รอแยลเฮ้าส์ ขยายเซ็กเมนต์ผุดบ้านแนวใหม่เอาใจคนยุค Millennials
Loading

รอแยลเฮ้าส์ ขยายเซ็กเมนต์ผุดบ้านแนวใหม่เอาใจคนยุค Millennials

วันที่ : 8 มีนาคม 2562
นายโกศล โควิสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท รอแยลเฮ้าส์ จำกัด บริษัทรับสร้างบ้านที่มีประสบการณ์กว่า 30 ปี และมีสาขามากที่สุดในประเทศ ภายใต้สโลแกน "สร้างบ้านด้วยสมอง" เปิดเผยว่า แม้ที่ผ่านมา กลุ่มลูกค้าหลักของ ธุรกิจรับสร้างบ้านจะเป็นกลุ่มผู้มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป
          นายโกศล โควิสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท รอแยลเฮ้าส์ จำกัด บริษัทรับสร้างบ้านที่มีประสบการณ์กว่า 30 ปี และมีสาขามากที่สุดในประเทศ ภายใต้สโลแกน "สร้างบ้านด้วยสมอง" เปิดเผยว่า แม้ที่ผ่านมา กลุ่มลูกค้าหลักของ ธุรกิจรับสร้างบ้านจะเป็นกลุ่มผู้มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงและมีที่ดินเป็นของตัวเอง แต่ในอนาคต ลูกค้ากลุ่มยุค Millennials ซึ่งเกิดประมาณ พ.ศ. 2523-2537 หรือมีอายุราว 25-39 ปี จะกลายเป็นกลุ่ม ลูกค้าใหม่ที่มีอิทธิพลต่อธุรกิจรับสร้างบ้านมากขึ้น บริษัท จึงมองโอกาสการขยายฐานลูกค้าไปยังตลาดกลุ่มดังกล่าว ด้วยการพัฒนาแบบบ้านที่ตอบโจทย์คนยุค Millennials

          "ตลาดคนยุค Millennials อาจไม่ใช่ตลาดที่เติบโตเร็ว สำหรับธุรกิจรับสร้างบ้าน แต่เป็นตลาดที่เราต้องก้าวไป เพราะตลาดนี้ยังมี Pain Point เกี่ยวกับความต้องการที่อยู่อาศัยหลายเรื่อง ที่ธุรกิจรับสร้างบ้านสามารถเข้าไปตอบโจทย์ได้" นายโกศล กล่าว

          ทั้งนี้ กลุ่มคนยุค Millennials ในตลาดที่อยู่อาศัย ยังสามารถแบ่งออกได้เป็นหลายกลุ่ม ได้แก่ 1. กลุ่มคนที่อยู่คนเดียว ต้องการที่อยู่อาศัยสำหรับทำงานในเมือง กลุ่มดังกล่าวเป็นกลุ่มที่นิยมซื้อคอนโดมิเนียม 2. กลุ่มที่ เริ่มมีครอบครัว ต้องการบ้านขนาดกะทัดรัด 3. กลุ่มที่ต้อง การบ้านสำหรับอยู่อาศัย 3 เจเนอเรชั่น คือรุ่นตัวเอง รุ่นพ่อแม่ และรุ่นลูก โดยกลุ่มที่ 2 และกลุ่มที่ 3 จะเป็นกลุ่มหลักที่สามารถก้าวเข้ามาเป็นลูกค้าของรอแยลเฮ้าส์ได้

          นายโกศล กล่าวอีกว่า คนยุค Millennials ที่ต้องการมีบ้านเป็นของตัวเอง มักพบปัญหาหลายเรื่องในการเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัย 1. แบบบ้านขาดความทันสมัย 2. แบบบ้านที่ธุรกิจรับสร้างบ้านมี มักเป็นแบบบ้านที่ไม่เข้ากับขนาดที่ดิน

          เนื่องจากที่ดินที่คนกลุ่ม Millennials มี มักมีขนาดแปลงเล็กกว่าที่ดินของคนรุ่นก่อน 3. บ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียมถูกออกแบบ มาแบบสำเร็จรูป ไม่สามารถปรับเปลี่ยนวัสดุ หรือปรับเปลี่ยนรายละเอียดบางอย่างได้ตามใจ บริษัทจึงจะให้ความสำคัญกับการออกแบบบ้านใหม่ๆ ที่มีความทันสมัย เป็นแบบบ้านที่เข้ากับที่ดินขนาดกะทัดรัด และชูจุดแข็งของธุรกิจรับสร้าง บ้าน ที่มีความยืดหยุ่น สามารถปรับเปลี่ยนฟังก์ชัน วัสดุ และรายละเอียดบางอย่างให้ตอบโจทย์ความต้องการของ ลูกค้าได้

          ทั้งนี้ ตลาดคนยุค Millennials จะเป็นตลาดที่สร้างโอกาสในระยะยาว ไม่ใช่ตลาดที่จะเติบโตอย่างรวดเร็วในระยะสั้น บริษัทจึงตั้งเป้าว่าภายใน 5 ปี จะมีฐานลูกค้ากลุ่ม Millennials เติบโตขึ้นแตะ 10% ของสัดส่วนลูกค้าทั้งหมดของ รอแยลเฮ้าส์

          นายโกศล กล่าวอีกว่า นอกจากการขยายเซ็กเมนต์เจาะตลาดกลุ่มคนยุค Millennials แล้ว อีกกลุ่มหนึ่งที่บริษัทจะให้ความสำคัญในปีนี้ คือกลุ่มตลาดต่างจังหวัด โดยจะใช้กลยุทธ์ Local Marketing ลงไปยังจังหวัดหัวเมืองขนาดใหญ่โดยตรง เช่น การทำโฆษณาผ่านสื่อนอกบ้าน (Out of Home Media) อย่างป้ายบิลบอร์ดต่างๆ การลงสปอตโฆษณาผ่านวิทยุชุมชน

          นายโกศล กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี 2561 บริษัทมียอดขายทั้งสิ้น 1,120 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ในช่วงกลาง ปีที่ 1,000 ล้านบาท สำหรับในปี 2562 บริษัทตั้งเป้ายอดขาย เบื้องต้นไว้ที่ 1,120 ล้านบาท เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจัยต่างๆ ทั้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจในปีนี้