อนันดา จ่อปรับแผนเปิดโครงการ
Loading

อนันดา จ่อปรับแผนเปิดโครงการ

วันที่ : 1 กรกฎาคม 2562
"อนันดา" จ่อปรับเป้า เปิดโครงการใหม่ จากแผนเดิมปีนี้ เปิดทั้งหมด 10 โครงการ แต่ครึ่งปีแรกเปิดได้แค่ 2 โครงการ ผลจากภาวะ เศรษฐกิจชะลอ และมาตรการคุม สินเชื่อบ้านของธปท. ทำให้คนชะลอ ซื้อบ้าน หวั่นเหลือขายฉุดกระแสเงินสดในมือตึงตัว พร้อมปรับกลยุทธ์กระจายตลาดล่างและต่างประเทศมากขึ้น
         "อนันดา" จ่อปรับเป้า เปิดโครงการใหม่  จากแผนเดิมปีนี้ เปิดทั้งหมด 10 โครงการ แต่ครึ่งปีแรกเปิดได้แค่ 2 โครงการ ผลจากภาวะ เศรษฐกิจชะลอ และมาตรการคุม สินเชื่อบ้านของธปท. ทำให้คนชะลอ ซื้อบ้าน หวั่นเหลือขายฉุดกระแสเงินสดในมือตึงตัว  พร้อมปรับกลยุทธ์กระจายตลาดล่างและต่างประเทศมากขึ้น

          นายชัยยุทธ ชุณหะชา ประธาน เจ้าหน้าที่สายงานการเงิน บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN กล่าวว่า บริษัทมีโอกาสที่จะปรับลด จำนวนโครงการที่จะเปิดใหม่ในปีนี้ลง จากเดิมมีแผนเปิด 10 โครงการ ส่งผลกระทบ ต่อเป้าหมายยอดขายและรายได้ให้ ลดลงตามไปด้วย หากภาวะเศรษฐกิจ ยังชะลอตัว ตลาดต่างชาติไม่เติบโต ทำให้การดำเนินธุรกิจค่อนข้างยากลำบาก ในช่วงที่เหลือของปี

          เดิมบริษัทตั้งเป้ายอดขาย 36,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14% จากปีก่อน ยอดโอน 36,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9% จาก ช่วงเดียวกันปีก่อน และมียอดขาย รอรับรู้รายได้ (Backlog) 37,000 ล้านบาท แต่ด้วยผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ มาตรการคุมเข้มสินเชื่อ (LTV) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทำให้ครึ่งปีแรกเปิดตัวโครงการไปเพียง 2 โครงการ

          ทั้งนี้ ประเมินว่าหากออกโครงการ จำนวนมาก ในช่วงที่ลูกค้ายังชะลอการซื้อ จะมีโครงการเหลือขายจำนวนมาก แต่ต้นทุนยังเท่าเดิม ทำให้เงินสดในมือตึงตัว ซึ่งเป็นประเด็นที่บริษัทให้ความสำคัญ เพราะมีผลต่อฐานะการเงินได้โดยเฉพาะอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ตึงไว้ระดับไม่เกิน 2 เท่า

          "ตอนนี้ยังตอบได้ยากว่า จะปรับเป้าหมายลดลงเหลือเท่าไร เพราะต้องรอดูตัวเลขไตรมาส 2 ที่ใกล้ปิดงบก่อน และประเมินปัจจัยอื่น หากทุกอย่าง แย่ลง 8 โครงการที่เหลือต้องลดลง แต่ถ้ามีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่เข้ามา เพิ่มกำลังซื้อให้ประชาชน แนวโน้มดอกเบี้ยขาลง ทำให้ตลาดไม่ได้แย่มาก"

          ทั้งนี้บริษัทต้องรับมือกับปัจจัยที่เกิดขึ้น ด้วยการปรับกลยุทธ์ตลาดจากเดิมเน้นตลาด 3-5 ล้านบาทเป็นหลัก ต้องมาดูตลาดที่ ไม่เคยลงมาเล่นคือราคา 1-2 ล้านบาท เพื่อกระจายพอร์ตและความเสี่ยง รวมทั้ง ตลาดในต่างประเทศที่มีสัดส่วน 20% เป็นคนจีน เนื่องจากตลาดนี้ยังมีโอกาส แม้มีการชะลอการซื้ออสังหาฯ ในไทย แต่เทียบกับประเทศอื่นไทยยังมีราคาถูกกว่า อัตราผลตอบแทนการลงทุนสูงกว่า หรืออยู่ในระดับ 4-5%"

          ปัจจุบัน บริษัทได้ตั้งสายงานขึ้นมาดูแลการขายในต่างประเทศโดยตรง จากเดิม ขายผ่านตัวกลาง  เน้นตลาดเมืองรองของจีน ที่มีความต้องการที่อยู่อาศัยในไทยจำนวนมาก ในราคาระดับ 3-5 ล้านบาท ซึ่งตรงกับพอร์ต โครงการของบริษัทที่เน้นตลาดนี้อยู่แล้ว

          อย่างไรก็ตาม บริษัทได้กระจายรายได้ไปยัง ธุรกิจบริการด้วย  เช่น  เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ และโรงแรม โดยเป็นการร่วมลงทุนกับ พันธมิตร มิตซุย ฟูโดะซัน เอเชีย (ไทยแลนด์) จะเห็นรายได้เข้ามาไตรมาส 1 ปี 2563 หากรายได้เป็นไปตามแผน อาจจะตั้งกองทรัสต์ ภายใน 3 ปีข้างหน้า ขณะที่ปัจจุบันบริษัท มีกระแสเงินสดในมือเพียงพอ ประมาณ 5-6 พันล้านบาท  ที่ผ่านมาออกหุ้นกู้ 5 พันล้านบาท เพื่อรีไฟแนนซ์หุ้นกู้เดิม ที่ครบอายุ 7 พันล้านบาท
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ