คลอดตั๋วเดือนMRTเชื่อมน้ำเงิน-ม่วง
Loading

คลอดตั๋วเดือนMRTเชื่อมน้ำเงิน-ม่วง

วันที่ : 20 พฤศจิกายน 2562
บอร์ด รฟม.เคาะมาตรการลดค่าโดยสาร รถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงและสีน้ำเงิน เริ่ม 25 ธ.ค. เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อประเมินผลตอบรับ คลอดตั๋วเดือน นั่งสีน้ำเงินเชื่อมม่วง ลดต่ำสุดเหลือ 47 บาท จาก 70 บาทต่อเที่ยวน
          บอร์ด รฟม.เคาะมาตรการลดค่าโดยสาร รถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงและสีน้ำเงิน เริ่ม 25 ธ.ค. เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อประเมินผลตอบรับ คลอดตั๋วเดือน นั่งสีน้ำเงินเชื่อมม่วง ลดต่ำสุดเหลือ 47 บาท จาก 70 บาทต่อเที่ยวนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า วานนี้ (19 พ.ย.) ที่ประชุมบอร์ด รฟม. เห็นชอบแนวทางการปรับลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นมาตรการลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน ด้วยการลดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง โดยที่ผ่านมาได้ทำการศึกษารายละเอียด รูปแบบตั๋วเดือน ตั๋วเที่ยว โดยการปรับลดราคาค่าโดยสารดังกล่าวจะต้องไม่กระทบสัญญาสัมปทานกับเอกชน

          ทั้งนี้ จากที่มีกระแสข่าวเรื่องนโยบายการปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าไปก่อนหน้านี้นั้น จากการสำรวจ เสียงตอบรับของประชาชนผ่านสื่อโซเชียลฯ พบว่า ส่วนใหญ่มีความเห็นว่า ไม่ควรลดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้ามากเกินไป  เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบต่อภาครัฐ แต่เห็นด้วย กับการจัดทำโปรโมชันตั๋วเดือนหรือตั๋วเที่ยว

          ซึ่งการทำโปรโมชันตั๋วเดือนและตั๋วเที่ยวนั้น รฟม.ได้หารือกับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ซึ่งเป็นผู้รับสัมปทาน  เบื้องต้น BEM พร้อมร่วมมือ โดยจะช่วยประชาสัมพันธ์และเสนอโปรโมชัน การใช้บริการในรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเชื่อมสีม่วง

          อย่างไรก็ตาม มาตรการในการให้ส่วนลดค่าโดยสารรถไฟฟ้านั้น จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค. 62 กำหนดกรอบเวลาในการดำเนินการ ช่วง 3 เดือนโดยจะมีการทดลองและประเมินผล ว่า ได้รับการตอบรับจากประชาชนหรือไม่ และมีปริมาณผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้นหรือไม่  โดยจะมีการพิจารณาว่าจะเริ่มดำเนินการก่อนหรือหลังปีใหม่ โดยหลังจากบอร์ดเห็นชอบจะต้องนำเสนอกระทรวงคมนาคม และคณะรัฐมนตรี รับทราบ

          "เป้าหมายคือ หากโปรโมชันลดราคาหรือแพกเกจดี จะช่วยกระตุ้นทำให้ประชาชนเดินทางด้วยรถไฟฟ้ามากขึ้น ประมาณ 10% ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลต้องการให้ประชาชนเดินทางด้วยระบบราง  เพื่อลดปัญหาการจราจรทางถนน และลดปัญหามลภาวะ"

          สำหรับโปรโมชันลดค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง ) เฉพาะช่วงนอกเวลาเร่งด่วน (Off Peak) ในวันธรรมดา (จันทร์-ศุกร์) ช่วงเวลา 09.00- 17.00 น. และวันหยุด (เสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์) ทั้งวัน จากเดิมเก็บค่าโดยสาร 14-42 บาทต่อเที่ยว สำหรับบุคคลทั่วไป โดยจะปรับค่าโดยสารเป็น 14-20 บาท สำหรับผู้ถือบัตรโดยสารประเภทบุคคลทั่วไป รวมถึงผู้ซื้อเหรียญโดยสาร (Token) และใช้เดินทางภายในช่วงเวลาที่กำหนด คือ เดินทางเข้าสถานีแรกคิดค่าแรกเข้า 14 บาท เดินทาง 1 สถานี คิดค่าโดยสารตามระยะทาง 17 บาท เดินทาง 2 สถานีขึ้นไป คิดค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย

          สำหรับโปรโมชันเดินทางแบบ 30 วัน สำหรับรถไฟฟ้า MRT 2 สาย คือสีน้ำเงิน และ สีม่วง  จากเดิมอัตรารวมสูงสุด 70 บาทต่อเที่ยว บัตร MRT Plus ซึ่งปัจจุบันมีการเดินทางข้ามระบบ 4 หมื่นคนต่อวัน

          โดยมีตั๋วเดือน กำหนดเที่ยว มีระยะเวลาการใช้ 30 วัน มี 4 ประเภท ได้แก่ 1. ตั๋ว 15 เที่ยว (ราคาจำหน่าย 780 บาท) อัตราค่าโดยสารเฉลี่ย 52 บาทต่อเที่ยว 2. ตั๋ว 25 เที่ยว  (ราคาจำหน่าย 1,250 บาท) อัตราค่าโดยสารเฉลี่ย 50 บาทต่อเที่ยว 3. ตั๋วแบบ 40 เที่ยว (ราคาจำหน่าย 1,920 บาท) อัตราค่าโดยสารเฉลี่ย 48 บาทต่อเที่ยว 4. ตั๋วแบบ 50 เที่ยว (ราคาจำหน่าย 2,350 บาท) อัตราค่าโดยสารเฉลี่ย 47 บาทต่อเที่ยว
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ