เชื่อมั่นอสังหาฯดิ่งเหวต่อ ชี้หนักกว่าชัตดาวน์กทม.
Loading

เชื่อมั่นอสังหาฯดิ่งเหวต่อ ชี้หนักกว่าชัตดาวน์กทม.

วันที่ : 9 กรกฎาคม 2562
นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาวะปัจจุบัน ของผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล 5จังหวัด กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม ประจำไตรมาส 2 ปี 62 ลดลงอย่างหนักเหลือ 42.2 จุด ลดจากไตรมาสแรกที่ 50.4 จุด
          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาวะปัจจุบัน ของผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล 5จังหวัด กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม ประจำไตรมาส 2 ปี 62 ลดลงอย่างหนักเหลือ 42.2 จุด ลดจากไตรมาสแรกที่ 50.4 จุด เป็นผลจากความไม่มั่นใจเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศไทย ประกอบกับยังรอความชัดเจนของนโยบายด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยและอสังหาริมทรัพย์จากรัฐบาลชุดใหม่

          ทั้งนี้โดยเฉพาะผู้ประกอบการฯกลุ่มบริษัทอสังหาฯที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มีค่าความเชื่อมั่นลดลงชัดเจนจาก 52.2 จุด เหลือ 41.9 จุด ซึ่งเป็นค่าดัชนีที่ต่ำกว่าค่ากลาง และกว่าไตรมาส 1 ปี 57 ช่วงที่มีปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองหรือชัตดาวน์ กรุงเทพฯ ซึ่งขณะนั้นมีค่าดัชนีฯ ที่ 45.5 จุด ส่วนกลุ่มผู้ประกอบการฯ นอกตลาดหุ้น มีความเชื่อมั่นลดลงเช่นกัน โดยมีค่าดัชนีเท่ากับ 42.7 จุด ลดลงจากไตรมาสก่อนที่ 47.7 จุด โดยมีความเชื่อมั่นต่ำกว่าค่ากลางมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 58 

          ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นอีก 6 เดือนข้างหน้า มีค่าเท่ากับ 58.0 จุด ลดลงเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนหน้าที่ 58.4 จุด สะท้อนว่าผู้ประกอบการยังมีมุมมองที่เป็นบวกต่อทิศทางของธุรกิจการพัฒนาที่อยู่อาศัย โดยยังให้ความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจจะมีโอกาสปรับตัวดีขึ้นภายหลังจากที่มีการจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว โดยในกลุ่มผู้ประกอบการที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์.