ราคาที่ดินไตรมาส3พุ่ง17%
Loading

ราคาที่ดินไตรมาส3พุ่ง17%

วันที่ : 24 ตุลาคม 2562
นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในกรุงเทพฯ-ปริมณฑลประจำไตรมาส 3 ปี 62 มีค่าเท่ากับ 256.5 จุด เพิ่มขึ้น 8.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าและเพิ่มขึ้น 17% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน
          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในกรุงเทพฯ-ปริมณฑลประจำไตรมาส 3 ปี 62 มีค่าเท่ากับ 256.5 จุด เพิ่มขึ้น 8.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าและเพิ่มขึ้น 17% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนโดยการเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินเปล่าส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ที่จะพัฒนาโครงการบ้านจัดสรรชานเมืองมากกว่าพื้นที่ใจกลางเมืองรวมทั้งเป็นพื้นที่ตามแนวรถไฟฟ้าที่มีแผนจะเปิดให้บริการในอนาคตอันใกล้

          สำหรับ 5 อันดับทำเลที่ดินเปล่าที่มีราคาเพิ่มขึ้นมากสุดในไตรมาส 3 เมื่อเทียบกับปี 62 ได้แก่ เขตบางกรวย บางใหญ่ บางบัวทอง ไทรน้อย  เพิ่มขึ้นมากที่สุด 61.4% เนื่องจากมีการเปิดหน้าดินใหม่ในการก่อสร้างโครงการทางหลวงพิเศษหมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กิโลเมตรซึ่งจะแล้วเสร็จในปี 2563 และบริเวณนี้ยังมีแผนการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยานนทบุรี 1-กาญจนาภิเษกและถนนนครอินทร์-ศาลายา ในอนาคต

          ส่วนราคาที่ดินที่แพงขึ้นรองลงมาได้แก่  ที่ดินจังหวัดนนทบุรี ราคาเพิ่มขึ้น 48% ที่ดินทำเลเมืองปทุมธานี ลาดหลุมแก้ว สามโคก เพิ่มขึ้น 47% เขตบางเขน สายไหม ดอนเมือง หลักสี่ มีนบุรี หนองจอก คลองสามวา และลาดกระบัง ราคาเพิ่มขึ้น 35.6% และเขตลาดพร้าว บางกะปิ วังทองหลาง บึงกุ่ม สะพานสูง คันนายาว เพิ่มขึ้น 35.3%

          นายวิชัย กล่าวว่า สำหรับทำเลที่ดินเฉพาะที่มีเส้นทางรถไฟฟ้าผ่าน 5 อันดับแรกที่ราคาเพิ่มขึ้นสูงสุดเมื่อเทียบกับปีก่อน ได้แก่ สายสีเขียว คูคตลำลูกกาเพิ่มขึ้น 39.7% ซึ่งเป็นโครงการที่ยังไม่ก่อสร้างและทำเลนี้มีการเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินมากที่สุดต่อเนื่องมาหลายไตรมาสแล้วรองลงมาเป็น สายสีชมพูแคราย-มีนบุรี ราคาเพิ่มขึ้น 32.5% หลังการก่อสร้างคืบหน้าไปแล้ว 42.1% สายสีเขียวช่วงสมุทรปราการ-บางปู เป็นโครงการในอนาคต ราคาเพิ่มขึ้น 28.7% สายสีแดงอ่อนช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ราคาเพิ่มขึ้น 22.5% และสายสีน้ำตาล แคราย-ลำสาลี เป็นโครงการในอนาคตราคาเพิ่มขึ้น 16.8%
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ