ไฮสปีดอีอีซีดัน ศรีราชา พลิกโฉมสุด
Loading

ไฮสปีดอีอีซีดัน ศรีราชา พลิกโฉมสุด

วันที่ : 10 เมษายน 2562
รถไฟเชื่อม 3 สนามบิน บูมโซนตะวันออก ทำเลศรีราชา เปลี่ยนแปลงมากสุด ในชลบุรี ขณะ ระยอง-แปดริ้ว น่าสนใจรองลงมา
          รถไฟเชื่อม 3 สนามบิน บูมโซนตะวันออก ทำเลศรีราชา เปลี่ยนแปลงมากสุด ในชลบุรี ขณะ ระยอง-แปดริ้ว น่าสนใจรองลงมา

          ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัด ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี เริ่มมีชีวิตชีวาอีกครั้ง เมื่อกลุ่มซีพีเลือก เดินหน้าลุยโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน(ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) สยบกระแสร้อนทางการเมืองลงได้อย่างมาก

          นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า คงต้องจับตาตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าความเร็วสูง โดยเฉพาะพื้นที่อีอีซีจะพบว่าจังหวัดชลบุรีมีแนวโน้มการเติบโตมากกว่าจังหวัดระยองและฉะเชิงเทรา โดยอำเภอศรีราชาจะมีแนวโน้มการเปลี่ยน แปลงมากกว่าโซนอื่นๆ เช่นเดียวกับพื้นที่รอบสถานีต่างๆ อาทิ จังหวัดชลบุรี คาดว่าจะยังไม่เปลี่ยนได้ตามที่นำเสนอเนื่องจากหลายจุดพบว่าเป็นที่ดินรัฐ โอกาสที่จะนำที่ดินออกเช่าพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่ควรพัฒนาเฉพาะที่อยู่อาศัย หากมอบให้การเคหะแห่งชาติไปดำเนินการคิดว่าจะมีผู้ใช้บริการรถไฟความเร็วสูงจำนวนมากจริงหรือไม่ รัฐ ต้องพัฒนารูปแบบศูนย์เศรษฐกิจ เนื่องจากจะมีผู้คนอยู่โดยรอบศูนย์ดังกล่าว

          สำหรับการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่อีอีซีต้องดู ทิศทางการเมือง หากเป็นพรรครัฐบาลปัจจุบันจะเดินหน้าต่อไป หากเป็นพรรคอื่นแน่นอนว่าคงจะมีการปรับเปลี่ยนบางอย่างได้ หรือมากกว่านั้น แต่ที่แน่ๆ รัฐบาลชุดใหม่คงจะปฏิบัติตามแนวทางเดิมไม่ได้เพราะเป็นรัฐบาลผสม

          "ใครมาคุมอำนาจในกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ทิศทางนโยบายจะกำหนดอย่างไร เรื่องผังเมืองก็มีความสำคัญ กระทรวงที่เกี่ยวข้องจะปฏิบัติสอดคล้องกันหรือไม่ล้วนมีผลต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ได้ทั้งสิ้น ยังเชื่อว่ารัฐบาลไหนเข้ามาบริหารประเทศยังเดินหน้าผลักดันระบบรางต่อไป ที่ผ่านมาเชื่อว่ากลุ่มซีพีเดินหน้าต่อและล่าสุด ก็เดินหน้าจริงๆ"

          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า โครงการขนาดใหญ่ในพื้นที่อีอีซีมีความชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินส่งผลต่อความคาดหวังของกลุ่มนักลงทุนที่จะเข้ามา ดังนั้น การที่อีอีซีสามารถเดินไปตามแผน จะก่อให้เกิดความเชื่อมั่น และแนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ ใน 3 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และระยอง ยังมีความน่าสนใจ มีพื้นที่ใหม่ๆ ขยายเพิ่มเพื่อลงทุน
 
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ