรฯ จะให้บริการฟรีถึง 2 มกราคม 2563 เพื่ออำนวยความ สะดวกแก่ประชาชนและบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณถนนพหลโยธินและถนนวิภาวดีรังสิต โดยการให้บริการดังกล่าวจะแบ่งระยะเวลาการให้บริการเป็น 2 ช่วง คือช่วง เวลาเร่งด่วนเช้าและเย็น ตั้งแต่เวลา 07.00-09.00 น. และตั้งแต่เวลา 16.30-20.00 น.

    ทั้งนี้ช่วงเวลาเร่งด่วนจะให้บริการเดินรถตั้งแต่สถานีเคหะสมุทรปราการ (E23) ไปตามเส้นทางสายสุขุมวิทจนถึงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (N13) แล้วกลับรถวิ่งให้บริการในเส้นทางเดิมไปจนถึงเคหะสมุทรปราการ (E23) ซึ่งจะวิ่งสลับแบบ 1 ต่อ 1 กับขบวนรถไฟฟ้าที่วิ่งให้บริการในเส้นทางสถานีหมอชิต (N8) ถึงสถานีสำโรง (E15)

    ส่วนนอกเวลาเร่งด่วนและวันหยุด (เสาร์-อาทิตย์) จะให้บริการตั้งแต่สถานีเคหะสมุทรปราการ (E23) ไปตามเส้นทางสายสุขุมวิทจนถึงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (N13) แล้ว กลับรถวิ่งให้บริการในเส้นทางเดิมไปจนถึงเคหะสมุทรปราการ (E23)

    นอกจากนี้คาดว่าภายหลังเปิดให้บริการ 4 สถานีดังกล่าวจะมีผู้ใช้บริการอยู่ที่ 100,000 เที่ยวคนต่อวัน เนื่องจากเป็นเส้นทางที่อยู่ใกล้สถานที่ราชการ สถานศึกษา ศูนย์การค้าและย่านที่พักอาศัยหนาแน่น และหากเปิดเดินรถเต็มระบบจากสถานีหมอชิตถึงสถานีปลายทางคูคตในช่วงปลายปี 2563 คาดการณ์ว่าจะมี ผู้โดยสารมากกว่า 200,000 เที่ยวคนต่อวัน

    โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิตสะพานใหม่-คูคต เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบขนส่งมวลชนทางรางตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (2561-2580) ซึ่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้รับมอบหมายให้ก่อสร้างเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยเริ่มก่อสร้างปี 2558 ส่วนกรุงเทพมหานครดำเนินงานติดตั้ง ระบบรถไฟฟ้าและเดินรถไฟฟ้า

    นอกจากนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิตสะพานใหม่-คูคต มีระยะทาง 19 กิโลเมตร เชื่อมโยงเส้นทางระหว่างสถานีหมอชิตวิ่งไปตาม ถนนพหลโยธิน และสุดแนวเส้นทางเข้าสู่บริเวณ เกาะกลางของถนนลำลูกกาที่สถานีคูคต

    โครงการดังกล่าวยังมีศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า 1 แห่ง และอาคารจอดแล้วจร 2 แห่ง ได้แก่ บริเวณถนนพหลโยธิน กิโลเมตรที่ 25 ที่สามารถจอดรถได้ถึง 1,042 คัน และบริเวณใกล้สถานีตำรวจภูธรคูคต ซึ่งสามารถจอดรถได้ประมาณ 713 คัน

 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ