ลดค่ารถไฟฟ้าตลอดวันไม่ต้องกั๊ก
Loading

ลดค่ารถไฟฟ้าตลอดวันไม่ต้องกั๊ก

วันที่ : 5 ธันวาคม 2562
นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยกรณีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม มอบให้ รฟม. ทบทวนมาตรการปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง
    ลุ้นบอร์ดบี้รฟม.สนองนี้ดศักดิ์สยาม ทดลองนำร่อง3เดือนดีเดย์25ธ.ค.นี้

    นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยกรณีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม มอบให้ รฟม. ทบทวนมาตรการปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง และลดค่าครองชีพให้ประชาชนโดยขอให้ลดค่าโดยสารตลอดทั้งวันแบบไม่มีเงื่อนไขว่า ในการประชุมบอร์ด รฟม. วันที่ 11 ธ.ค. 62 จะนำเรื่องนี้หารือที่ประชุมว่าหากลดค่าโดยสารตลอดทั้งวันไม่ลดเฉพาะช่วงนอกเวลาเร่งด่วน (Off Peak) จะกระทบกับรายได้ของ รฟม.มากน้อยเพียงใด เบื้องต้นอาจให้ทดลองลดค่าโดยสารตลอดทั้งวันเป็นเวลา 3 เดือนก่อน เพื่อประเมินผลโดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.นี้ตามเดิม

    นายสราวุธ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีนายศักดิ์สยาม มอบให้เจรจากับบริษัททางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการทางยกระดับอุตราภิมุขหรือทางด่วนโทลล์เวย์ จัดโปรโมชั่น มอบส่วนลดให้ผู้ใช้ทางหลังจากเตรียมปรับขึ้นอัตราค่าผ่านทาง 5-10 บาท ตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.นี้นั้น เบื้องต้นบริษัทฯ ยินดีจัดโปรโมชั่นมอบส่วนลด 5% สำหรับการซื้อคูปองผ่านทาง เพื่อบรรเทาภาระจากการปรับขึ้นค่าผ่านทางส่วนการลดค่าผ่านทางทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) 5% ให้กับผู้ใช้บัตร M-PASS นั้น อยู่ระหว่างหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกา

    นายสราวุธ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ ทล. ได้เพิ่มจุดขายบัตร M-PASS ให้มากขึ้นรวมทั้งลดจำนวนเงินขั้นต่ำที่จะเติมเงินในบัตรด้วยจากเดิมสมัครครั้งแรกต้องเติมเงิน 1,000 บาท เหลือแค่ 300 บาท ครั้งต่อไปขั้นต่ำ 100 บาทและหากเติมผ่านอีแบงค์กิ้งสามารถเติมได้ตั้งแต่ 100 บาทขึ้นไป เชื่อว่าจะดึงให้คนมาใช้บัตร M-PASS มากขึ้นจะช่วยบรรเทาปัญหาจราจรติดขัดหน้าด่านได้มาก นอกจากนี้ ทล.ยัง อยู่ระหว่างวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อลดราคาค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ 5-10 บาท ตามคำสั่งการของนายศักดิ์สยามด้วยว่าจะมีผลกระทบกับรายได้ที่จะเข้ากองทุนมอเตอร์เวย์หรือไม่เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชนทั้งนี้คาดว่าหากไม่มีผลกระทบน่าจะเริ่มลดราคาค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ได้หลังช่วงเทศกาลปีใหม่ 63

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ บอร์ด รฟม. มีมติเห็นชอบมาตรการลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าโดยให้เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.นี้ ประกอบด้วยโปรโมชั่นลดค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง)เฉพาะช่วงนอกเวลาเร่งด่วน (Off Peak) ในวันธรรมดา (จันทร์-ศุกร์)ช่วงเวลา 09.00-17.00 น. และวันหยุด (เสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์) ทั้งวัน จากเดิมเก็บค่าโดยสารในอัตรา 14-42 บาทต่อเที่ยว สำหรับบุคคลทั่วไป จะปรับค่าโดยสารเป็น 14-20 บาท สำหรับผู้ถือบัตรโดยสารประเภทบุคคลทั่วไป รวมถึงผู้ซื้อเหรียญโดยสาร (Token) และใช้เดินทางภายในช่วงเวลาที่กำหนด

    นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นเที่ยวเดินทางแบบ 30 วันในระบบรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน)และ/หรือ รถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) จากเดิมการเดินทางเชื่อม 2 สาย มีอัตราค่าโดยสารร่วมสูงสุด 70 บาทต่อเที่ยว โดยผู้ถือบัตรโดยสารประเภทบุคคลทั่วไป ได้แก่ บัตร MRT บัตร MRT PLUS บัตรโดยสารธุรกิจ และบัตรร่วมธุรกิจ ติดต่อเจ้าหน้าที่ ณ ห้องออกบัตรโดยสารประจำสถานี เพื่อเติมโปรโมชั่นเที่ยวเดินทางแบบ 30 วัน.
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ