ทุนฮ่องกงผุดรร.เชนดัง เกาะช้าง เชื่อมท่องเที่ยวกัมพูชา-เวียดนาม
Loading

ทุนฮ่องกงผุดรร.เชนดัง เกาะช้าง เชื่อมท่องเที่ยวกัมพูชา-เวียดนาม

วันที่ : 27 พฤษภาคม 2562
ทุนฮ่องกง "เอคิว ดีเวลลอปเม้นท์" กว้านซื้อที่เกาะช้าง-เกาะมันในกว่า 200 ไร่ ทุ่มพันล้านผุดโรงแรมเชนแมริออท รับโครงการยักษ์ "ดาราซากอร์" บนเกาะกง เชื่อมโยงตลาดท่องเที่ยว-การค้า ไทย กัมพูชา เวียดนาม มาเลเซีย ด้านสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวตราด รุก One Market Three Destination
          ทุนฮ่องกง "เอคิว ดีเวลลอปเม้นท์" กว้านซื้อที่เกาะช้าง-เกาะมันในกว่า 200 ไร่ ทุ่มพันล้านผุดโรงแรมเชนแมริออท รับโครงการยักษ์ "ดาราซากอร์" บนเกาะกง เชื่อมโยงตลาดท่องเที่ยว-การค้า ไทย กัมพูชา เวียดนาม มาเลเซีย ด้านสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวตราด รุก One Market Three Destination

          แหล่งข่าวจากผู้ประกอบธุรกิจบนเกาะช้าง จังหวัดตราด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้มีกลุ่มทุนจากฮ่องกงในนามบริษัท เอคิว ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ได้เข้ามากว้านซื้อที่ดินบริเวณบ้านบางเบ้า หมู่ที่ 1 ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จำนวน 200 ไร่ และพื้นที่บนเกาะมันในซึ่งทยอยซื้อตั้งแต่ 1-2 ปีที่ผ่านมา เพื่อเตรียมพัฒนา และเพิ่งยื่นขออนุญาตก่อสร้างโรงแรมขนาดใหญ่ โดยระบุว่าจะบริหารภายใต้เชน "แมริออท" (Marriott) แบรนด์ดังระดับโลก สำหรับเฟสแรกพื้นที่ 50-60 ไร่ มูลค่าลงทุน 1,000 ล้านบาท จะเริ่มภายใน 1-2 เดือนนี้ ใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปี เปิดตัวทางการกลาง มิ.ย.นี้

          เชื่อมท่องเที่ยวเกาะช้าง-เกาะกง

          "หลายคนวิเคราะห์ว่า ทุนฮ่องกงรายนี้ อาจเชื่อมโยงกับทุนจีนที่ลงทุนโครงการดาราซากอร์ บนเกาะกง กัมพูชา ซึ่งจะมีโครงการก่อสร้างสนามบินนานาชาติขนาดใหญ่ จะเปิดใช้ปลายปี 2563 และโครงการดาราซากอร์ หนึ่งในเส้นทางหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (One Belt One Road : OBOR) ของจีน เป็น hub เชื่อมไปกัวลาลัมเปอร์ ทั้งทางอากาศ ทางเรือ รวมทั้งพัฒนาศูนย์ Medical Centre รองรับกลุ่มคนรักสุขภาพ เป็นการย้ายการลงทุนและประชากรจีนจำนวนมาก ทำให้เกิดการท่องเที่ยวและการค้า"

          จึงเป็นโอกาสดีของเกาะช้าง ที่จะเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยว จากเกาะกงเกาะกูด หรือเกาะช้าง เพราะหากเดินทางโดยใช้เรือเร็ว จะใช้เวลา 1.30-2 ชั่วโมง ซึ่งสะดวกและเร็วกว่าการเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ หรืออู่ตะเภา สิ่งที่เกาะช้างต้องเตรียมคือ ท่าเทียบเรือ เจ้าหน้าที่ศุลกากร และเจ้าหน้าที่รองรับการตรวจคนเข้าเมือง

          ดาราซากอร์ Hub ภูมิภาค

          นางวิยะดา ซวง นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดตราด เปิดเผยว่า โครงการดาราซากอร์ ตั้งอยู่บนพื้นที่ 281,250 ไร่ ในเขต อำเภอบนตม (Butom) และอำเภอดาราซากอร์ (Dara Sakor Seashore) จังหวัดเกาะกง  ซึ่งบริษัท Tianjin Union Development Group (UDG) ของจีนได้รับสัมปทานพัฒนาโครงการ จากรัฐบาลกัมพูชาตั้งแต่ปี 2551 อายุสัมปทาน 99 ปี

          แบ่งพื้นที่ดำเนินโครงการเป็น 2 ส่วน คือ พื้นที่ก่อสร้างสนามบิน 750 เฮกตาร์ หรือ 4,687 ไร่ คาดว่าจะใช้เงินในการสร้างมากกว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐ เริ่มก่อสร้างช่วงกลางปี 2561 และจะทดลองทำการบินได้กลางปี 2563 กับพื้นที่ที่จะพัฒนาเพื่อรองรับการท่องเที่ยว Dara Sakor Seashore Resort ขณะเดียวกันมีแผนจะก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกขนาดใหญ่ เพื่อเป็นศูนย์กระจายสินค้าสู่นานาประเทศ

          รับ One Belt One Road

          โดยบริษัท UDG ได้วางยุทธศาสตร์และวิสัยทัศน์การลงทุนสอดรับกับนโยบายของทางการจีน คือ 1) นโยบายหลักรัฐบาลจีนที่วางยุทธศาสตร์ One Belt One Road เชื่อมโยงเครือข่ายการค้าการลงทุนไปสู่ยุโรป กลุ่มตะวันตก เอเชียทั้งภูมิภาคในพื้นที่อ่าวไทย จะพัฒนาเส้นทางเชื่อมโยงเพื่อให้พื้นที่นี้เป็นศูนย์กลางสินค้าอุตสาหกรรม ศูนย์กระจายสินค้าชีวภาพ ฯลฯ

          2) เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบวงจรทุกรูปแบบ โดยพัฒนา Dara Sakor Seashore Resort เป็นพื้นที่ที่มีความสวยงามด้านธรรมชาติ มีชายทะเลทอดยาว สิ่งแวดล้อมยังคงความเป็นธรรมชาติ มีเกาะแก่งแหล่งดำน้ำเหมาะแก่การท่องเที่ยวทุกรูปแบบ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวทั่วทุกมุมโลก มีโรงแรม 5 ดาวและกาสิโน สถานที่พักผ่อนหย่อนใจรองรับ 3) เป็นสถานที่สำหรับผู้คนที่รักสุขภาพ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวกลุ่มเศรษฐีจีน

          4) การพัฒนาให้ Dara Sakor เป็นพื้นที่หรือแหล่งผลิตภาพยนตร์ รายการต่าง ๆ และแหล่งเผยแพร่วัฒนธรรมกัมพูชาและจีนสู่ชาวโลก 5) เป็น hub ด้านโลจิสติกส์ รองรับนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะเข้ามาท่องเที่ยวปีละ 10 ล้านคน มีท่าเรือรองรับการขนส่งสินค้าสู่นานาประเทศ 6) เป็นศูนย์รวมแหล่งผลิตสินค้าทางทะเล 7) เป็นศูนย์กระจายสินค้าด้านการเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตร

          1 ตลาด 3 ปลายทาง

          นางวิยะดากล่าวว่า การพัฒนาของโครงการดาราซากอร์ทำให้เห็นโอกาสรับนักท่องเที่ยวไฮเอนด์ที่จะมาเที่ยวจังหวัดตราด โดยไทย กัมพูชา เวียดนาม จะทำตลาดแบบ one market three destination ไม่ใช่การแข่งขันกัน แต่คือการเข้าถึงทั้ง 3 ประเทศ เพราะนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวโดยเที่ยวบินเพียงครั้งเดียว จะสามารถท่องเที่ยวได้ 3 ประเทศ เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพที่มีกำลังซื้อสูง เนื่องจากตราดมีพื้นที่ตั้งใกล้เคียงโครงการดาราซากอร์ จังหวัดเกาะ ระยะทางห่างกันเพียง 150 กิโลเมตร

          สนามบินนานาชาติเกาะกงจะเป็น hub ของระบบการขนส่งทางอากาศ เพราะมีขนาดใหญ่กว่าสนามบินโปเชนตงในกรุงพนมเปญถึง 3 เท่า ขีดความสามารถรองรับเครื่องบินได้ทุกขนาด จากที่นี่นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซียโดยทางเรือ หรือทางเครื่องบินได้ หรือจะเดินทางไปเกาะช้าง จังหวัดตราด เข้ามาทางจุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็ก อำเภอคลองใหญ่ ใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง ถ้าไม่เดินทางบกจะใช้เรือ JET Speed Boat ก็ได้ เทียบกับเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิรวมเวลารอเรือเฟอรี่ใช้เวลา 6-7 ชั่วโมง หรือถ้าต้องการเดินทางต่อไปยุโรป ญี่ปุ่น หรือประเทศอื่น ๆ สามารถทำพิธีการศุลกากรที่สนามบินตราดได้
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ