อสังหาฯชลบุรีบุกธปท.ยื่นข้อเสนอผ่าทางตันLTV
Loading

อสังหาฯชลบุรีบุกธปท.ยื่นข้อเสนอผ่าทางตันLTV

วันที่ : 5 มิถุนายน 2562
อสังหาฯชลบุรี นำทีมบุกแบงก์ชาติยื่นข้อเสนอ หาทางออก LTV วางดาวน์ 20% กระทบหนัก เผยขอเว้นบ้านจัดสรร เหตุซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง ด้านสุราษฎร์ย้ำ 3-6 เดือน เห็นภาพชัดจึงทบทวน
          อสังหาฯชลบุรี นำทีมบุกแบงก์ชาติยื่นข้อเสนอ หาทางออก LTV วางดาวน์ 20% กระทบหนัก เผยขอเว้นบ้านจัดสรร เหตุซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง ด้านสุราษฎร์ย้ำ 3-6 เดือน เห็นภาพชัดจึงทบทวน

          หลังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศใช้เกณฑ์สินเชื่อใหม่ เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์เป็นวงกว้าง

          ล่าสุด นายมีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ นายกสมาคมอสังหา ริมทรัพย์ชลบุรีเตรียมยื่นข้อเสนอ ขอผ่อนผันเกณฑ์สินเชื่อใหม่ต่อแบงก์ชาติ เพื่อแก้ปัญหาการชะลอตัวของอสังหาริมทรัพย์ จากการประกาศ LTV 20% หรือเกณฑ์วางดาวน์ 20% ที่เป็นตัวฉุดรั้งการเติบโตของธุรกิจอสังหาฯจังหวัดชลบุรี เบื้องต้นพบว่า 40-50% ลูกค้าไม่เข้าชมโครงการ จึงตั้งคำถามว่ารัฐจะลดผลกระทบนี้อย่างไร

          ทั้งนี้ที่ผ่านมา การกู้ 100% ดำเนินการมาหลายปี ไม่พบว่าจะเกิดปัญหา เนื่องจากมีระบบตรวจสอบ

          เครดิตบูโร ประกอบกับกรณีที่เกิดขึ้นจะเกิดกับคอนโด มิเนียมมากกว่าประเภทอื่น จึงต้องการให้ชะลอมาตรการ LTV 20% กับโครงการบ้านจัดสรรออกไปก่อน และเริ่มตั้งแต่บังคับ ใช้กับคอนโดมิเนียม เนื่องจาก ผู้ซื้อบ้านจัดสรรล้วนซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง แตกต่างกับคอนโดมิเนียมจะพบว่ามีการซื้อเพื่อเก็งกำไรกันมาก

          "อยากให้ชะลอการใช้มาตรการ LTV 20% กับบ้านจัดสรรออกไปก่อน นอกจากนั้นกำลังซื้อที่หดหายไป ซึ่งผู้ที่มีกำลังซื้ออยู่แล้วไม่รู้ว่าจะซื้อไว้ทำไมอีก จึงเสนอธปท.ให้กำหนดเงื่อนไขฟรีค่าจดจำนอง มีภาษีเงินได้จากธุรกิจเฉพาะนี้ให้เหมือนเดิมคือ 0.01% จะทำให้ผู้ที่มีกำลังซื้ออยู่แล้วนั้นหันมาซื้ออสังหาฯ ในเวลานี้ได้ต่อไป"

          เช่นเดียวกับ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดขอนแก่น ชาญณรงค์ บุริสตระกูล นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดขอนแก่น ยอมรับว่า เอกชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการรัฐ ทางออกต้องพัฒนาโครงการให้เล็กลง หรือชะลอโครงการออกไป

          นายพิริยะ ธานีรณานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านสวยกรุ๊ป (สุราษฎร์ธานี) จำกัด (มหาชน) และในฐานะประธานชมรมอสังหาริมทรัพย์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี สะท้อนว่ารัฐแก้ปัญหาไม่ตรงจุด โดยเฉพาะ LTV ทำให้ตลาดชะลอตัว แต่ทั้งนี้แบงก์ชาติให้คำตอบว่าหลังบังคับใช้ไปแล้ว 3-6 เดือน จึงจะนำมาประเมินผล

          "พบว่า40-50% ลูกค้าไม่เข้าชมโครงการ  จงตั้งคำถามว่ารัฐจะลดผลกระทบนี้อย่างไร"
 
ข่าวกฎหมายอสังหาฯ อื่นๆ