จับตา โค-เวิร์คกิ้งสเปซ ชิงลูกค้าตลาดสำนักงาน
Loading

จับตา โค-เวิร์คกิ้งสเปซ ชิงลูกค้าตลาดสำนักงาน

วันที่ : 5 ตุลาคม 2562
"ซีบีอาร์อี" ชี้จับตา ตลาดสำนักงานมีแนวโน้มโอเวอร์ซัพพลาย 3 ปีข้างหน้า ตามรอยคอนโด บางทำเล แม้ดีมานด์ช่วง 5 ปีหลัง ขยายตัวปีละ 2 แสนตารางเมตร แต่ตลาดจะโตจากบริษัทเล็ก-สตาร์ทอัพ ชิงลูกค้าแข่งโค-เวิร์คกิ้งสเปซ
            "ซีบีอาร์อี" ชี้จับตา ตลาดสำนักงานมีแนวโน้มโอเวอร์ซัพพลาย 3 ปีข้างหน้า ตามรอยคอนโด บางทำเล แม้ดีมานด์ช่วง 5 ปีหลัง ขยายตัวปีละ 2 แสนตารางเมตร แต่ตลาดจะโตจากบริษัทเล็ก-สตาร์ทอัพ ชิงลูกค้าแข่งโค-เวิร์คกิ้งสเปซ
            นางสาวอลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบีอาร์อี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า แม้ตลาด อาคารสำนักงานในไทยจะเติบโตของดีมานด์เฉลี่ยปีละ 2 แสนตารางเมตร ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา และในอีก 2 ปีนับจากนี้ซัพพลายอาคารสำนักงานจะยังโตต่อเนื่อง ทำให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์มองว่า เป็นเรื่องดีใน ภาวะที่ตลาดคอนโดมิเนียมไม่ดี
            แต่ในอีก 3 ปีข้างหน้าซีบีอาร์อี มองว่า ตลาดอาคารสำนักงานจะตามรอยคอนโดมิเนียมไปติดๆ นั่นคือการเข้าสู่ภาวะโอเวอร์ซัพพลายในบางทำเล
            "ต่อไปดีมานด์ตลาดเช่าอาคารสำนักงานจะเติบโตได้จากบริษัท ขนาดเล็ก เช่น สตาร์ทอัพ แต่ก็จะเผชิญ การแข่งขันจากโค-เวิร์คกิ้งสเปซ เพราะการคิดเงินไม่ได้คิดเป็นค่าเช่า แต่คิดเป็นรายหัว นี่คือจุดที่เปลี่ยนไปในตลาดอาคารสำนักงาน"
            ส่วนตลาดอสังหาฯที่ยังพอมีข่าวดีอยู่บ้างคือโรงแรม แม้ในครึ่งแรกของปีนี้นักท่องเที่ยวจีนชะลอตัวลง หลักๆ ได้รับผลกระทบ จากเศรษฐกิจจีนมากกว่าปัจจัยค่าเงิน ทำให้จำนวนอยู่ที่ 5.65 ล้านคน ติดลบเกือบ 5% แต่ตลาดอื่นๆ อย่างมาเลเซีย อินเดีย และญี่ปุ่นก็ยังเติบโตดี ภาพรวมไทยมี นักท่องเที่ยวต่างชาติ 19.77 ล้านคน เพิ่มขึ้น 1.48%
            "มองว่าสถานการณ์ธุรกิจโรงแรมยังมีอัตราเข้าพักที่ดีอยู่ แม้ราคา ห้องพักจะไม่ค่อยดีก็ตาม แต่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งเซคเตอร์ที่ผู้ประกอบการ อสังหาฯส่วนหนึ่งสนใจเข้าไปลงทุนทำโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์เพื่อกระจายความเสี่ยงได้ระยะหนึ่งแล้ว ขณะที่บริษัทด้านอสังหาฯ ในตลาดหลักทรัพย์กว่า 90% ยังทำคอนโดและบ้านขายอยู่"
            นางสาวอลิวัสสา กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลาดโรงแรมและที่อยู่อาศัยมีส่วนเกี่ยวข้องกัน เพราะตอนนี้ มีโปรดักท์ใหม่ๆ เกิดขึ้น เช่น การนำแบรนด์โรงแรมมาบริหาร เรสซิเดนส์ แล้วขายเรสซิเดนส์เพื่อการลงทุน รูปแบบการขายของตลาดนี้ เกิดมานานแล้วในภูเก็ต โดยให้ทางบริษัทรับบริหารจัดการโรงแรมมาดูแลการปล่อยเช่า แล้วลูกค้าจะได้ผลตอบแทนการลงทุนและสิทธิประโยชน์ในการเข้าพักด้วย
            "ถ้าภาคท่องเที่ยวไทยดี จะส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อคอนโดในไทย ถ้านักท่องเที่ยวต่างชาติมาแล้วชื่นชอบ ก็จะนึกถึงการมีบ้านหลังที่ 2 ในไทย สามารถพักได้ 30-60 วันต่อปีตามเงื่อนไข แถมยังได้ผลตอบแทนการลงทุนกลับไป นับเป็นอีกตลาดน่าสนใจว่า นอกจากที่ภูเก็ตแล้ว สามารถทำที่กรุงเทพฯได้ด้วยหรือไม่ ขณะนี้พบว่ากำลังมีการพัฒนาตลาด รูปแบบนี้ในกรุงเทพฯเพื่อขายแก่ลูกค้าชาวต่างชาติ"
            อย่างไรก็ตาม ดีมานด์จากกลุ่มลูกค้าต่างชาติที่ทำงานในบริษัท ข้ามชาติต่างๆ ถือว่าน่าเป็นห่วง เพราะกฎข้อระเบียบที่ทำให้ ชาวต่างชาติรู้สึกว่าไม่ได้รับการต้อนรับจากไทย อย่างเรื่องการกรอก รายละเอียดแบบฟอร์ม ตม.30 โดยเจ้าของที่พักมีหน้าที่แจ้ง แก่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ว่ามีคนต่างด้าวเข้ามาพำนักอาศัยทั้งแบบเป็นครั้งแรกและ ย้ายที่พักมาที่ใหม่ กับ ตม.28 ซึ่งให้คนต่างด้าวไปแจ้งย้ายที่อยู่ ภายใน 24 ชั่วโมงทั้งสองแบบฟอร์ม ทั้งที่หน่วยงานภาครัฐบอกว่าต้องการส่งเสริมภาคท่องเที่ยวและกระตุ้นชาวต่างชาติมาซื้อคอนโดฯ จึงเป็นจุดที่น่ากังวล เพราะอาจส่งผลลบมากกว่าผลดี
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ