ผวาทุนยักษ์กวาดยกซอย บ้านสมัยสงครามโลกสูญพันธุ์
Loading

ผวาทุนยักษ์กวาดยกซอย บ้านสมัยสงครามโลกสูญพันธุ์

วันที่ : 28 กรกฎาคม 2562
ผังกทม.ใหม่ ขยายศูนย์กลางธุรกิจลามสุขุมวิทซอย 28-30 เศรษฐี -มูลนิธิโลกสีเขียวต้านไม่หยุด ผวา ทุนยักษ์ กว้านซื้อที่ดิน -บ้านโบราณสมัยสงครามโลก ยกซอย ปั้น มิกซ์ยูส ศูนย์การค้า-โรงแรม
           ผังกทม.ใหม่ ขยายศูนย์กลางธุรกิจลามสุขุมวิทซอย 28-30 เศรษฐี -มูลนิธิโลกสีเขียวต้านไม่หยุด ผวา ทุนยักษ์ กว้านซื้อที่ดิน -บ้านโบราณสมัยสงครามโลก ยกซอย ปั้น มิกซ์ยูส ศูนย์การค้า-โรงแรม
           ผังเมืองรวมกรุงเทพ มหานครฉบับปรับปรุงครั้งที่ 4 ขยายพื้นที่การใช้ประโยชน์ที่ดินประเภทพาณิชยกรรมศูนย์กลางเมือง (ซีบีดี) ในเขตท้องที่วัฒนาบางบริเวณตั้งแต่แยกอโศกมุ่งหน้าไปโซนตะวันออกตามเส้นทางบนถนนสุขุมวิทหรือวิ่งไปตามเส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอสบริเวณสุขุมวิทซอย 28, ซอย 30 ใกล้สถานีพร้อมพงษ์ และเขตคลองเตย โฟกัสโซนที่ดินแปลงงามติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาของการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ส่งผลให้ชุมชนออกมาคัดค้าน สะท้อนถึงความไม่ต้องการการเปลี่ยนแปลงเพราะหวาดผวาความวุ่นวายพลุกพล่าน ไม่เงียบสงบเหมือนเดิม หากต้องมี ห้างสรรพสินค้า โรงแรมเข้ายึดพื้นที่
           แหล่งข่าวจากมูลนิธิโลกสีเขียวยืนยันว่า ไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนสีผังเมืองจากพื้นที่สีน้ำตาล เป็นพื้นที่พาณิชยกรรมสีแดง เพราะชุมชนในซอยสุขุมวิท 28 และสุขุมวิท 30 ส่วนใหญ่ เป็นบ้านเก่าแก่ มีตึกสูงน้อยมาก มีเพียงบมจ.เอพีไทยแลนด์ที่สร้างคอนโดมิเนียมบริเวณปากซอยสุขุมวิท 28 ขณะซอยทองหล่อ และ เอกมัย เจริญกว่า มีตึกสูงมี ห้างสรรพสินค้า เกิดขึ้นก่อนเหตุใดจึงไม่ปรับบริเวณนั้น
           อย่างไรก็ตาม หากผังเมืองเปลี่ยนสีเป็นสีแดง เกรงว่า จะมีนายทุนใหญ่เข้ามากว้านซื้อเหมายกซอย และเจาะทางเชื่อมพัฒนา เป็นโครงการมิกซ์ยูส ขนาดใหญ่ ห้างสรรพสินค้า โรงแรม ฯลฯ ซึ่งเชื่อว่าการปรับผังครั้งนี้ มีนายทุนใหญ่อยู่เบื้องหลัง
           ด้านนางสาวสรณรัชฎ์ กาญจนะวณิชย์ ประธานกรรมการมูลนิธิโลกสีเขียว ในฐานะนักวิจัยด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีบ้านพักอาศัยอยู่ในซอย 28 ยอมรับว่าไม่เห็นด้วย เพราะมีบ้านโบราณตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงวิตกว่า จะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสีผังเมือง จากที่อยู่อาศัยเป็นห้างสรรพสินค้าได้ ซึ่งความเจริญในลักษณะนี้เราไม่ต้องการ ที่สำคัญเกรงว่านายทุนใหญ่ย่านพระราม 4 จะเข้ามาซื้อที่ดินอีกประเด็นที่กังวลคือ หากมีการปรับให้เป็นพื้นที่สีแดง มูลค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะสูงขึ้น จะมีผลกับภาษีที่ดินที่จะประกาศใช้ตามมา
           อย่างไรก็ตาม คอนโดมิเนียม ยังแทรกตัวอยู่ในซอยสุขุมวิท กลางเมือง แม้ซอยแคบสร้างตึกสูง นายสุธี ลิมปนชัยพรกุล ประธานอำนวยการ บริษัทนายณ์ เอสเตท จำกัด พัฒนาคอนโดมิเนียมโลว์ไรส์ ในซอย สุขุมวท 26 ซึ่งยอมรับว่าเป็นซอยที่ร่มรื่นเต็มไปด้วยต้นไม้ โดยใช้สภาพแวดล้อมที่มีอยู่มาเป็นจุดขาย แนวคอนโดมิเนียมกึ่งรีสอร์ต ซึ่งชาวต่างชาตินิยมมาก
แหล่งข่าวจากกทม. ยอมรับว่า ซอยสุขุมวิท มีการรวมตัวคัดค้าน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนตระกูลดัง โดยอ้างว่ามีบ้านพักทูต และสถานทูตอยู่บริเวณนั้นจึงไม่เหมาะที่จะเปลี่ยนแปลงเป็นย่านพาณิชย์ อีกทั้งยังเป็นซอยที่มีต้นไม้ใหญ่ ชุมชนจึงไม่ต้องการให้ถูกทำลายโดยนายทุน จึงรับเรื่องร้องเรียนนี้ไว้พิจารณา
           สำหรับโซนคลองเตย ที่ดินของการท่าเรือฯ ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา เตรียมพัฒนาเชิงพาณิชย์ตามนโยบายรัฐบาลซึ่งโซนนี้ต้องการให้เชื่อมต่อกับพระราม 4 ซีบีดีเดิม แต่ชุมชน คลองเตยไม่เห็นด้วย เช่นเดียวกับ สำนักงานเขตคลองเตยกล่าวว่า ที่ดินการท่าเรือฯ มีชุมชนอยู่อาศัย 416 ไร่ มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยขึ้นอยู่กับการเจรจาค่าชดเชยแต่ ปลายปีนี้ โครงการพัฒนาที่ดินคลองเตย น่าจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.)
           'มีบ้านโบราณตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงวิตกว่าจะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสีผังเมือง
ข่าวกฎหมายอสังหาฯ อื่นๆ