อัดแคมเปญฮาร์ดเซล บ้าน-คอนโด ปั๊มยอดปลายปี..หนีติดลบ !
Loading

อัดแคมเปญฮาร์ดเซล บ้าน-คอนโด ปั๊มยอดปลายปี..หนีติดลบ !

วันที่ : 29 สิงหาคม 2562
ในช่วงครึ่งปีที่แรก ตลาดอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัย อยู่ในภาวะปรับฐาน เกิดการชะลอซื้ออย่างเห็นได้ชัด ผลจากเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัว ความหวังของการฟื้นฟู ตลาดจึงมาอยู่ในช่วง "โค้งสุดท้าย" ของปี กระตุ้นให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ไทยกลับมาเป็นบวกหรือติดลบน้อยที่สุด
          ประกายดาว แบ่งสันเทียะ

          กรุงเทพธุรกิจ

          ในช่วงครึ่งปีที่แรก ตลาดอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัย อยู่ในภาวะปรับฐาน เกิดการชะลอซื้ออย่างเห็นได้ชัด ผลจากเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัว  ความหวังของการฟื้นฟู ตลาดจึงมาอยู่ในช่วง "โค้งสุดท้าย" ของปี กระตุ้นให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ไทยกลับมาเป็นบวกหรือติดลบน้อยที่สุด

          วสันต์ เคียงศิริ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า การชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจ ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อบ้าน (แนวราบ) แม้ความต้องการยังคงเพิ่มขึ้น แต่ความสามารถในการซื้อลดลง ดังนั้น จึงต้องแยกกลุ่มผู้ซื้อออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนที่ยังเป็นโอกาส คือผู้ที่มีความพร้อมซื้อที่อยู่อาศัย เป็นกลุ่มที่ธนาคาร และนักพัฒนาอสังหาฯ ต้องการปล่อยสินเชื่อ ผลักดันยอดขาย  อีกส่วนคือกลุ่มผู้ที่ยังไม่มีกำลังซื้อ

          อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ระบุว่า จำนวนหน่วยโครงการที่เปิดตัวใหม่ในช่วงเดือนก.ค. ติดลบ 35%  ขณะที่ ยอดโอนกรรมสิทธิ์ในช่วงครึ่งปีแรก พบว่า บ้านเดี่ยวติดลบ 1.3% ส่วนทาวน์เฮาส์ เติบโต 4.7%ทำให้ภาพรวมแนวราบ ครึ่งปีแรก ยังเป็นบวก 3% แต่มีแนวโน้มเริ่มลดลงในช่วงเดือนก.ค. คาดว่าจะส่งผล ทำให้แนวราบในช่วงครึ่งปีหลังติดลบ 0-5% ส่งผลทำให้ยอดโอนกรรมสิทธิ์ แนวราบปีนี้จะติดลบ 0-5%

          จากการคาดการณ์ดังกล่าว ทำให้ ผู้ประกอบการอสังหาฯแนวราบปรับตัว เช่นลดการสร้างบ้านรอการขายจาก 60-70 หลัง ภายใน  7-8 เดือน ก็ลดลงเหลือเพียง 3 เดือน

          ด้าน อาภา อรรถบูรณ์วงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า  ภาพรวมใน กลุ่มธุรกิจอาคารชุด(คอนโดมิเนียม) ในช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตหรือไม่ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลักคือ ข่าวร้ายจากเศรษฐกิจโลกมีมาเพิ่ม ทำให้ตลาดหวั่นวิตก รวมไปถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ที่จะอาจขยายวงมาสู่ภาคธุรกิจอสังหาฯ ส่งผลทำให้ตลาดคอนโดมีอัตราการเติบโตบวกลบ 10%จากเดิมช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ที่ติดลบแล้ว4%

          ชูรัชฏ์ ชาครกุล ประธานจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโดครั้งที่ 41 เปิดเผยถึงแนวทางการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ซึ่งเป็นความร่วมมือ ของ 3สมาคมอสังหาฯ ประกอบด้วยสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร,สมาคมอาคารชุดไทย และสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เป็นการจัดงานเพื่อกระตุ้นตลาดในช่วงปลายปี หลังจากภาคธุรกิจอสังหาฯเข้าสู่ภาวะชะลอตัวในช่วงครึ่งปีแรก

          ท่ามกลางสถานการณ์ที่ซึมยาว ตั้งแต่ต้นปี จึงต้อง"พัฒนาแพ็คเกจ" กระตุ้นกำลังซื้อในตลาดภาคอสังหาริมทรัพย์ ด้วยการจัดงาน โดยการระดมบ้านและคอนโด ที่พร้อมขายจาก 1,000 โครงการ ด้วยการอัดแคมเปญดีลพิเศษกว่าทุกงานที่ผ่านมา โดยให้สมาชิกธุรกิจ 70 ราย เลือกโปรโมชั่น ที่ดีสุด เพื่อคัดสรรดีลพิเศษที่สุดจูงใจให้ ผู้ที่วางแผนซื้อบ้านได้เห็นข้อมูลและ ตัดสินใจเข้ามาชมงาน

          นอกจากนี้ยังจะพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ รวบรวมดีลพิเศษจากสมาชิก บ้านและคอนโด เข้ามาขาย จากหลากหลาย เซ็กเมนต์ที่จะช่วยให้กลุ่มลูกค้าที่วางแผนการซื้อที่อยู่อาศัยได้ทำการบ้านพิจารณา โปรโมชั่นที่เหมาะสม ในทำเลที่ใช้ เพื่อที่จะเลือกเดินเข้าไปในบูทที่จะเข้าไป ชมและเลือกซื้อได้ทันที ระหว่างวันที่ 12-15 ก.ย.2562 ที่ ห้องรอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ภายในห้างสรรพสินค้า สยามพารากอน

          "ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวเช่นนี้ ผู้บริโภคต้องการที่สุดคือโปรโมชั่น ราคาและส่วนลด จึงรวบรวมดีลพิเศษ มีส่วนลด พร้อมกับมีการรวบรวมดีลพิเศษของแต่ละแบรนด์บนออนไลน์ เพื่อจูงใจให้เข้ามาชมสินค้า"

          พรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ไม่ได้วิกฤติเช่นเดียวกับปี 2540 มีหลายภาคธุรกิจที่มีโอกาสเติบโต บางทำเล ในต่างจังหวัด เช่น ภูเก็ต รวมถึงบางทำเลในกรุงเทพฯ เช่น ย่านรามคำแหง ยังเติบโตและมีความต้องการ จะเห็นได้จากการระดมทุนในภาคธุรกิจ เช่นกองทรัสต์ เพื่อการลงทุนใน อสังหาริมทรัพย์ (Real Estate Investment Trusts : REITs หรือรีทส์) ก็ยังมีราคาที่สูงขึ้นและ ทำกำไรได้

          ธุรกิจอสังหาฯ จึงอยู่ในช่วงปรับฐาน ที่เมื่อครบ 5 ปีจะเป็นช่วงวัฎจักรการเปลี่ยนแปลง เป็นสิ่งที่ภาคธุรกิจต้อง ปรับตัวให้สอดคล้องกับสภาวะตลาด และ ไลฟ์สไตล์คนที่เปลี่ยนแปลงไป
 
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ