เปิดกลยุทธ์ธุรกิจวัสดุก่อสร้าง-อสังหาฯเดินหน้าสู่ยุค เปลี่ยนได้ รายไตรมาส
Loading

เปิดกลยุทธ์ธุรกิจวัสดุก่อสร้าง-อสังหาฯเดินหน้าสู่ยุค เปลี่ยนได้ รายไตรมาส

วันที่ : 29 มีนาคม 2562
ปี 2562 ถือเป็นปีที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น ธุรกิจวัสดุก่อสร้าง ต่างจับตาถึงสถานการณ์ของตลาดรวมอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นปีที่มีปัจจัยต่างๆ เปลี่ยนแปลงอย่าง มีนัยสำคัญ ในโอกาสที่บริษัท ดีคอนโปรดักส์ จำกัด (มหาชน)หรือ DCON ผู้ผลิตแผ่นพื้นสำเร็จรูปและเสาเข็มบ้านพักอาศัยที่ กำลังจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 23
          ปี 2562 ถือเป็นปีที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น ธุรกิจวัสดุก่อสร้าง ต่างจับตาถึงสถานการณ์ของตลาดรวมอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นปีที่มีปัจจัยต่างๆ เปลี่ยนแปลงอย่าง มีนัยสำคัญ ในโอกาสที่บริษัท ดีคอนโปรดักส์ จำกัด (มหาชน)หรือ DCON  ผู้ผลิตแผ่นพื้นสำเร็จรูปและเสาเข็มบ้านพักอาศัยที่ กำลังจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 23 จึงได้จัดงาน "Executive Dinner ก้าวสู่ปีที่ 23 DCON" โดยมีผู้บริหารจากบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำกว่า 300 คนเข้าร่วมงาน พร้อมทั้งมีเสวนาพิเศษในหัวข้อ "เคล็ดลับในการบริหารงานสู่ความสำเร็จและแผนการรับมือวิกฤติปี 62" โดยมีเหล่า "ผู้บริหาร" จากบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำและภาคการเงินร่วมแชร์กลยุทธ์ รวมถึงการบรรยายเทรนด์ของ 3D Printing โดย ประธาน American Concrete Institute ที่อาจเข้ามาส่งผลต่อความเปลี่ยนแปลงในธุรกิจวัสดุก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ 
          วิทวัส พรกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดีคอนโปรดักส์ จำกัด (มหาชน)หรือ DCON กล่าวว่า บริษัทมีวิสัยทัศน์ในการเป็นผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศไทย ทั้งนี้โดยบริษัทได้แนวคิดมาจาก การจะเป็นพ่อครัวที่ เก่งได้ ต้องเป็นนักชิมที่เก่ง บริษัทจึงมุ่งมั่นศึกษา พัฒนา เพื่อให้ เกิดการขยายผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง วิสัยทัศน์ และความมุ่งมั่นดังกล่าว ส่งผลให้บริษัทเข้าใจความต้องการของลูกค้านักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ทั้งด้านรูปลักษณ์ คุณภาพ และบริการ ถือเป็นจุดเด่นสำคัญที่ทำให้บริษัทสามารถนั่งในหัวใจของลูกค้า

          ด้าน ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปี 2562-2563 เป็นปีที่มี "ความไม่แน่นอน" เข้ามาเกี่ยวข้องหลายปีนี้เราจึงพยายามทำ 3 เรื่อง ได้แก่ 1. ปรับเป้าตลอดเวลา ปรับแผนและปรับเป้ากันเป็นรายไตรมาส 2. มองโลกตามความเป็นจริงคอนโดมิเนียมไม่น่าจะสามารถขายได้ 80-90% ทันทีที่เปิดขายเหมือนในอดีต 3. สร้างวัฒนธรรมใหม่ๆ ในองค์กร นำเครื่องมือ บริหารเป้าหมายแบบ OKR หรือ Objective & Key Result เข้ามาใช้ พยายามทำให้ทุกอย่างในองค์กรขับเคลื่อนเร็วขึ้น

          ขณะที่ ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปี 2562 อาจยังไม่ถึงขั้นเป็นปีที่วิกฤติสำหรับภาคอสังหาริมทรัพย์ แต่จะ เป็นปีที่เติบโตน้อยลงจากหลากหลายปัจจัย โดยปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้เติบโตได้น้อยลง คือ ฝั่งดีมานด์หรือผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่ เปลี่ยนแปลงได้เร็วจากปัจจัยต่างๆ ภายในเวลาไม่กี่เดือน แต่ฝั่งซัพพลายหรือผู้ประกอบการ กว่าจะเปลี่ยนแปลงได้ครั้งหนึ่งใช้เวลาเป็นปี

          ด้านนายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า วัฒนธรรมอย่างหนึ่งของบริษัทคือ Dynamic และ Flexible เพื่อให้เกิดการปรับตัวสู่สิ่งที่ดีกว่า ขณะที่เคล็ดลับธุรกิจของศุภาลัย คือการขยายธุรกิจไปยังต่างจังหวัด ทั้งในหัวเมืองใหญ่ และหัวเมืองรอง จนปัจจุบันพัฒนาโครงการมาแล้วเกือบ 20 จังหวัดทั่วประเทศ

          ขณะที่ นายอิสระ วงศ์รุ่ง รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กลุ่มลูกค้าบุคคล กล่าวว่า ภาคสถาบันการเงินไม่ได้มองว่าปี 2562 จะเกิดวิกฤติเศรษฐกิจ สำหรับเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่จะกระทบต่อภาคอสังหาริมทรัพย์นั้น ประเมินว่าอาจมีการปรับขึ้นในช่วงปลายปี แต่ก็ปรับขึ้นในอัตราที่ต่ำมาก

          ด้าน ศ.เดวิด แลงก์ (Prof.David A. Lange) ประธานสถาบันคอนกรีตอเมริกัน (ACI) หน่วยงานด้านมาตรฐานคอนกรีตของสหรัฐอเมริกาที่ได้รับการยอมรับระดับโลก กล่าวว่า 3D Printing เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่กำลังเข้ามามีบทบาทในการก่อสร้าง เพราะมี ข้อดีที่แตกต่างจากเทคโนโลยีด้านการก่อสร้างและคอนกรีตประเภทอื่น เช่น ช่วยลดการใช้แรงงานคน เหมาะสำหรับการก่อสร้างในสถานที่ที่อันตราย ปัจจุบัน องค์การบริหารการบินและ อวกาศแห่งชาติ (นาซา) ของสหรัฐอเมริกา ได้จัดแข่งขันเทคโนโลยี 3D Printing เป็นประจำ เพื่อไปใช้ก่อสร้างบ้านบนดาวอังคาร ขณะที่การใช้บนโลกนั้น เชื่อว่าจะเห็นความก้าวหน้าของ 3D Printing จนเริ่มมีอิทธิพลในช่วง 5 ปีจากนี้
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ