อสังหา-แบงก์เด้งรับบ้านดีฯ
Loading

อสังหา-แบงก์เด้งรับบ้านดีฯ

วันที่ : 29 พฤศจิกายน 2562
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คลังได้ประชุมร่วมกับ 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สมาคมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทย และสมาคมอาคารชุดไทย พร้อมทั้งสถาบันการเงิน 19 แห่ง เพื่อชี้แจงรายละเอียดหลักเกณฑ์โครงการบ้านดีมีดาวน์สนับสนุนเงินดาวน์ 50,000 บาท

        จัดหนักสินเชื่อดอกต่ำ
        นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คลังได้ประชุมร่วมกับ 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สมาคมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทย และสมาคมอาคารชุดไทย พร้อมทั้งสถาบันการเงิน 19 แห่ง เพื่อชี้แจงรายละเอียดหลักเกณฑ์โครงการบ้านดีมีดาวน์สนับสนุนเงินดาวน์ 50,000 บาท ให้แก่ผู้ซื้อที่อยู่อาศัย ซึ่งทุกสมาคม และสถาบันการเงินทุกแห่งพร้อมตอบรับเข้าร่วมเป็นอย่างดี พร้อมทั้งยังมีสถาบันการเงินของรัฐ ได้แก่ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย ได้ออกโปรโมชั่นสินเชื่อเพื่อสนับสนุนมาตรการลดภาระการซื้อที่อยู่อาศัย และโครงการบ้านดีมีดาวน์อีกด้วย
        "คลังมั่นใจว่ามาตรการนี้จะทำให้เกิดการเร่งตัดสินใจซื้อและการโอนบ้าน ทำให้ผู้ประกอบการมีเงินไปหมุนเวียนโครงการใหม่ ทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งโครงการนี้รัฐบาลต้องการให้คนมีบ้านอยู่และแก้ปัญหาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีสต๊อกเหลือค้างไว้จำนวนมาก จนทำให้ไม่เกิดการลงทุนใหม่ และจะมีการเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ คาดภายใน 4 เดือนจะมีคนใช้สิทธิรับเงินดาวน์เต็มทั้ง 1 แสนคน"
นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่  ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ได้ออกแคมเปญ สินเชื่อบ้านกรุงไทย...สุขใจถ้วนหน้า ด้วยโปรโมชั่นพิเศษ 2 ต่อ เพื่อสนับสนุนโครงการบ้านดีมีดาวน์ ต่อที่ 1 ดอกเบี้ยปีแรก เริ่มต้นที่ 0.50% ต่อ
        ปี  หรือเฉลี่ย 3 ปี เพียง 2.50% พร้อมยกเว้นค่าธรรมเนียมประเมินราคา และค่าธรรมเนียมยื่นกู้  นอกจากนี้ ลูกค้าที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในโครงการที่ธนาคารกำหนด ลูกค้าในกลุ่มวิชาชีพเฉพาะ ประกอบด้วยแพทย์ ผู้พิพากษาและอัยการ นักบิน อาจารย์มหาวิทยาลัยระดับผู้ช่วยศาสตราจารย์ขึ้นไป และพนักงานธนาคารแห่งประเทศไทย ยังสามารถเลือกผ่อนชำระล้านละ 1,000 บาทต่อเดือนในปีแรกได้อีกด้วย ต่อที่ 2 สำหรับลูกค้า 1,000 รายแรกที่ได้รับการอนุมัติสินเชื่อและจดจำนอง ธนาคารช่วยผ่อนรายละ 5,500 บาท  ส่วนลูกค้ารายที่ 1,001-10,000  ธนาคารลดดอกเบี้ยในปีแรกลงอีก 0.10% ต่อปี
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ  ธอส.กล่าวว่า ธนาคารได้เริ่มปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยดอกเบี้ย 2.5% วงเงิน 50,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ สำหรับบ้านราคาไม่เกินหลังละ 3 ล้านบาท ไปแล้ว 7,700 ราย คิดเป็นวงเงิน 2,900 ล้านบาท ส่วนยอดยื่นกู้ในรอบ 1 เดือนมีผู้ยื่นมาแล้ว 5,900 ราย คิดเป็นวงเงินสินเชื่อ 11,840 ล้านบาท และหลังจากนี้ยังเปิดให้ยื่นขอสินเชื่ออย่างต่อเนื่อง
        นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารได้จัดเตรียมสินเชื่อที่อยู่อาศัยสนับสนุนมาตรการรัฐ ได้แก่ โครงการสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยต่ำวงเงิน 25,000 ล้านบาท เพื่อใช้ซื้อที่อยู่อาศัยใหม่ ปลูกบ้าน ต่อเติม ซ่อมแซม หรือรีไฟแนนซ์ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.62 เป็นต้นไป โดยให้ดอกเบี้ยพิเศษปีแรก 0.01% ปีที่ 2-3 เท่ากับ 4.350% ต่อปี ปีที่ 4 เป็นต้นไป เอ็มอาร์อาร์-0.50% ต่อปี  และให้เริ่มต้นผ่อนดอกเบี้ยต่ำเพียงล้านละ 10 บาท
นอกจากนี้ยังมีสินเชื่อเคหะประชารัฐสร้างไทย ดอกเบี้ย 3 ปีแรก 2.90% ต่อปี   ปีที่ 4 เป็นต้นไป เอ็มอาร์อาร์ -0.5% ต่อปี โดยผู้ที่ต้องการซื้อบ้านพร้อมที่ดิน กู้ได้ 95% ของราคาประเมิน คอนโดมิเนียมกู้ได้ 90% และปลูกสร้างที่อยู่อาศัย กู้ได้ 100% ผ่อนได้สูงสุด 40 ปี โดยธนาคารยืนยันว่าการปล่อยสินเชื่อบ้านล้านละ 10 บาท ยังทำตามหลักเกณฑ์การควบคุมการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย (แอลทีวี) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ไม่ได้มีการผ่อนปรน ส่วนแนวโน้มดอกเบี้ยปีหน้า เชื่อว่ามีโอกาสลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.25-0.5% แต่ธนาคารจะไม่ใช้ดอกเบี้ยเงินฝากติดลบ.