แบงก์รับสินเชื่อบ้านเริ่มชะลอผลมาตรการLTV-เล็งรุกภูมิภาค
Loading

แบงก์รับสินเชื่อบ้านเริ่มชะลอผลมาตรการLTV-เล็งรุกภูมิภาค

วันที่ : 17 พฤษภาคม 2562
แบงก์รับผลกระทบจากมาตรการ LTV ทำยอดสินเชื่อบ้านชะลอ กสิกรฯ ระบุยอดเดือน พ.ค.เริ่มลด เตรียมขยายตลาดสู่ภูมิภาค ด้านซีไอเอ็มบีคาดทำสินเชื่อหด 5-10% ลุ้นไตรมาส 3 ดีขึ้น
          แบงก์รับผลกระทบจากมาตรการ LTV ทำยอดสินเชื่อบ้านชะลอ กสิกรฯ ระบุยอดเดือน พ.ค.เริ่มลด เตรียมขยายตลาดสู่ภูมิภาค ด้านซีไอเอ็มบีคาดทำสินเชื่อหด 5-10% ลุ้นไตรมาส 3 ดีขึ้น

          นายสุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย (KBANK) กล่าวว่า สินเชื่อ ที่อยู่อาศัยของธนาคารในไตรมาสแรกปีนี้ยังคงเติบโตได้ดี โดยมียอดคงค้างที่ 283,000 ล้านบาท เติบโต 4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากยอดสินเชื่อปล่อยใหม่ที่ 21,000 ล้านบาท ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ที่ยังค้างมาจากก่อนหน้านี้ ที่จะเริ่มใช้มาตรการ

          อย่างไรก็ตาม ในเดือนนี้เริ่มเห็นการชะลอตัวของสินเชื่อที่อยู่อาศัยลงบ้างแล้วหลังจาก มาตรการ LTV เริ่มใช้ แต่ยังไม่ชัดเจนว่า จะชะลอลงมาก-น้อยเพียงใด ซึ่ง สอดคล้อง กับ จำนวน ยูนิต ของที่อยู่อาศัยที่ลดลง ซึ่งก็จะเป็นผลดีที่จะทำให้การซื้อที่อยู่อาศัย เกิดจากความต้องการที่แท้จริง แม้จะปล่อยกู้ช่วงไตรมาสแรกได้เกินกว่าเป้าหมาย แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ทบทวนเป้าหมาย คงต้องรอดูภาพรวมไปอีกระยะหนึ่ง

          คาดสินเชื่อบ้านวูบ 5-10%

          นางสาวอรอนงค์ อุดมก้านตรง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผลิตภัณฑ์สินเชื่อรายย่อย สายธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทยกล่าวว่า สินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารได้รับผลกระทบ จาก มาตรการ LTV โดยเดือน เม.ย.ที่ผ่านมามียอดสินเชื่อบ้านใหม่เข้ามาเพียง 1,000 ล้านบาท ลดลงจากเดือน มี.ค.ที่ 2,000 ล้านบาท เนื่องจากมีลูกค้าบางส่วนถูกเร่งซื้อไปในช่วงไตรมาสแรกซึ่งส่งผล ให้มียอดสินเชื่อบ้านใหม่ 8,000-9,000 ล้านบาท

          สำหรับ แนวโน้มสินเชื่อบ้านไตรมาส 2 มองว่า น่าจะยังคงชะลอลงโดยผู้ที่ต้องการซื้อบ้านหลังแรกอยู่แต่อาจจะตัดสินใจยากขึ้นจากมาตรการดังกล่าว ประกอบกับภาวะ เศรษฐกิจ โดยรวม ที่ชะลอลงเช่นกัน ทำให้ลูกค้า บางกลุ่ม ชะลอตัดสินใจซื้อบ้านออกไปก่อน ขณะที่ กลุ่มผู้ซื้อเพื่อการเก็งกำไรจะหายไป แต่ ความต้องการซื้อที่อยู่ อาศัย ในเขตอุตสาหกรรมเกิดใหม่ อาทิ เขต EEC ยัง ขยายตัวได้ดีอยู่

          ออมสินเร่งหามาตรการช่วย

          นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารอยู่ระหว่างหามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ และประชาชนที่ต้องการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มเติม เพื่อลดผลกระทบจากมาตรการคุมสินเชื่อบ้าน (LTV) ที่เริ่มบังคับใช้เมื่อ 1 เม.ย.ที่ผ่านมานี้ ส่งผลให้สินเชื่อบ้านมีแนวโน้มชะลอตัวลงแล้วในช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากเร่งโอนไปช่วงก่อนหน้า โดยคาดว่า มาตรการช่วยเหลือดังกล่าวจะเริ่มออกมาในช่วงปลายเดือน พ.ค.นี้

          ทั้งนี้ ธนาคารพยายามหามาตรการ หรือ โปรโมชันพิเศษ 2-3 แนวทาง เพื่อช่วยเหลือ ผู้ประกอบการ รวมถึงประชาชนที่ไม่สามารถกู้ซื้อบ้านได้ เนื่องจากติดหลักเกณฑ์ข้อกำหนดใหม่ คาดว่า ในเบื้องต้นอาจออกมาในรูปแบบของการออมก่อนกู้ สำหรับลูกค้า หรือทดลองผ่อนดาวน์ก่อนการกู้จริง สำหรับให้ผู้ประกอบการกู้ไประยะหนึ่ง เป็นต้น
 
ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ