คอนโดฯหัวหินมาแรงเหมาะลงทุน
Loading

คอนโดฯหัวหินมาแรงเหมาะลงทุน

วันที่ : 18 มีนาคม 2562
นายภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันที่ดินฝั่งทะเลใจกลางเมืองหัวหินเป็นทำเลที่ค่อนข้างหายาก และราคาซื้อขายที่ค่อนข้างสูง ซึ่งพบว่าที่ดินบางแปลงมีการซื้อขายสูงกว่า 150 ล้านบาทต่อไร่ โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาพบว่ามีการปรับขึ้นเกือบ 100% หรือเฉลี่ยปีละ 15-20%
          ผลตอบแทนดี-เหลือแค่400ยูนิต  ตร.ม.ละ2.5-3แสนบาท-ที่ดินพุ่ง

          นายภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันที่ดินฝั่งทะเลใจกลางเมืองหัวหินเป็นทำเลที่ค่อนข้างหายาก และราคาซื้อขายที่ค่อนข้างสูง ซึ่งพบว่าที่ดินบางแปลงมีการซื้อขายสูงกว่า 150 ล้านบาทต่อไร่ โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาพบว่ามีการปรับขึ้นเกือบ 100% หรือเฉลี่ยปีละ 15-20% เลยทีเดียว ซึ่งถือว่าเป็นทำเลที่ขาดแคลนและหาที่ดินเพื่อนำมาพัฒนายากเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ยังพบว่าภาพรวมของการรีเซลหรือการนำกลับมาขายใหม่ของคอนโดมิเนียมยังมีการปรับขึ้นราคาเฉลี่ยสูงถึงปีละ 4-5% ต่อปี ซึ่งถือว่าเป็นอัตราการปรับเพิ่มขึ้นที่ค่อนข้างสูง ส่วนผลตอบแทนจากการเช่าอยู่ที่ประมาณ 4-5% ต่อปี ซึ่งถือว่าเป็นทำเลที่คุ้มค่าและเหมาะแก่การลงทุนเป็นอย่างมาก

          นายภัทรชัยกล่าวว่า นอกจากนี้ ยังพบว่าโครงการคอนโดมิเนียมบางโครงการในพื้นที่ใจกลางเมืองหัวหินและติดกับชายหาดมีราคา Resale สูงถึง 250,000-300,000 บาทต่อตารางเมตร ในขณะเดียวกันจำนวนนักท่องเที่ยวเฉลี่ยก็มีอัตราการเพิ่มขึ้น 4-5% ทุกปี โดยส่วนใหญ่ยังคงเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย ซึ่งคิด เป็น 82% หรือประมาณ 5.94 ล้านคน จากจำนวน นักท่องเที่ยวประมาณ 7.17 ล้านคน ในขณะที่ชาวต่างชาติ 3 อันดับแรกที่เดินทางมาที่หัวหินมาจาก สหราชอาณาจักร เยอรมนี และสแกนดิเนเวีย (เดนมาร์ก ฟินแลนด์ นอร์เวย์ และสวีเดน) ถึงแม้ว่านักท่องเที่ยวจีนจะไม่ใช่ตลาดหลักสำหรับการท่องเที่ยวในเมืองหัวหิน แต่มีอัตราการเติบโตที่ค่อนข้างสูง โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยประมาณ 10% ต่อปี ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้เพิ่มขึ้น 7-8% ต่อปี โดยนักท่องเที่ยวและค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคน (บาท/คน/วัน) มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นส่งผลให้อัตราการเข้าพักของโรงแรมในหัวหินปัจจุบันอยู่ที่ 66.84% เพิ่มขึ้นจาก 1.94% ในปี 2560

          นายภัทรชัยกล่าวว่า สำหรับภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมหัวหินในช่วงครึ่งปีหลัง ปี พ.ศ.2561 ถึงช่วงเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2562 ถือว่าคึกคักเป็นอย่างมาก เนื่องจากปัจจุบันอุปทานเหลือขายในส่วนของคอนโดมิเนียมที่ค่อนข้างเหลือน้อย เพียงแค่ 430 ยูนิตเท่านั้น และพบว่าอัตราการดูดซัพรวมอยู่ที่ประมาณ 6.1% ซึ่งถือว่าเป็นอัตราการดูดซัพที่ค่อนข้างสูงกว่าในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ผู้ประกอบการรายใหญ่หลายรายต่างพากันเตรียมพัฒนาโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง เช่น บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เตรียมที่จะพัฒนาอีก 2 โครงการ ในพื้นที่เขาเต่าและใจกลางเมืองหัวหิน นอกจากนี้ ยังมีบริษัท พราว เรียล เอสเตท จำกัด ที่เตรียมที่จะพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมหรูใจกลางเมืองหัวหินเช่นเดียวกัน
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ