อสังหาเชียงรายฮอต ราคาที่ดิน-บ้านแนวราบพุ่ง
Loading

อสังหาเชียงรายฮอต ราคาที่ดิน-บ้านแนวราบพุ่ง

วันที่ : 6 มีนาคม 2562
ในหลายจังหวัดทางภาคเหนือของประเทศไทยได้รับความสนใจจากนักพัฒนาที่อยู่อาศัย ไม่ว่าทัพนักลงทุนจากส่วนกลางที่ล้วนอยู่ระดับบิ๊กเนมในตลาด รวมทั้งดีเวลอปเปอร์ท้องถิ่นยังคงมุ่งเป้าปักหมุดพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่อง
          อรวรรณ จารุวัฒนะถาวร

          อสังหาเชียงรายฮอต

          ราคาที่ดิน-บ้านแนวราบพุ่ง ตลาด อสังหาฯ กำลังซื้อดี ศุภาลัยเตรียมเปิด 3-4 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 5,000 ล้านบาท

          ในหลายจังหวัดทางภาคเหนือของประเทศไทยได้รับความสนใจจากนักพัฒนาที่อยู่อาศัย ไม่ว่าทัพนักลงทุนจากส่วนกลางที่ล้วนอยู่ระดับบิ๊กเนมในตลาด รวมทั้งดีเวลอปเปอร์ท้องถิ่นยังคงมุ่งเป้าปักหมุดพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่อง

          เชียงรายเป็นอีกจังหวัดที่มีอัตราการเติบโตของความต้องการที่อยู่อาศัยใหม่เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ราคาที่ดินบางโซนบางทำเลก็ปรับตัวขึ้นตามแรงพัฒนา ทำให้ในบางโครงการมีอัตราการเติบโตที่น่าสนใจเหมาะกับการลงทุนระยะยาว โดยเฉพาะที่ดินแปลงสวยติดแม่น้ำรวมทั้งติดถนนสายหลักที่มีอัตราเติบโตเฉลี่ยสูงถึงปีละ 10%

          โครงการบ้านจัดสรรมีการกระจายตัวอยู่ใน 4 อำเภอหลัก คือ อ.เมืองเชียงราย แม่สาย เชียงแสน และเชียงของ โดยเป็นบ้านเดี่ยวได้รับความสนใจมากที่สุด 38% รองมาคือทาวน์เฮาส์ 26% ซึ่งบ้านเดี่ยวส่วนใหญ่ราคา 3-5 ล้านบาท ทาวน์เฮาส์ส่วนใหญ่ราคา 1-1.5 ล้านบาท ขณะที่อาคารพาณิชย์และบ้านแฝดส่วนใหญ่ราคา 2-3 ล้านบาท

          ในส่วนของโครงการคอนโดมิเนียม ส่วนใหญ่จะเป็นห้องชุดแบบ 1 ห้องนอน ราคาอยู่ที่ 1.5-2 ล้านบาท รองลงมาเป็นคอนโดแบบสตูดิโอราคาอยู่ที่ 1-1.5 ล้านบาท ที่เหลือเป็นแบบ 2 ห้องนอน ราคาประมาณ 3-5 ล้านบาท

          ราชัย ปิยวาจานุสรณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายโครงการภูมิภาค 1 บริษัท ศุภาลัย เปิดเผยว่า ด้วยจุดแข็งที่โดดเด่นของ จ.เชียงราย ที่เป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจการค้ากับประเทศเพื่อนบ้านอย่างเมียนมา และ สปป.ลาว อีกทั้งยังมีความพร้อมระบบการคมนาคมขนส่งและโครงสร้างพื้นฐาน ส่งผลให้ธุรกิจอสังหาฯ ยังเป็นธุรกิจที่น่าลงทุนและสามารถเติบโตในทิศทางที่ดี

          สำหรับภาพรวมตลาดอสังหาฯ จ.เชียงราย มีความต้องการและกำลังซื้อดี มีอัตราดูดซับ 3-4% ของจำนวนยูนิตทั้งหมดในตลาด โดยโครงการแนวราบมีอัตราขายเฉลี่ยราว 20 ยูนิต/เดือน และระดับราคาที่มีการตอบรับดีคือไม่เกิน 2 ล้านบาท

          ขณะที่ตลาดคอนโดมีอัตราน้อยกว่าเฉลี่ยที่ราว 2-3 ยูนิต/เดือน ปัจจุบันซัพพลายที่อยู่ระหว่างการขายทั้งแนวราบและสูงราว 1,616 ยูนิต มูลค่า 5,446 ล้านบาท จาก 47 โครงการ ทำให้ ผู้ประกอบการในตลาดหลักทรัพย์จากส่วนกลางเข้ามาพัฒนาโครงการแนวราบมากขึ้น ซึ่งขณะนี้มีถึง 6 ราย ส่วนผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาฯ ท้องถิ่นมีราว 20 ราย ที่เข้ามาเติมเต็มอุปทานใหม่ต่อเนื่อง

          ด้านราคาที่ดินมีการปรับขึ้นต่อเนื่อง เช่น บริเวณย่านแม่กรณ์ ราคาที่ดินเมื่อปีที่แล้วอยู่ที่ 2-3 ล้านบาท/ไร่ แต่ปีนี้มีการนำเสนอขายที่ดินติดถนนอยู่ที่ 8-9 ล้านบาท/ไร่ ส่วนราคาที่ดินบริเวณโซนนางแล อยู่ที่ประมาณ 3.5 ล้านบาท/ไร่

          อย่างไรก็ดี แผนพัฒนาโครงการใน จ.เชียงราย ปีนี้นั้น ศุภาลัยเตรียมเปิด 3-4 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 5,000 ล้านบาท ทั้งนี้บริษัทได้มีการเปิดตัวโครงการศุภาลัย พาร์ควิลล์ แม่กรณ์-เชียงราย ตั้งอยู่บนพื้นที่ประมาณ 86 ไร่ มูลค่าโครงการ 1,760 ล้านบาท เป็นโครงการแรกที่บริษัทได้เข้ามาลงทุน โดยเปิดตัวเมื่อเดือน พ.ย.ปีที่ผ่านมา ขณะนี้มียอดขายแล้วกว่า 400 ล้านบาท หรือราว 88 ยูนิต ซึ่ง 90% เป็นบ้านเดี่ยว จากจำนวนทั้งหมด 408 ยูนิต ซึ่งแบ่งออกเป็นบ้านเดี่ยว 270 ยูนิต ราคาขายเริ่ม 3.5 ล้านบาท และบ้านแฝด 138 ยูนิต ราคาขาย 2.85 ล้านบาท

          ทั้งนี้ ลูกค้าส่วนใหญ่ให้ความสนใจผลิตภัณฑ์ประเภทบ้านเดี่ยวที่มีขนาด 60 ตารางวาขึ้นไป และเป็นคนในพื้นที่ที่ซื้อไว้อยู่อาศัย

          นอกจากนี้ มีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ภายใต้ชื่อ ศุภาลัย เบลล่า แม่กรณ์-เชียงราย ในทำเลริมถนนใกล้สี่แยกแม่กรณ์ บนพื้นที่ 40 ไร่ รวม 366 ยูนิต ขนาดพื้นที่เริ่มต้น 113 ตารางเมตร มูลค่า 800 ล้านบาท แบ่งเป็น ทาวน์โฮม 275 ยูนิต ราคาเริ่ม 1.8 ล้านบาท บ้านแฝด 78 ยูนิต ราคาเริ่ม 2.5 ล้านบาท และบ้านเดี่ยว 13 ยูนิต ราคาเริ่ม 4 ล้านบาท กำหนดเปิดขายในเดือน ก.ค.นี้

          ขณะเดียวกันยังมีที่ดินบริเวณ นางแล ตรงข้ามพิพิธภัณฑ์บ้านดำ ปัจจุบันมีที่ดินอยู่แล้ว 67 ไร่ กำลังซื้อที่ดินเพิ่มอีก 30 ไร่ ซึ่งหากสำเร็จจะแบ่งการพัฒนาเป็น 2 โครงการ มีทั้ง 3 โปรดักต์คือ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮม โดยโปรเจกต์แรกจะพัฒนาตรง 67 ไร่ก่อน ภายใต้ชื่อ ศุภาลัย การ์เด้นวิลล์ นางแล-เชียงราย มูลค่ากว่า 1,200 ล้านบาท อีกเฟสมูลค่าการพัฒนาราว 600 ล้านบาท สำหรับราคาทาวน์โฮมเริ่มต้น 1.9 ล้านบาท

          จากข้อมูลการขออนุญาตทำการจัดสรรที่ดินทั่วประเทศตลอดปี 2561 จากสำนักส่งเสริมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ กรมที่ดิน พบว่ามีการยื่นขอจัดสรรที่ดินใน จ.เชียงราย เพียง 8 ราย พื้นที่การพัฒนารวมกว่า 165 ไร่ ซึ่งประเภทที่อยู่อาศัยที่มีการยื่นขอจัดสรรมากสุดคือบ้านเดี่ยวมีถึงกว่า 462 ยูนิต ในจำนวนนี้เป็นของบริษัท ศุภาลัย ราว 270 ยูนิต จากโครงการศุภาลัย พาร์ควิลล์ แม่กรณ์เชียงราย รองมาคือ โครงการสินธานี AVENUE (โครงการ 12) ของบริษัท สินธานีพร็อพเพอร์ตี้ บ้านเดี่ยว 180 ยูนิต

          แนวโน้มอสังหาฯ เมืองท่องเที่ยวยังคงมีการเติบโตสอดคล้องกับด้านการท่องเที่ยว อีกทั้งการลงทุนโครงสร้าง พื้นฐานต่างๆ จะเป็นตัวผลักดันให้หลายๆ พื้นที่มีศักยภาพเพิ่มขึ้น ซึ่งไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ รวมไปถึงคนในพื้นที่เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์มองเห็นถึงโอกาสเป็นเมืองน่าลงทุน ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นราคาที่ดินและราคาที่อยู่อาศัยในอนาคตพุ่งขึ้นอย่างแน่นอน
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ