สั่งรฟม.ทำข้อมูลสายสีส้มเพิ่ม เตรียมพร้อมชงครม.เดือนนี้-ลุ้นประมูล Q1/63
Loading

สั่งรฟม.ทำข้อมูลสายสีส้มเพิ่ม เตรียมพร้อมชงครม.เดือนนี้-ลุ้นประมูล Q1/63

วันที่ : 3 ธันวาคม 2562
คมนาคมให้ รฟม.เคลียร์ดอกเบี้ยลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก 1 แสนล้าน สั่งทำช้อยส์เพิ่มทางเลือกหลายแบงก์ พร้อมวิธีคำนวณการจ่ายคืนเอกชนระยะ 10 ปี คาดได้ชงครม.ภายในเดือนนี้ ประกาศประมูลไตรมาสแรกปี 63
          คมนาคมให้ รฟม.เคลียร์ดอกเบี้ยลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก 1 แสนล้าน สั่งทำช้อยส์เพิ่มทางเลือกหลายแบงก์ พร้อมวิธีคำนวณการจ่ายคืนเอกชนระยะ 10 ปี คาดได้ชงครม.ภายในเดือนนี้ ประกาศประมูลไตรมาสแรกปี 63

          นายภคพงศ์  ศิริกันทรมาศ  ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า  วานนี้ (2 ธ.ค.) นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม (ด้านโครงสร้างพื้นฐาน) ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อมข้อมูลโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์–มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 16.4 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุน 109,342 ล้านบาท ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)

          ทั้งนี้ยังยืนยันว่าการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก จะอยู่ในรูปแบบรัฐและเอกชนร่วมลงทุน (PPP) ประเภท Net cost (รัฐ-เอกชนร่วมลงทุน และเอกชนแบ่งรายได้ให้รัฐ) ในรูปแบบเดิมที่เคยศึกษาไว้ คือ เอกชน 1 รายรับงานทั้ง 100% คือ ทั้งงานโยธาสายสีส้มตะวันตกและเดินรถทั้งฝั่งตะวันตกและตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย–มีนบุรี  เนื่องจากกระทรวงการคลังได้ทำหนังสือยืนยันมาแล้วว่า การให้เอกชนลงทุนทั้ง 100% จะเป็นประโยชน์มากกว่า เพราะสามารถที่จะก่อหนี้สาธารณะ ไปพัฒนาด้านอื่นของประเทศที่เอกชนไม่สนใจลงทุนแทน เช่น ภาคการเกษตร ภาคการศึกษา

          อย่างไรก็ตามที่ประชุมวานนี้ได้สั่งการให้ รฟม.ไปจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมโดยจัดทำค่างานโยธาแยกทุกรายการ และจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยที่ภาครัฐต้องใช้คืนเอกชน เนื่องจากในการชำระคืน 10 ปีนั้น รัฐจะต้องชำระค่างานโยธาพร้อมดอกเบี้ยที่เอกชนกู้มาก่อสร้าง

          “รฟม.มีข้อมูลดอกเบี้ยอยู่แล้ว แต่ทางกระทรวงคมนาคมอยากให้เราจัดทำมาหลาย ๆ ทางเลือก เพราะอัตราดอกเบี้ยแต่ละธนาคารก็จะไม่เท่ากัน และสั่งให้ รฟม.ยืนยันค่างานโยธาพร้อมแยกทุกรายการมาให้ชัดเจน รวมทั้งวิธีการคิดดอกเบี้ยทั้งในช่วงก่อสร้าง และช่วงชำระคืนเอกชนในระยะ 10 ปีด้วย เพื่อส่งเป็นข้อมูลไปประกอบการนำเสนอ ครม. โดยเราจะรีบส่งข้อมูลมาให้กระทรวงฯ ในวันที่ 6 ธ.ค.นี้” นายภคพงศ์  กล่าว

          นายภคพงศ์  กล่าวต่อว่า  ขณะนี้รายละเอียดโครงการลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก อยู่ที่สำนักเลขาธิการ ครม.แล้ว หากได้รับการเห็นชอบจาก ครม.ภายในเดือนธันวาคมนี้ ขั้นตอนต่อไป รฟม.จะต้องเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.เพื่อขอแต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกโครงการ ตามมาตรา 36 พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน พ.ศ.2562 ซึ่งจะประกอบด้วยผู้แทนจากหลายหน่วยงาน

          จากนั้นคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะมีการประชุมประมาณ 2 ครั้ง เพื่อพิจารณาเห็นชอบเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) ซึ่งขณะนี้ รฟม.ได้จัดทำร่าง TOR เสร็จเรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะได้ออกประกาศประกวดราคาภายในไตรมาส 1 ปี 2563 (ม.ค.-มี.ค.63)
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ