คอลัมน์ พร็อพเพอร์ตีโฟกัส: เตาปูน-หมอชิต ติดสปีดเปลี่ยนโฉม
Loading

คอลัมน์ พร็อพเพอร์ตีโฟกัส: เตาปูน-หมอชิต ติดสปีดเปลี่ยนโฉม

วันที่ : 21 พฤศจิกายน 2562
สถานีกลางบางซื่อมีความคืบหน้าไปมากแล้วในตอนนี้ อีกทั้งการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าที่จะผ่านสถานีนี้ทั้งสายสีแดงช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ และช่วงบางซื่อ - รังสิตก็เกือบจะสมบูรณ์แล้ว ไม่รวมรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่ผ่านใกล้ๆ กับสถานีกลางบางซื่อก็เปิดให้บริการแล้ว
          jeamjit.s@than-multimedia.com

          สถานีกลางบางซื่อมีความคืบหน้าไปมากแล้วในตอนนี้ อีกทั้งการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าที่จะผ่านสถานีนี้ทั้งสายสีแดงช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ และช่วงบางซื่อ - รังสิตก็เกือบจะสมบูรณ์แล้ว ไม่รวมรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่ผ่านใกล้ๆ กับสถานีกลางบางซื่อก็เปิดให้บริการแล้ว นอกจากนี้เส้นทางรถไฟความเร็วสูงก็มีการเซ็นสัญญากับผู้ได้รับสัมปทานในการพัฒนาไปแล้ว เหลือเพียงการเริ่มการก่อสร้างเท่านั้น ในส่วนของอาคารต่างๆ ของสถานีกลางบางซื่อก็มีการพัฒนาไปแล้วซึ่งเสร็จสมบูรณ์ภายในปีนี้แน่นอนและสามารถทดสอบระบบการเดินรถไฟในบางส่วนได้ภายในปี 2563

          พื้นที่ต่างๆ โดยรอบสถานีกลางบางซื่อมีการเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมากตั้งแต่ช่วงปี 2555 ผลจากเครือข่ายเส้นทางรถไฟฟ้าที่พัฒนาไปก่อนหน้านี้ ทั้งในพื้นที่รอบๆ สถานีรถไฟฟ้าเตาปูนซึ่งเป็นสถานีร่วมของเส้นทางสายสีม่วง และสีน้ำเงิน พื้นที่โดยรอบจึงมีคอนโดมิเนียมเปิดขายมาก่อนหน้านี้หลายปีแล้ว

          จำนวนคอนโดมิเนียมสะสมในพื้นที่โดยรอบสถานีเตาปูนมีทั้งหมดประมาณ 5,841 ยูนิต มีอัตราการขายเฉลี่ยที่มากกว่า 85% ส่วนใหญ่เป็นโครงการที่เปิดขายมาก่อนปี 2560 เพิ่งมีเปิดขายใหม่อีกครั้งในปี 2561 - 2562 ดังนั้นอัตราการขายจึงค่อนข้างสูง ราคาขายเฉลี่ยของโครงการคอนโดมิเนียมในพื้นที่อยู่ที่ประมาณ 110,000 บาทต่อตารางเมตร แต่มีบางโครงการที่มีราคาขายมากกว่า 120,000 บาทต่อตารางเมตร

          พื้นที่นี้ค่อนข้างหาที่ดินในการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมได้ยากในปัจจุบัน ผู้ประกอบการหลายรายจึงเลือกซื้อที่ดินในพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าบางโพซึ่งไม่ไกลจากเตาปูน ดังนั้นพื้นที่รอบสถานีบางโพจึงมีคอนโดมิเนียมสะสมมากเกือบ 4,000 ยูนิต ราคาที่ดินในพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟฟ้าเตาปูนก็เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะช่วงก่อนหน้านี้ 2 - 3 ปีอยู่ที่ประมาณ 200,000 - 250,000 บาทต่อตารางวาเท่านั้นแต่ปัจจุบันอยู่ที่มากกว่า 350,000 บาทต่อตารางวาไปแล้ว

          พื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าหมอชิตเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาโดยก่อนหน้านื้พื้นที่ก็มีอาคารสำนักงานอยู่หลายอาคารแล้ว จึงเป็นย่านชุมชนที่มีความคึกคักในระดับหนึ่ง และมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายมากขึ้นในช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมาแต่ยังไม่มากนัก เมื่อเทียบกับพื้นที่อื่นๆ ที่มีทั้งอาคารสำนักงานและรถไฟฟ้าแบบสถานีนี้ โดยคอนโดมิเนียมสะสมในพื้นที่อยู่ที่ประมาณ 4,919 ยูนิต โดยมีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่มากขึ้นในช่วงปี 2553 เป็นต้นมาแต่ไม่มากนัก เพราะหาที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการได้ยาก บางโครงการก็อยู่ไกลออกไปจากสถานีรถไฟฟ้าหมอชิตค่อนข้างมาก เมื่อจำนวนคอนโดมิเนียมไม่มาก และเปิดขายไม่บ่อย อัตราการขายในพื้นที่นี้จึงค่อนข้างสูงมากคือประมาณ 80% ขึ้นไป ราคาคอนโดมิเนียมในพื้นที่นี้ก็มีราคาที่ค่อนข้างสูงคือประมาณ 150,000 บาทต่อตารางเมตร ตามราคาที่ดินที่สูงขึ้นเช่นกัน เพราะปัจจุบันราคาที่ดินในพื้นที่นี้ก็มากกว่า 500,000 บาทต่อตารางวาไปแล้ว ที่ดินบางแปลงบอกขายกันมากกว่าราคานี้ไปมากแล้วเพราะหาที่ดินเพื่อพัฒนาอีกไม่ได้แล้วในปัจจุบัน
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ