คอลัมน์ แฟ้มข่าว: เอกชนเฮโลเปิดคอนโดฯ ใหม่
Loading

คอลัมน์ แฟ้มข่าว: เอกชนเฮโลเปิดคอนโดฯ ใหม่

วันที่ : 12 กรกฎาคม 2562
นายภัทรชัย ทวีวงศ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีแรก 2562 มีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ประมาณ 45 โครงการ 18,075 ยูนิต มูลค่าการลงทุนรวมประมาณ 120,302 ล้านบาท น้อยลงกว่าในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าประมาณ 4,486 ยูนิต หรือคิดเป็น 19.9%
          "นายภัทรชัย ทวีวงศ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีแรก 2562 มีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ประมาณ 45 โครงการ 18,075 ยูนิต มูลค่าการลงทุนรวมประมาณ 120,302 ล้านบาท น้อยลงกว่าในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าประมาณ 4,486 ยูนิต หรือคิดเป็น 19.9% ซึ่งจากข้อมูลพบว่า สำหรับในช่วงไตรมาสที่ 1 ปี พ.ศ.2562 ที่ผ่านมานั้น ผู้ประกอบการเน้นการระบายสต๊อกยูนิตคงค้างที่ก่อสร้างแล้วเสร็จเพื่อให้ลูกค้าสามารถโอนกรรมสิทธิ์ได้ก่อนที่มาตรการแอลทีวีของทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะประกาศใช้ จึงไม่ค่อยเปิดตัวโครงการใหม่มากนัก และสำหรับในช่วงไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมา ในช่วง 2 เดือนแรกผู้ประกอบการก็ยังคงไม่เปิดตัวโครงการใหม่ เนื่องจากส่วนใหญ่รอเปิดตัวโครงการหลังจากการเลือกตั้งครั้งใหม่เสร็จสิ้น เพื่อรอความชัดเจนสำหรับรัฐบาลใหม่ที่จะเข้า และเริ่มทยอยเปิดตัวโครงการใหม่กันเป็นจำนวนมากในช่วงเดือนมิถุนายนสูงถึง 5,100 ยูนิต จากจำนวนเปิดขายใหม่ในช่วงไตรมาส 2 ที่ประมาณ 9,632 ยูนิต คิดเป็น 52.94%


          "แม้ปัจจัยลบจะรุมล้อมมากมาย แต่ผู้ประกอบการจำเป็นที่จะต้องเปิดตัวโครงการใหม่ เนื่องจากหากชะลอไปกระจุกตัวอยู่ในช่วงครึ่งปีหลังอาจจะเป็นปัญหาสำหรับผู้ประกอบการต่อไป นอกจากนี้ ยังพบว่ากำลังซื้อต่างชาติโดยเฉพาะนักลงทุนจีนก็ยังคงมีความต้องการซื้อคอนโดมิเนียมในเมืองไทยเป็นจำนวนมาก แต่ขณะนี้เริ่มมองเห็นกำลังซื้อในส่วนของต่างชาติเริ่มมีแนวโน้มลดลง โดยนักลงทุนเหล่านี้จะเน้นซื้อเฉพาะโครงการที่ตั้งอยู่ในทำเลที่ดี เช่น พระราม 9-รัชดาฯ หรือในพื้นที่ใจกลางเมือง ราคาที่เหมาะสม และเป็นโครงการที่ยังพอทำกำไรได้หรือให้ผลตอบแทนดี" นายภัทรชัยกล่าว
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ