สุริยะ สั่งเตรียมเหมืองหินรับอีอีซี
Loading

สุริยะ สั่งเตรียมเหมืองหินรับอีอีซี

วันที่ : 30 สิงหาคม 2562
เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) ว่า ได้กระชับให้ กพร.เตรียมความพร้อมวัตถุดิบแร่ แหล่งแร่ เพื่อรองรับการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยเฉพาะกลุ่มแร่หินก่อสร้างเพื่อใช้ในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ทั้งถนน ท่าเรือ สนามบิน รถไฟ และอาคารโรงงาน อาคารที่เกี่ยวข้องต่างๆ โดยจากการประเมินร่วมกันระหว่าง กพร. อีอีซี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่หารือกันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
         เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) ว่า ได้กระชับให้ กพร.เตรียมความพร้อมวัตถุดิบแร่ แหล่งแร่ เพื่อรองรับการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยเฉพาะกลุ่มแร่หินก่อสร้างเพื่อใช้ในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ทั้งถนน ท่าเรือ สนามบิน รถไฟ และอาคารโรงงาน อาคารที่เกี่ยวข้องต่างๆ โดยจากการประเมินร่วมกันระหว่าง กพร. อีอีซี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่หารือกันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า ช่วง 5 ปีในการพัฒนาโครงการอีอีซี จะมีความต้องการใช้หินก่อสร้างไม่ต่ำกว่า 100 ล้านตันต่อปี เพิ่มจากปริมาณการใช้หินก่อสร้างทั่วประเทศ 120 ล้านตันต่อปี คิดเป็นมูลค่าเฉพาะวัตถุดิบอยู่ที่ประมาณ 18,000-20,000 ล้านบาท และยังมีมูลค่าเศรษฐกิจด้านอื่นตามมา อาทิ การจ้างงาน 
         นายสุริยะกล่าวว่า กรณี บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดตเต็ด ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำชาตรี ครอบคลุม 3 จังหวัด พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ขอเจรจากับรัฐบาลไทยเพื่อขอยุติข้อพิพาท ขณะนี้ยังรอการประสานจากคิงส์เกต คาดว่าเดือนกันยายนนี้ จะมีความชัดเจนก่อนจะมีการขึ้นศาลวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้
 
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ