เดินหน้าฐานรากรถไฟฟ้าสีน้ำตาล
Loading

เดินหน้าฐานรากรถไฟฟ้าสีน้ำตาล

วันที่ : 7 มิถุนายน 2562
นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.ได้เห็นชอบแผนการลงทุนก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลช่วงแคราย-ลำสาลี ในส่วนของงานก่อสร้างฐานรากรถไฟฟ้ามูลค่าลงทุน 1,470 ล้านบาท
          คนแครายถึงลำสาลีปูเสื่อรอ รฟม.ไฟเยวงบ 1.4 พันล้าน

          นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.ได้เห็นชอบแผนการลงทุนก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลช่วงแคราย-ลำสาลี ในส่วนของงานก่อสร้างฐานรากรถไฟฟ้ามูลค่าลงทุน 1,470 ล้านบาท โดย รฟม.จะนำงานนี้ไปประมูลร่วมกับโครงการก่อสร้างระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เนื่องจากทั้งสองโครงการมีแนวพื้นที่พัฒนาในทางเดียวกัน "ทางด่วน N2 และรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ไม่ได้ใช้ตอม่อเดียวกัน แต่ทั้งสองโครงการอยู่ในทางเดียวกัน มีพื้นที่ใกล้กันเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับการใช้พื้นที่จราจร รฟม. และ กทพ. จึงตกลงกันว่าจะให้ กทพ. ที่เตรียมพัฒนาทางด่วน N2 อยู่แล้วเป็นผู้พัฒนางานฐานรากของรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลให้ด้วยเลย แต่ รฟม.จะเป็นผู้จ่ายค่างานก่อสร้างเอง ทำให้ทั้งสองโครงการจะประกวดราคาไปด้วยกัน"

          ผู้สื่อข่าวรายงานจาก สนข.ระบุว่ารถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ตามแผนมีกำหนดก่อสร้างปี 63-64 และมีกำหนดเปิดให้บริการปี 68 โดยจะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการรัฐ (พีพีพี) ประมาณการค่าก่อสร้างทั้งโครงการราว 50,441 ล้านบาท ไม่รวมค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างอีกราว 9,000 ล้านบาท ซึ่งปีแรกของการเปิดให้บริการ คาดว่าจะมีปริมาณผู้โดยสารสูงถึง 218,000 คน เที่ยวต่อวัน

          ทั้งนี้ แนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) มี 20 สถานี เริ่มจากแยกแคราย มุ่งหน้าทิศตะวันออกตามแนวถนนงามวงศ์วานผ่านจุดตัดทางพิเศษศรีรัชแยกพงษ์เพชร แยกบางเขน แยกเกษตร ต่อเนื่องไปตามแนวถนนประเสริฐมนูกิจ ผ่านจุดตัดถนนลาดปลาเค้าแยกเสนา จุดตัดถนนสุคนธสวัสดิ์ จุดตัดทางพิเศษฉลองรัช (รามอินทรา-อาจณรงค์) จุดตัดทางหลวง 350 จุดตัดถนนนวมินทร์ แล้วเลี้ยวขวาลงไปทางทิศใต้ตามแนวถนนนวมินทร์ ผ่านแยกโพธิ์แก้ว แยกศรีบูรพา แยกแฮปปี้แลนด์ แยกบางกะปิ ไปสิ้นสุดที่จุดตัดถนนพ่วงศิริและถนนรามคำแหงรวมระยะทาง 22.3 กิโลเมตร
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ