แอลทีวี ฉุดธุรกิจอสังหาฯชลบุรี
Loading

แอลทีวี ฉุดธุรกิจอสังหาฯชลบุรี

วันที่ : 27 มีนาคม 2562
สมาคมอสังหาริมทรัพย์ชลบุรี คาดปีนี้ชะลอตัวต่อเนื่อง จับตาหลังเลือกตั้งมีปัจจัยลบเพียบ ห่วง "แอลทีวี" กระทบยอดขายบ้าน สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ลุ้นรัฐบาลใหม่ดันอีอีซี อสังหาฯ โซนอีอีซี ชี้ ไฮสปีดหนุนศรีราชาบูมกว่าโซนระยอง-ฉะเชิงเทรา
          หวังรัฐบาลใหม่ พร้อมเร่งเครื่องอีอีซี

          สมาคมอสังหาริมทรัพย์ชลบุรี คาดปีนี้ชะลอตัวต่อเนื่อง จับตาหลังเลือกตั้งมีปัจจัยลบเพียบ ห่วง "แอลทีวี" กระทบยอดขายบ้าน สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ลุ้นรัฐบาลใหม่ดันอีอีซี อสังหาฯ โซนอีอีซี ชี้ ไฮสปีดหนุนศรีราชาบูมกว่าโซนระยอง-ฉะเชิงเทรา

          ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จ.ชลบุรี เป็นตลาดที่ขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากตลาดกรุงเทพฯ ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการในพื้นที่คาดหวังว่าเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) จะช่วยกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ในจ.ชลบุรีมากขึ้น

          นายมีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ชลบุรี เปิดเผยว่า ภาพรวมของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในจ.ชลบุรีอยู่ในช่วงเร่งโอนให้ทันเดือน เม.ย.นี้ แม้ว่าการขายจะไม่กระเตื้องเท่าที่ควร หลังจากยอดขายยังชะลอตัว ส่วนปี 2562 คาดว่าจะชะลอตัว ซึ่งเมื่อประเมินจากภาคการส่งออก เพราะภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในชลบุรีจะเกี่ยวข้องกับภาคการส่งออก โดยเฉพาะภาคการผลิตรถยนต์ เนื่องจากหากพนักงานมีค่าล่วงเวลาในการทำงานหรือเร่งการผลิตก็จะเก็บเป็นค่าซื้อบ้านได้อีกด้วย

          กังวลซื้อบ้านหลังที่ 2

          ส่วนปัจจัยอื่นที่มีผลต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คือ 1.ด้านสินเชื่อมองว่าไม่เอื้ออำนวย ลูกค้าหลายรายมาจากกรุงเทพฯ เพราะต้องการซื้อบ้านหลังที่ 2 สินเชื่อเงินทอนยังคงมีให้เห็นแม้ว่าผู้ประกอบการจะยกเลิกไปแล้วก็ตาม ดังนั้นหากสถาบันการเงินหรือภาครัฐจะเข้ามากระตุ้นจะเป็นไปได้มากน้อยขนาดไหนนั้น

          นายมีศักดิ์ กล่าวว่า กังวลประเด็นมูลค่าหลักประกัน (แอลทีวี) ที่จะมีผลต่อการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน แต่จะขอรอดูสถานการณ์อีกครั้ง เบื้องต้นนั้นยังเห็นว่าแอลทีวีของบ้านหลังที่ 2 น่าจะทบทวนให้ชัดเจนอีกครั้ง เพราะปัญหาจะเกิดจากสินเชื่อเงินทอนมากกว่า นั่นคือธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แก้ไขปัญหาไม่ถูกจุด

          "ปัจจุบันสถาบันการเงินเข้มงวดเครดิตบูโร ซึ่งทำให้หนี้เสีย (เอ็นพีแอล) จากสินเชื่อบ้านต่ำ จะส่งผลธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวตามไปด้วย"

          ชงปรับเกณฑ์แอลทีวี

          ส่วนประเด็นการเลือกตั้งเห็นว่า หากผู้ซื้อยอมรับว่าแนวโน้มหลังเลือกตั้งหากยังเป็นกลุ่มเดิมเข้ามาทำหน้าที่ต่อไปจะต่อยอดไปได้เลย หากเป็นกลุ่มใหม่จะต้องดูนโยบายในการบริหารจัดการเรื่องนี้ก่อน ประการสำคัญยังมองไม่เห็นว่าพรรคไหนจะมีนโยบายมหภาคที่ชัดเจน มีแต่นโยบายประชานิยมที่ล้วนแต่จะเป็นภาระรัฐบาลในอนาคตทั้งสิ้น

          ทั้งนี้ ภาคเอกชนจะมีการเจรจากับภาครัฐหลังการเลือกตั้งและการตั้งรัฐบาล ในประเด็นการบังคับใช้แอลทีวี โดยถ้านำมาบังคับใช้แล้วมีผลให้ตลาดชะลอตัวคงต้องเสนอให้ ธปท.ทบทวนทันที

          นอกจากนี้ สมาคมอสังหาริมทรัพย์ชลบุรี กำลังผลักดันโครงการบ้านบีโอไอ เนื่องจากในเขตกรุงเทพฯ มีการปรับราคามานานมากแล้ว ส่วนต่างจังหวัดยังไม่เคยมีการปรับราคาจากเดิม 6 แสนบาท ซึ่งบ้านบีโอไอราคา 1-1.2 ล้านบาท จะช่วยผลักดันเศรษฐกิจได้อย่างมาก แต่แนวโน้มน่าจะเป็นที่อยู่อาศัยในกลุ่มคอนโดมิเนียมมากกว่า

          "ปัจจัยบวก ปัจจัยลบ เริ่มเห็นภาพชัดมากขึ้น ซึ่งช่วงเมษายนที่ตรงกับช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์น่าจะมีอัตราชะลอการซื้อ-ขาย ส่วนช่วงต้นปีที่มีการแจกโบนัสจะคึกคักมากกว่า ปีนี้ยอมรับว่ายอดขายยังไม่ดีขึ้น"

          จับตาไฮสปีด 3 สนามบิน

          นายมีศักดิ์ กล่าวว่า วันที่ 28 มี.ค.นี้ สมาคมอสังหาริมทรัพย์ชลบุรี จะประชุมใหญ่ประจำปี 2562 ซึ่งมีวาระครบ 4 ปี หลังจากเปิดมาตั้งแต่ปี 2558 โดยในการประชุมครั้งนี้จะมีการประเมินสถานการณ์อสังหาริมทรัพย์ในอีอีซี รวมทั้งประเมินผลเศรษฐกิจโลกต่อไทย โดยเฉพาะประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดยเชิญผู้เกี่ยวข้องมาบรรยาย 2 คน คือ 1.นายจักรรัตน์ เรืองรัตนกร ผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์ 2.นายศุภวุฒิ สายเชื้อ ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร

          "จะมีการประเมินปัจจัยบวกและปัจจัยลบที่จะสื่อให้เห็นภาพทางเศรษฐกิจในอนาคตไม่สดใสแต่จะต้องเตรียมตัวอย่างไร ซึ่งจัดว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ภาคส่วนเกี่ยวข้องจะได้เรียนรู้แต่จากมุมมองส่วนตัวแล้วยังเห็นว่าจะมีปัจจัยลบค่อนข้างสูง และอาจเกิดขึ้นพร้อมกันได้ จึงน่าเป็นห่วงมาก ในขณะที่ปัจจัยบวกที่ต้องจับตา คือ การลงทุนขนาดใหญ่จะเดินหน้าหรือไม่ เช่น รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา)"

          คาดอสังหาฯศรีราชาบูม

          นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงในพื้นที่อีอีซีต้องดูผลการเลือกตั้งว่าพรรคไหนจะได้รับการคัดเลือก หากเป็นพรรครัฐบาลปัจจุบันก็คงจะเดินหน้าต่อไป หากเป็นพรรคอื่นแน่นอนว่าคงจะมีการปรับเปลี่ยนบางอย่างได้ หรือมากกว่านั้น แต่ที่แน่ๆรัฐบาลชุดใหม่คงจะปฏิบัติตามแนวทางเดิมไม่ได้เพราะเป็นรัฐบาลผสม

          "ใครมาคุมอำนาจในกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ทิศทางนโยบายจะกำหนดอย่างไร เรื่องผังเมืองก็มีความสำคัญ กระทรวงที่เกี่ยวข้องจะปฏิบัติสอดคล้องกันหรือไม่ล้วนมีผลต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ได้ทั้งสิ้น ยังเชื่อว่ารัฐบาลไหนเข้ามาบริหารประเทศยังเดินหน้าผลักดันระบบรางต่อไปอีก เบื้องต้นยังเชื่อว่ากลุ่มซีพีเดินหน้าต่อ"

          สำหรับผลจากการพัฒนารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน จะทำให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ใน จ.ชลบุรี เติบโตมากกว่า จ.ระยอง และ จ.ฉะเชิงเทรา โดยเฉพาะใน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี จะเปลี่ยนแปลงมากกว่าโซนอื่น แต่การพัฒนาพื้นที่รอบสถานีรถไฟความเร็วสูงอาจจะไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก เพราะหลายพื้นที่เป็นที่ดินภาครัฐ ซึ่งโอกาสที่จะนำที่ดินไปให้พัฒนาโครงการขนาดใหญ่ค่อนข้างยาก รวมทั้งเห็นว่าไม่ควรพัฒนาเฉพาะที่อยู่อาศัย และอาจให้ กคช.ไปประเมินผู้ใช้บริการรถไฟความเร็วสูง เพื่อวางแผนการพัฒนาที่ดินบริเวณรอบสถานีรถไฟความเร็วสูง
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ