16บริษัท อสังหาฯรายได้ลด คาดปี63อ่วม ระบายสต็อก
Loading

16บริษัท อสังหาฯรายได้ลด คาดปี63อ่วม ระบายสต็อก

วันที่ : 18 กันยายน 2562
ธปท.ชี้เศรษฐกิจขาลง คาดจีดีพีโตไม่เกิน 10% ภายใน 10 ปี หนี้สูงเกินกำลังซื้อ ฉุดอสังหาฯชะลอตัว "เอเชียพลัส"ระบุซัพพลาย ยังล้น ต้องใช้เวลาดูดซับเกิน 2 ปี ขณะบริษัทอสังหาฯในตลาดมีแนวโน้มรายได้ลดลง แตะเบรกเปิดโครงการใหม่กว่า 50 โครงการ คาดปีหน้ายังอยู่ ในภาวะเร่งระบายสต็อก
          ธปท.ชี้เศรษฐกิจขาลง คาดจีดีพีโตไม่เกิน 10% ภายใน 10 ปี หนี้สูงเกินกำลังซื้อ ฉุดอสังหาฯชะลอตัว  "เอเชียพลัส"ระบุซัพพลาย ยังล้น ต้องใช้เวลาดูดซับเกิน 2 ปี ขณะบริษัทอสังหาฯในตลาดมีแนวโน้มรายได้ลดลง แตะเบรกเปิดโครงการใหม่กว่า 50 โครงการ คาดปีหน้ายังอยู่ ในภาวะเร่งระบายสต็อก

          นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเชีย พลัส กล่าวในงานสัมมนาวิชาการในวาระครบรอบ 15 ปีการจัดตั้ง ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) วานนี้ (17 ก.ย.) ว่า รายได้ของ  16  บริษัท ในธุรกิจอสังหาฯตั้งแต่ต้นปี 2562 เริ่มมีแนวโน้มลดลงหากเทียบเป็น รายไตรมาส โดยในไตรมาสที่ 4 ปี 2561 มีมูลค่า 81,551 ล้านบาท  ขณะที่ ไตรมาส 1 ปี 2562 มีมูลค่า 65,461 ล้านบาท และไตรมาส 2 ในปี 2562 มีมูลค่า 49,831ล้านบาท

          โดยในครึ่งปีแรกมีคอนโดที่ขาย และรอรับรู้รายได้ (Backlog) มูลค่า 3.3แสนล้านบาท แยกเป็นแนวราบ 4 หมื่นล้านบาท คอนโดมิเนียม 1.58แสนล้านบาท และโครงการร่วมลงทุน มูลค่า1.32แสนล้านบาท ซึ่งคอนโดใหม่ที่มีการกำหนดสร้างเสร็จพร้อมโอนกรรมสิทธิ์ในปี 2562 คาดว่าจะมีโครงสร้างสินทรัพย์รายไตรมาส สะท้อนถึงสินค้าค้างคงคลังมี แนวโน้มสูงขึ้นหากมีการเติม ซัพพลายใหม่ต้องใช้เวลาการ ดูดซับมากกว่า 2 ปี ซึ่งสถานการณ์ ค่อนข้างสูงกว่าปกติ แต่สถานะ ทางการเงินหรือภาระหนี้ของกลุ่ม บริษัทอสังหาฯยังไม่สูงนัก

          ทั้งนี้ส่งผลทำให้ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ใน 16 บริษัทในตลาดฯ มีการปรับแผนการเปิดตัวโครงการใหม่ จากเดิมที่ต้นปีมีการวางแผนที่จะเปิดตัวโครงการมูลค่า 4.4 แสนล้านบาท จาก 290 โครงการ ครึ่งปีมีการเปิดตัวไปแล้ว 79 โครงการมูลค่า 1.5 แสนล้านบาท ตัดโครงการไป 53 โครงการ ทำให้ ลดลงเหลือ 236 โครงการ มูลค่า 3.7 แสนล้านบาท ดังนั้นปีหน้า ควรเริ่มชะลอการเปิดตัวโครงการ และเร่งระบายสินค้าคงคลังเก่า ให้หมด

          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการ ธนาคาร และรักษาการผู้อำนวยการ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ คาดว่า ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ในปี 2562 อัตราการโอนกรรมสิทธิ์ จะมีจำนวนหน่วยติดลบ 7.7% คิดเป็นมูลค่าติดลบ 2.7%  โดยกลุ่มคอนโดเป็นตลาดที่ได้รับผลกระทบชัดเจนจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และมาตรการคุมเข้มปล่อยสินเชื่ออสังหาฯ จากธนาคารพาณิชย์

          ขณะที่ นายสุวัชชัย ใจข้อ ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติเศรษฐกิจ ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า จากหลายปัจจัยรุมเร้าทั้งเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจในประเทศ ทำให้ คาดว่า อัตราเจริญเติบโตเศรษฐกิจไทย จะไม่มีโอกาสเติบโตถึง 10%  ภายใน 10 ปีจากนี้ สิ่งที่ธปท.เป็นห่วงคือ คนไทยหนี้สูงในอายุยังน้อย โดยสัดส่วน 1 ใน 5 ของคนอายุ 29 ปี เป็น หนี้เสีย(NPL)โดยรวมมีคนเป็น หนี้ถึง 21 ล้านคน ในจำนวนนี้กว่า 3 ล้านคนเป็นหนี้เสีย

          ประกอบกับในภาคอสังหาฯพบว่ามีอุปทานคงค้างเพิ่มขึ้น ขณะที่ ความต้องการซื้ออสังหาฯของต่างชาติลดลง จากภาวะเศรษฐกิจโลกและสงครามการค้า รวมถึง มีการปล่อยสินเชื่อหย่อนลง ธปท.จึงต้องประกาศคุมเข้มสินเชื่อ(LTV)เบรกความร้อนแรงราคาอสังหาฯ
 
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ