เพซ ลุ้น เอสซีบี ปล่อยกู้เพิ่ม มั่นใจ นิมิตหลังสวน เสร็จ ปลดล็อกปัญหาทุกอย่าง
Loading

เพซ ลุ้น เอสซีบี ปล่อยกู้เพิ่ม มั่นใจ นิมิตหลังสวน เสร็จ ปลดล็อกปัญหาทุกอย่าง

วันที่ : 26 พฤศจิกายน 2562
"เพซ" รอลุ้นหนังสือตอบกลับจากธนาคารไทยพาณิชย์ วอนช่วยกลับมาปล่อยเงินกู้โครงการ นิมิตหลังสวนต่อ หลังการก่อสร้างหยุดชะงักชั่วคราว เหตุไม่มีกระแสเงินทุนเพียงพอ หวังจะแก้ปัญหาทุกอย่างให้คลี่คลายลงได้ เพราะมีมูลค่ากว่า 8,000 ล้านบาทและมียอดขายแล้วเกือบ 90%
          เผยอยู่ระหว่างรอคำตอบ คาดไม่เกินสิ้นปีนี้รู้ผล

         "เพซ" รอลุ้นหนังสือตอบกลับจากธนาคารไทยพาณิชย์ วอนช่วยกลับมาปล่อยเงินกู้โครงการ นิมิตหลังสวนต่อ หลังการก่อสร้างหยุดชะงักชั่วคราว เหตุไม่มีกระแสเงินทุนเพียงพอ หวังจะแก้ปัญหาทุกอย่างให้คลี่คลายลงได้ เพราะมีมูลค่ากว่า 8,000 ล้านบาทและมียอดขายแล้วเกือบ 90%

          นายต่อศักดิ์ วยากรณ์วิจิตร ผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PACE เปิดเผยว่า บริษัทยังรอหนังสือตอบกลับอย่างเป็นทางการจากธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ในการปรับโครงสร้างหนี้ให้กับบริษัท

          โดยเฉพาะการกลับมาปล่อยเงินกู้ ให้กับโครงการนิมิตหลังสวนต่อเพื่อให้บริษัทมีกระแสเงินทุนมาดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จ หลังบริษัทต้องหยุดการก่อสร้างนับตั้งแต่เดือนส.ค.2562 เพราะธนาคารไทยพาณิชย์หยุดการปล่อยสินเชื่อและทำให้การก่อสร้างต้องหยุดชะงักลงชั่วคราว

          ทั้งนี้บริษัทเชื่อว่าหากโครงการนิมิตหลังสวนเดินหน้าต่อได้จะแก้ปัญหาทุกอย่างให้คลี่คลายลงได้ เนื่องจากโครงการนี้มีมูลค่ากว่า 8,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่า ค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับมูลหนี้เงินกู้ทั้งหมดที่บริษัทมีกับธนาคารไทยพาณิชย์ กว่า 10,835 ล้านบาท และโครงการดังกล่าว ยังมียอดขายแล้วกว่า 80 -90% หรือคิดเป็น ยอดขายรอรับรู้รายได้ (Backlog) ราว 6,500 ล้านบาท ที่จะทยอยโอนและ รับรู้รายได้เมื่อการก่อสร้างเสร็จ รวมถึงยังมียอดขายที่เหลืออีกเพียง 1,500 ล้านบาท

          ขณะที่คาดว่าโครงการดังกล่าวยังต้องใช้เงินลงทุนอีกประมาณ 500-600 ล้านบาท จึงจะก่อสร้างส่วนที่เหลือให้แล้วเสร็จ เพราะช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้ดำเนินการก่อสร้างคืบหน้าไปแล้วกว่า 70% โดยได้ก่อสร้างเสร็จไปแล้วกว่า 50 ชั้น จากพื้นที่โครงการทั้งหมดที่มีจำนวน 58 ชั้น โดยหากบริษัทได้รับกระแสเงินทุนเพิ่มเติมจาก SCB ตามแผน คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างอีกประมาณ 9 เดือนหรือแล้วเสร็จภายในช่วงไตรมาส 4 ปี 2563

          "ตอนนี้บริษัทรอความชัดเจนจาก SCB ว่าจะให้คำตอบอย่างไร ซึ่งมองว่าอาจต้องรอจนกว่าแบงก์จะมีหนังสือตอบกลับอย่างเป็นทางการออกมาซึ่งเดือนนี้ไม่น่าจะทันหรือไม่เกินสิ้นปีน่าจะชัดเจน โดยโครงการนิมิตฯเป็นโปรเจคหลักที่เราโฟกัสและกำลังเจรจากับ SCB อยู่ ซึ่งต้องการให้เขาปล่อยกู้ต่อเพราะขายไปแล้วกว่า 80-90% และหากสร้างเสร็จจะช่วยสร้างรายได้เข้ามากว่า 8,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้บริษัทยังมีมาร์จินระดับหนึ่งที่จะไปจ่ายคืนหนี้ให้กับเจ้าหนี้ได้"

          ส่วนแนวทางการแก้ไขปัญหาของบริษัทระหว่างรอคำตอบจาก SCB นั้น บริษัทก็จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดโดยจะมีการเดินหน้าแผนการหยุดการขาดทุนและเร่งแก้ไขโครงสร้างทางการเงิน โดยปัจจุบันมีหนี้รวมประมาณ 12,054 ล้านบาท แบ่งเป็น เงินกู้ SCB จำนวน 10,835 ล้านบาท และหุ้นกู้เอเซีย พลัส PACE 202 A จำนวน 1,219 ล้านบาท ขณะที่มีโครงการอสังหาฯที่เหลืออยู่ 2 โครงการ ได้แก่ โครงการนิมิตหลังสวนและโครงการมหาสมุทรมูลค่ารวมราว 11,750 ล้านบาท

          ส่วนแผนการปลดเครื่องหมาย C นั้น บริษัทมองว่ามี 2 แนวทางในการแก้ไขปัญหาในส่วนของผู้ถือหุ้นนั้นสามารถเพิ่มขึ้นได้ ได้แก่ 1.การปรับโครงสร้างทางการเงิน ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทมีทั้งการเพิ่มทุน,ขยายเวลาไถ่ถอนหุ้นกู้ และขายหุ้นในบริษัทย่อย และ2.ผลกำไรสะสมที่มาจากการดำเนินงานของธุรกิจอสังหาฯ กับธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม

          อย่างไรก็ตามบริษัทคาดว่ามีโอกาส ที่จะปลดเครื่องหมาย C ได้ภายในปี 2564 หากธนาคารไทยพาณิชย์กลับมาปล่อย สินเชื่อให้กับโครงการนิมิตหลังสวน มูลค่า 8,000 ล้านบาท ให้สามารถดำเนินการก่อสร้างต่อให้แล้วเสร็จได้และเดินหน้าขยายธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์ดีน แอนด์ เดลูก้าจากช่องทางการขายแฟรนไซส์ให้เพิ่มขึ้น โดยบริษัทตั้งเป้าจะมีสาขาอีกกว่า 120 ร้านภายในปี 2566 จากปัจจุบันที่มีจำนวน 76 ร้านใน 12 ประเทศ

          นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนจะนำบริษัท ดีน แอนด์ เดลูก้า เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯภายในปี 2566 หากสามารถขยายร้านได้ตามแผน ซึ่งจะช่วยหนุนการรับรู้รายได้เพิ่มขึ้นเป็น 800-1,000 ล้านบาท จากปัจจุบันที่อยู่ระดับ 200-300 ล้านบาท
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ