คลังจับมือ 3 สมาคมอสังหาหวังช่วยระบายสต็อกคงค้าง
Loading

คลังจับมือ 3 สมาคมอสังหาหวังช่วยระบายสต็อกคงค้าง

วันที่ : 11 พฤศจิกายน 2562
กระทรวงการคลังหารือ 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ เพื่อผลักดันมาตรการอสังหาริมทรัพย์ หวังช่วยระบายสต็อกคงค้างจำนวน 35,000 ยูนิตของผู้ประกอบการ เตรียมจัดแคมเปญใหญ่ในโค้งสุดท้ายของปีนี้ 2562
          กระทรวงการคลังหารือ 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ เพื่อผลักดันมาตรการอสังหาริมทรัพย์ หวังช่วยระบายสต็อกคงค้างจำนวน 35,000 ยูนิตของผู้ประกอบการ เตรียมจัดแคมเปญใหญ่ในโค้งสุดท้ายของปีนี้ 2562

          นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฏิบัติงานกระทรวงการคลัง) เปิดเผยว่า ได้หารือกับผู้บริหารธนาคารอาคารสงเคราะห์ ผู้บริหารสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย สมาคมอาคารชุดไทย สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ทั้งขนาดเล็ก กลาง ขนาดใหญ่ เพื่อผลักดันมาตรการอสังหาริมทรัพย์ และช่วยระบายสต็อกคงค้างของผู้ประกอบการไม่ให้ทรุดตัวลงไปมากกว่าปัจจุบัน ภาคเอกชนขอให้กระทรวงการคลังประสานกระทรวงมหาดไทย เรื่องประกาศลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา การขอให้กระทรวงการคลังประสานกับ ธปท.ผ่อนปรนกฎเกณฑ์ LTV เฉพาะกลุ่มของสินค้าซื้อบ้านจาก ธอส. วงเงิน 50,000 ล้านบาท เพื่อให้ขอกู้ได้เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ของมูลค่าบ้าน ไม่เกิน 3 ล้านบาท

          “คลังเตรียมร่วมกับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์เตรียมจัดแคมเปญใหญ่โค้งสุดท้ายปลายปี 2562 เพื่อให้ผู้ประกอบการจัดโปรโมชันใหญ่ ลด แลก แจก แถม ผ่านโครงการของรัฐร่วมกันในช่วงเดียวกัน หวังระบายบ้านค้างสต็อก 35,000 ยูนิต การออกมาตรการครั้งนี้ คาดว่าภาคอสังหาริมทรัพย์ในช่วงไตรมาส 4 จะไม่ทรุดตัวมากนัก ซึ่งคาดการณ์ว่า ภาคอสังหาฯ ยังขยายตัวได้ร้อยละ 5-7 ในปี 2562 เพราะกลุ่มบ้านราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท มีสัดส่วนในตลาดถึงร้อยละ 60 ของอสังหาฯ ทั้งระบบ” นายชาญกฤช กล่าว

          นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า ภาคเอกชนได้ร่วมกันจัดแคมเปญใหญ่ บวกกับมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ของรัฐเพื่อช่วยเหลือครั้งนี้ จะส่งผลต่ออุตสาหกรรมหลายด้านทั้งเฟอร์นิเจอร์ ภาคก่อสร้าง การตกแต่งภายใน และอีกหลายสาขา ทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจดีขึ้น คาดว่ายอดอสังหาฯ จากปีก่อน 196,000 ยูนิต จากมาตรการรัฐส่งเสริม 35,000 ยูนิต จากคาดการณ์เดิม 175,000 ยูนิต จะทำให้มียอดขายประมาณ 210,000 ยูนิต ใกล้เคียงกับปีก่อน

          นางอาภา อรรถบูรณ์วงศ์ สมาคมอาคารชุดไทย ให้ความเห็นว่า ที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียมชะลอตัวร้อยละ 20 บ้านจัดสรรลดลงเล็กน้อย เมื่อมีมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาฯ ออกมา จะช่วยพยุงให้กลุ่มอสังหาฯ ไม่ทรุดตัวไปมากตามที่กังวล และการซื้อบ้านจะไม่เหมือนกับการซื้อสินค้าทั่วไป เพราะกว่าจะโอนได้ต้องมีหลายขั้นตอน ยอดการโอนบ้านจากการซื้อขายในช่วงปลายปีจะไปทำนิติกรรมได้ในเดือนมกราคม นับว่าเป็นผลบวกทางจิตวิทยาให้ภาคอสังหาฯ ดีขึ้น ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์เปิดเผยสต็อกที่อยู่อาศัยทั่วประเทศ 2.2 แสนหน่วย คาดว่ามาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ปลายปี 2562 จะช่วยปลดล็อกสต็อก 1.8 แสนหน่วย เร่งขาย-โอน กู้วิกฤตอสังหาปี 2563 จากติดลบร้อยละ5 ทำให้ฟื้นตัวเป็นบวก
 
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ