เคาะรถไฟสายสีแดง6.5พันล.
วันที่ : 6 มีนาคม 2562
ครม.ไฟเขียว รฟท.ก่อสร้างโครงการรถไฟสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช 6.65 พันล้านบาท เปิดให้บริการปี 65 ครม.รับทราบความคืบหน้ารถไฟไทย-จีน เตรียมลงนามสัญญาช่วงสีคิ้ว-กุดจิก วันที่ 6 มี.ค.นี้
ครม.ไฟเขียว รฟท.ก่อสร้างโครงการรถไฟสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช 6.65 พันล้านบาท เปิดให้บริการปี 65 ครม.รับทราบความคืบหน้ารถไฟไทย-จีน เตรียมลงนามสัญญาช่วงสีคิ้ว-กุดจิก วันที่ 6 มี.ค.นี้
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ที่ประ ชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศ ไทย (รฟท.) ดำเนินโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ในกรอบวงเงิน 6,645.03 ล้านบาทตามข้อเสนอของกระทรวงคมนาคมจะกำหนดระยะเวลาดำเนินโครงการ 5 ปี คาดเปิดให้บริการในปี 65
สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นส่วนต่อขยายของรถไฟชานเมืองสายสีแดงทางฝั่งทิศตะวันตกของกรุงเทพมหานคร ที่จะเชื่อมต่อการเดินทางจากสถานีตลิ่งชันไปยังบริเวณโรงพยาบาลศิริราช ซึ่งเส้นทางรถไฟ ของช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช จะเชื่อม ต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสี น้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ที่สถานีจรัญสนิทวงศ์ และเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนตะวันตก ที่สถานีศิริราช ซึ่งจะช่วยประชาชนสามารถเดินทางเข้า-ออกพื้นที่กรุงเทพ มหานครชั้นในได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น
"สายสีแดงอ่อนจะเป็นรถไฟชานเมือง เป็นรถไฟฟ้าที่มีค่าก่อสร้างถูกกว่ารถไฟฟ้าในเมือง หรือ BTS จุดเด่นคือ รางสามารถใช้รวมกับรถไฟธรรมดาได้ 4.3 กม. รางขนาด 1 เมตร เป็นระบบทางคู่ ความเร็วสูงสุด 160 กม.ต่อ ชม. แต่วิ่งจริง 120 กม.ต่อ ชม. คาดเปิดให้บริการได้ในปี 65 ไม่ต้องเวนคืนที่ดินเพราะอยู่ในเขตของการรถไฟทั้งหมด" นายณัฐพรกล่าว
นายณัฐพรกล่าวว่า ครม. ยังรับทราบความคืบหน้าโครง การรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน กรุงเทพฯ-หนองคาย รวมระยะทาง 608 กิโลเมตร แบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กิโลเมตร จำนวน 6 สถานี และระยะที่ 2 ช่วงนคร ราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 355 กิโลเมตร จำนวน 5 สถานี
สำหรับโครงการระยะที่ 1 ได้แบ่งสัญญาก่อสร้างงานโยธาออกเป็น 14 สัญญา และขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว 2 สัญญา คือ สัญญาที่ 1 กลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กิโล เมตร อยู่ระหว่างการก่อสร้างงานโยธา คิดเป็นความคืบหน้า 45% สัญญาที่ 2 สีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กิโลเมตร ได้ดำเนินการประกวดราคาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะลงนามสัญญาการ ก่อสร้างได้ 6 มี.ค.62 และเริ่มการก่อสร้างได้ภายในเดือน เม.ย.นี้ ส่วนอีก 12 สัญญา 239 กิโลเมตร จะประกวดราคาแล้วเสร็จและสามารถลงนามในสัญญาภายใน เม.ย.62
"การดำเนินโครงการพบ ว่ามีปัญหาด้านระบบการทำงาน มาตรฐานทางเทคนิค ระบบกฎ หมาย ข้อบังคับต่างๆ อาทิ งานก่อสร้าง มาตรฐานของวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง เช่น ปูนซีเมนต์ หิน เหล็ก เป็นมาตรฐานที่ใช้เฉพาะในประเทศจีน ทำให้ต้องมีการควบคุมคุณภาพ ของผู้ผลิต และทดสอบวัสดุที่ผลิตในประเทศไทยอย่างเข้มงวด" นายณัฐพรกล่าว
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ที่ประ ชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศ ไทย (รฟท.) ดำเนินโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ในกรอบวงเงิน 6,645.03 ล้านบาทตามข้อเสนอของกระทรวงคมนาคมจะกำหนดระยะเวลาดำเนินโครงการ 5 ปี คาดเปิดให้บริการในปี 65
สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นส่วนต่อขยายของรถไฟชานเมืองสายสีแดงทางฝั่งทิศตะวันตกของกรุงเทพมหานคร ที่จะเชื่อมต่อการเดินทางจากสถานีตลิ่งชันไปยังบริเวณโรงพยาบาลศิริราช ซึ่งเส้นทางรถไฟ ของช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช จะเชื่อม ต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสี น้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ที่สถานีจรัญสนิทวงศ์ และเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนตะวันตก ที่สถานีศิริราช ซึ่งจะช่วยประชาชนสามารถเดินทางเข้า-ออกพื้นที่กรุงเทพ มหานครชั้นในได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น
"สายสีแดงอ่อนจะเป็นรถไฟชานเมือง เป็นรถไฟฟ้าที่มีค่าก่อสร้างถูกกว่ารถไฟฟ้าในเมือง หรือ BTS จุดเด่นคือ รางสามารถใช้รวมกับรถไฟธรรมดาได้ 4.3 กม. รางขนาด 1 เมตร เป็นระบบทางคู่ ความเร็วสูงสุด 160 กม.ต่อ ชม. แต่วิ่งจริง 120 กม.ต่อ ชม. คาดเปิดให้บริการได้ในปี 65 ไม่ต้องเวนคืนที่ดินเพราะอยู่ในเขตของการรถไฟทั้งหมด" นายณัฐพรกล่าว
นายณัฐพรกล่าวว่า ครม. ยังรับทราบความคืบหน้าโครง การรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน กรุงเทพฯ-หนองคาย รวมระยะทาง 608 กิโลเมตร แบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กิโลเมตร จำนวน 6 สถานี และระยะที่ 2 ช่วงนคร ราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 355 กิโลเมตร จำนวน 5 สถานี
สำหรับโครงการระยะที่ 1 ได้แบ่งสัญญาก่อสร้างงานโยธาออกเป็น 14 สัญญา และขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว 2 สัญญา คือ สัญญาที่ 1 กลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กิโล เมตร อยู่ระหว่างการก่อสร้างงานโยธา คิดเป็นความคืบหน้า 45% สัญญาที่ 2 สีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กิโลเมตร ได้ดำเนินการประกวดราคาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะลงนามสัญญาการ ก่อสร้างได้ 6 มี.ค.62 และเริ่มการก่อสร้างได้ภายในเดือน เม.ย.นี้ ส่วนอีก 12 สัญญา 239 กิโลเมตร จะประกวดราคาแล้วเสร็จและสามารถลงนามในสัญญาภายใน เม.ย.62
"การดำเนินโครงการพบ ว่ามีปัญหาด้านระบบการทำงาน มาตรฐานทางเทคนิค ระบบกฎ หมาย ข้อบังคับต่างๆ อาทิ งานก่อสร้าง มาตรฐานของวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง เช่น ปูนซีเมนต์ หิน เหล็ก เป็นมาตรฐานที่ใช้เฉพาะในประเทศจีน ทำให้ต้องมีการควบคุมคุณภาพ ของผู้ผลิต และทดสอบวัสดุที่ผลิตในประเทศไทยอย่างเข้มงวด" นายณัฐพรกล่าว
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ